ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563

25 กันยายน 2563, 18:53น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563



กลาโหม กำชับทุกเหล่าทัพจัดกิจกรรมเผยแพร่กิจกรรม ในโครงการต่างๆ ของรัชกาลที่ 9



          ภายหลังการประชุมสภากลาโหมที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ซึ่งเป็นการประชุมนัดสุดท้ายประจำปีงบประมาณ 2563 พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้เน้น 2 เรื่องหลัก คือสถาบันพระมหากษัตริย์และภารกิจของกองทัพ โดยเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์เตรียมจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9 )ในวันที่ 13 ต.ค.นี้



          นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้กองทัพจัดงานและสนับสนุนกิจกรรมทุกหน่วยงานร่วมกันเผยแพร่พระราชกรณียกิจผ่านกิจกรรมในโครงการต่างๆที่มีอยู่ที่นำมาซึ่งความผาสุกทั้งทางกายและทางใจของประชาชนที่มีประโยชน์มากมายรวมถึงสะท้อนความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชนชาวไทยที่มีมาอย่างยาวนาน และนำเสนอพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในการรักษา สืบสานและต่อยอดด้วยโดยเฉพาะเกษตรทฤษฎีใหม่แบบประยุกต์ โดยเป็นการต่อยอดเกษตรทฤษฎีเดิมของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีการเพิ่มเติมคำว่าประยุกต์เข้ามาและพัฒนางานด้านเกษตรในรูปแบบต่างๆ



จันทร์นี้ ศบค.ชุดใหญ่ เคาะต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่



          การต่อพระราชกำหนดการบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019  หรือ โควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จะมีการหารือต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน  ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ วันจันทร์นี้ หลังพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะครบกำหนดวันที่ 30 กันยายนนี้ว่าทุกคนทราบดีว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีจุดประสงค์และได้กำชับให้มีการป้องกันการลักลอบข้ามมาตามแนวชายแดน ทั้งทางบกและทางน้ำและให้เข้มงวดมาตรการต่างๆ ต่อไป เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ยังเกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึง ประเทศเพื่อนบ้านของเรา แต่สถานการณ์ในไทยยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศและนำบทเรียนจากประเทศไทยไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติ



          ส่วนที่อาจจะมีการเสนอให้ลดระยะเวลากักตัวจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน โดยมีการตรวจหาเชื้อแบบเข้ม 2 ครั้ง เมื่อกักตัวครบกำหนด 7 วัน หากไม่พบเชื้อ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึงจำนวน ของวัน แต่ต้องไปหาวิธีการว่าผู้ที่เดินทางเข้ามา มาเพื่อภารกิจใด เช่น ถ้าเป็นนักธุรกิจที่เข้ามาระยะสั้น อาจจะทำเช่นเดียวกับกรณีของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯที่มีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคงคอยดูแลติดตามตลอด เรื่องนี้จะต้องวางแผนเพื่อเป็นการเตรียมรับมือเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือประชาชนจะต้องเข้าใจถ้าไปปลุกระดมให้ไม่เข้าใจกัน  หรือปฏิเสธกันไปหมดก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา



นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็ก แนะ เริ่มนำร่องก่อน ลดเวลากักตัวโควิด-19 เริ่มจาก 10 วัน



          นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยและคณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การลดเวลากักโรคโควิด-19 จาก 14 วันเหลือ 7 วันนั้น ยังไม่มีประเทศไหนเริ่มแนวคิดนี้แต่มีบางประเทศทางยุโรปเริ่มลดการกักตัวเหลือ 10 วัน ส่วนเอเชียก็มีประเทศเกาหลีใต้ สิงคโปร์ ส่วนไทยก็เริ่มศึกษาเรื่องนี้เช่นกัน เพราะจากการระบาดของโควิด-19 กว่า 10 เดือนที่ผ่านมา ทางการแพทย์พบข้อมูลว่าในผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการจะสามารถแพร่เชื้อ  เฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 วัน หลังจากนั้น โดยเฉพาะวันที่ 10 เป็นต้นไป ยังไม่พบว่ามีการแพร่เชื้อ อย่างไรก็ตาม การจะกักกันโรคน้อยกว่า 14 วันนั้นจะต้องมีตรวจหาเชื้อในช่องคอ (Swab)ว่ามีผลเป็นลบและตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน (Anti body)หากพบว่ามีภูมิคุ้มกันก็จะหมายความว่าเคยติดเชื้อมาก่อน จนร่างกายสร้างภูมิได้จึงเท่ากับว่า คนนั้นมีความปลอดภัยแล้ว



          ถ้าจะมีการลดระยะเวลากักกันโรคจริงๆ ก็จะต้องเป็นโครงการนำร่องเก็บข้อมูลอย่างจริงจัง โดยจะต้องเป็นลำดับ คือ กักตัวแค่ 10 วัน แล้วศึกษาข้อมูล ก่อนจะตัดสินใจได้ว่าจะลดเหลือ 7 วันได้หรือไม่ มีความปลอดภัยอย่างไร เช่น เริ่ม 1 กลุ่ม ในการนำนักท่องเที่ยวเข้ามา 100 คน กักกันโรคในพื้นที่ปิดที่เป็นลักษณะเหมือนการมาเที่ยวพักผ่อน เป็นเวลา 10 วัน หลักจากนั้นศึกษาว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ หากไม่มีการติดเชื้อก็ถือว่าปลอดภัย แต่คงไม่ใช่ 100 % เพราะในโลกไม่มีอะไรที่เต็มร้อย แต่หากเป็น 99.95% คิดว่ามีความเป็นไปได้



          นพ.ทวี กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจจะต้องค่อยๆ เดินหน้าไป อย่างเช่น ภูเก็ตโมเดล ที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาพักในพื้นที่ปิดเป็นเวลา 14 วัน แต่ก็ยังคงเป็นเพียงแนวคิดที่ยังไม่มีการเริ่มทำกันจริงๆ เศรษฐกิจก็ยังติดขัดเช่นนี้ และในกระทรวงสาธารณสุขก็ได้หารือกันว่าแล้ว พบว่าสามารถรองรับการผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้มากสุด 1,000 รายต่อวัน แสดงให้เห็นว่าระบบเรามีความพร้อมมากและรองรับได้ดีในระดับหนึ่ง



รองนายกฯ กังวลเกิดวิกฤตหนี้-รองเลขาฯสภาพัฒน์ ห่วงหนี้ครัวเรือนพุ่งร้อยละ 80



          การแก้ปัญหาหนี้ที่ปัจจุบันมีตัวเลขบัญชีลูกหนี้กว่า 12.8 ล้านบัญชี รวมกว่า 7 ล้านล้านบาท  นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่า กังวลถึงตัวเลขบัญชีลูกหนี้ เพราะนับว่ามีจำนวนลูกหนี้มาก   โดยขอให้สถาบันการเงินให้ติดตามลูกหนี้ทุกรายอย่างใกล้ชิดและเร่งให้ความช่วยเหลือหรือปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกหนี้โดยเร็ว เพราะหากสถาบันการเงินไม่ดูแลลูกหนี้ให้ดี ก็จะส่งกระทบไปถึงการว่างงานในที่สุด การดูแลไม่ให้เกิดวิกฤตหนี้เป็นเรื่องสำคัญ และขณะนี้สถาบันการเงิน และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมาตรการดูแลหนี้อยู่แล้ว จึงมั่นใจว่า ในไตรมาส 4 ปัญหาหนี้จะดีขึ้น



          ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แสดงความเป็นห่วงหนี้ภาคครัวเรือนที่ขณะนี้สูงถึงร้อยละ80 ของจีดีพี ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเพราะอาจเป็นปัญหาในอนาคตได้



          สำหรับหนี้สาธารณะของประเทศ ขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ47 ของจีดีพี ซึ่งต่ำกว่ากรอบที่วางไว้ที่ร้อยละ60 ของจีดีพี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังบริหารจัดการได้ ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตามหนี้ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการกู้มาเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ซึ่งปัจจุบันขาดดุลอยู่ที่ประมาณ 500,000 ล้านบาท ภายใน 5 – 6 ปีต้องทำงบให้สมดุลให้ได้ พร้อมย้ำเงินกู้ 400,000ล้านบาท จะถูกนำไปใช้ในส่วนของการจ้างงานโดยเฉพาะในชุมชนให้มากที่สุด



การเมืองกดดันหุ้นไทยปิดติดลบ 2.52



          ปัจจัยการเมืองกดดัน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,244.94 จุด ลดลง 2.52 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,623.65 ล้านบาท แม้ในช่วงเช้า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามตลาดต่างประเทศตอบรับความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯคาดหวังจะนำเรื่องเข้าพิจารณาในสภาในสัปดาห์หน้าอีกรอบ ทำให้ตลาดสหรัฐฯเริ่มเก็งกำไรกัน และตลาดในเอเชียก็พยายามฟื้นตัวขึ้น แต่สุดท้ายก็เผชิญแรงกดดันจากปัจจัยการเมืองในประเทศ



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีตามทิศทางการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ดัชนีนิกเกอิ ปิดที่ระดับ 23,204.62 จุด เพิ่มขึ้น 116.80 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า การที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดรอบใหม่ทั่วโลกนั้น อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจของนานาประเทศอย่างใกล้ชิด ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 23,235.42 จุด ลดลง 75.65 จุด



นายกฯย้ำ อดทนเต็มที่แล้วปัด ล็อบบี้ ส.ว.



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมติรัฐสภา ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการไปอีก 1 เดือน ว่า ไม่มีความเห็นอะไร เป็นเรื่องการทำงานของรัฐสภาร่วมกันพิจารณา ส่วนตัวไม่ได้มีการล็อบบี้จากรัฐบาลให้ยื้อเวลาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไป เพราะส.ว. ก็มีเกียรติและศักดิ์ศรีของเขา อย่าลืมว่าใน 250 คน 50 คน มาจากการเลือกของประชาชน ส่วนอีก 200 คน มาจากการแต่งตั้งจากบุคคลที่มีศักยภาพมีประสบการณ์ในการทำงาน ทั้งจากภาคราชการและเอกชน ส่วนการนัดชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.63 คงไม่ต้องกำชับอะไร เพราะว่า ทุกคนมีสิทธิ์คิดและทำอะไรก็ได้ ตามกระบวนการประชาธิปไตย แต่ต้องเคารพกฎหมาย



ผบ.ตร.กำลังต่อจิ๊กซอว์คนอยู่เบื้องหลังม็อบ



          พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวก่อนการเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ว่า ไม่มีคดีอะไรที่ยังห่วง เพราะ ผบ.ตร. คนใหม่ ทำได้อยู่แล้ว จากสถานการณ์การเมืองตอนนี้ เป็นห่วงน้องๆ เพราะม็อบสมัยก่อนจะไม่มีใครเป็นตัวประกัน แต่ที่ผ่านมามีการเอานักศึกษา น้องๆ ชั้นประถม มัธยม มาเป็นตัวประกัน แต่ที่พูดไม่ได้มีอคติ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง แต่พูดในฐานะที่มีประสบการณ์ และไม่อยากให้เกิดเหมือนในอดีต ตนพูดมาตลอดว่ากฎหมายคือกฎหมาย  ส่วนตัวอยู่กับม็อบมาหลายสมัยเชื่อว่ามีการแทรกแซงและเบี่ยงประเด็นโดยกลุ่มอื่น สาเหตุที่ทำให้ม็อบเปลี่ยนไปจากเยาวชน เพราะเป็นการชี้นำน้องๆ เหมือนสุภาษิต "เชือกจูงควาย น้ำลายจูงคน" เป็นลักษณะมีผู้ชักจูงอยู่เบื้องหลัง ส่วนใครที่อยู่เบื้องหลังเรากำลังต่อจิ๊กซอว์อยู่ บางเรื่องพูดไม่ได้ก็ขอสงวนไว้



เกาหลีใต้กังวล คนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม ในช่วงวันหยุดครอบครัว



         นายพัค นึงฮู รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนเยี่ยมครอบครัวและผู้สูงอายุผ่านทางออนไลน์ในช่วงวันหยุดและว่าจ้างบุคคลภายนอกในการทำความสะอาดสุสานบรรพบุรุษ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด  ข้อกำหนดในการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีความเข้มงวดมากขึ้นเพื่อบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ถึง 11 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันหยุดฤดูใบไม้ร่วงชูซ็อก ที่ผู้คนจะกลับไปรวมตัวกับครอบครัวตามประเพณี และมีความเสี่ยงที่จะทำให้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19



          ข้อจำกัดใหม่นี้จะใช้ในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงในเขตกรุงโซลที่มีประชากรหนาแน่นรวมถึงสถานบันเทิงและบาร์ โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมในที่ร่มและอาคารปิดไว้ที่ 50 คนและจำกัดผู้เข้าร่วมการชุมนุมกลางแจ้งไว้ที่ 100 คน และห้ามเข้าชมการแข่งขันกีฬา

ข่าวทั้งหมด

X