ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563

25 กันยายน 2563, 07:47น.


พบสารเสพติดในปัสสาวะ–ไอซ์ 0.61 กรัม ในตัวคนขับรถขยะกทม.หลังขับชนแบริเออร์



         เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำคนขับรถขยะ6 ล้อ ฮีโน่ สีเขียว ทะเบียน 61-8695 กทม. ของกรุงเทพมหานคร ที่เกิดอุบัติเหตุพลิกตะแคง ขยะเกลื่อนถนน ประมาณ 02.00 น. เช้ามืดวันนี้ บริเวณปากซอยพระราม 9 ซอย 57/2 ถนนพระราม 9 ขาออก มุ่งหน้าถนนมอเตอร์เวย์ แขวงและเขตสวนหลวง คนขับรถ ให้การว่า ขับรถเก็บขยะออกมาจากพื้นที่ในเขตราชเทวีและกำลังจะเอาขยะน้ำหนักกว่า 2 ตันไปส่งที่โรงขยะย่านอ่อนนุช เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุถนนค่อนข้างมืด มองไม่เห็นจึงขับรถพุ่งเสยชนแท่งแบริเออร์ขอบถนนอย่างแรง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวคนขับรถขยะส่งไปตรวจอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ โดยมีตำรวจควบคุมตัวไปด้วยก่อนจะนำตัวกลับมาส่งให้พนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในระหว่างที่เกิดเหตุ คนขับรถมีท่าทางมีพิรุธต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจค้นพบไอซ์จำนวนหนึ่งใส่ในถุงพลาสติก ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพายสีดำ จึงยึดไว้เป็นหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



          ด้านพ.ต.ท.นพพร ศรีสุชาติ รองผกก.สอบสวน สน.หัวหมาก เพิ่มเติมว่า นำคนขับรถขยะไปตรวจหาสารเสพติดพบว่ามีสารแอมเฟตามีนในปัสสาวะ และพบของกลางเป็นไอซ์ ปริมาณ 0.61 กรัมเศษ ตั้งข้อหาขับรถขณะเสพสารเสพติดและมีสารเสพติดไว้ในครอบครอง ขณะนี้อยู่ห้องขังของ สน.หัวหมาก และพรุ่งนี้จะส่งตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงพระโขนง  



29 ก.ย.รู้ผลสอบข้อเท็จจริงคดี ดต.สภ.หนองสรวง รีดเงินคนขับรถบรรทุก  



          การดำเนินคดี ดาบตำรวจ สังกัด สภ.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา รีดเงิน 11,000 บาท จากคนขับรถบรรทุกน้ำหนักเกินแค่ 30 กิโลกรัม ก่อนดาบตำรวจ ยื่นเงินให้คืน 1,000 บาท เป็นค่าน้ำมันกลับบ้าน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้ทราบผลภายใน 7 วัน พ.ต.ท.พลพิไชย พันธ์อินทร์ สารวัตรหัวหน้า สภ.หนองสรวง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ได้ประสานพูดคุยกับผู้เสียหายแล้ว รวมทั้งเรียกดาบตำรวจที่อยู่ในคลิปมาชี้แจง รอรายงานผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการเสนอผู้บังคับบัญชา มีกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 29 ก.ย.



          ปกติแล้วการตั้งด่านตรวจของตำรวจ สภ.หนองสรวง ซึ่งมีเส้นทางผ่านเข้า-ออกหลายทาง จะตั้งด่านบริเวณถนนสายหนองสรวง-ด่านขุนทด อยู่เป็นประจำ เพื่อตรวจหายาเสพติดและกวดขันวินัยจราจร ส่วนการตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ตำรวจไม่สามารถตรวจจับกุมได้ เนื่องจากไม่มีเครื่องมือชั่งน้ำหนัก เป็นภารกิจของเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัด



          ด้าน พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพาณิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา กล่าวว่า กำลังเร่งรัดให้สอบสวนข้อเท็จจริงและรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร ย้ำว่า หากพบทำผิดจริงจะมีบทลงโทษทางวินัยขั้นรุนแรงซึ่งต้องเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาบทลงโทษตามขั้นตอนต่อไป




ไทย เตรียมส่งอุปกรณ์ช่วยเมียนมา ควบคุมโควิด-19



         การช่วยเหลือเมียนมาคุมโควิด-19 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข มีแนวคิดซื้ออุปกรณ์และเวชภัณฑ์นำไปมอบให้ทั้งเครื่องตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ใช้สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ และชุดPPE ป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนเรื่องการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญป้องกันควบคุมโรคต้องให้ทางการเมียนมาร้องขอจึงจะทำได้ อย่างไรก็ตาม ในการควบคุมโรค ต้องให้กำลังใจต้องเชื่อมั่นว่าทางการเมียนมา จะควบคุมโรคได้เหมือนเวียดนาม ที่เพียงเดือนเศษควบคุมโรคได้ เพราะขณะนี้เริ่มมีการปิดเมือง เพื่อควบคุมโรคแล้ว



จีน ส่งมอบวัคซีน 200,000 โดสให้เมืองอู่ฮั่น

          การพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของหลายประเทศ ไชน่า เนชั่นแนล ไบโอเทค กรุ๊ป บริษัทชิโนฟาร์มของทางการจีน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า สำนักงานของบริษัทในเมืองอู่ฮั่น พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 200,000 โดส นำไปฉีดให้เจ้าหน้าที่แพทย์ของเมืองอู่ฮั่น บริษัทมีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ขนานที่อยู่ระหว่างทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายและอยู่ภายใต้โครงการฉีดวัคซีนฉุกเฉินทั้งคู่ คาดหวังว่า วัคซีนทั้งสองขนานจะได้รับอนุมัติ เพื่อใช้กับประชากรในวงกว้างมากขึ้นภายในปีนี้



          ก่อนหน้านี้ มีชาวจีนหลายแสนคนเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ก่อนการทดลองทางคลินิกเสร็จสมบูรณ์ ขณะที่ โครงการฉีดวัคซีนฉุกเฉินของจีนเมื่อเดือนก.ค.ช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่การแพทย์และชาวจีนบางส่วนในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงได้ แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังคงวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว



ก.ท่องเที่ยวฯรอประเมินผลนทท.กลุ่ม STV 2 กลุ่มแรกก่อนเสนอขยายจำนวนเพิ่ม



          ทิศทางการท่องเที่ยวไทยในอนาคต นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ย้ำแนวทางการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจำกัด ดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปแบบ Step by Step คาดว่าวันอังคารที่ 29 ก.ย. โฆษกประจำสำนักนายกฯ จะชี้แจงรายละเอียดของการออกวีซ่านักท่องเที่ยวประเภทพิเศษหรือ Special Tourist VISA (STV)



         ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค.กำหนดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่ม STV เดินทางเข้าไทย สัปดาห์ละ 300 คน กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ขอดูผลการกักตัว 14 วัน ของนักท่องเที่ยว 2 กลุ่มแรกรวม 600 คนก่อน คือสัปดาห์แรกของการเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวมา 300 คน พอครบกำหนดกักตัวในวันที่ 15 ก็จะทราบผลว่ามีผู้ติดเชื้อหรือไม่ หากไม่พบก็จะขอดูผลของ 300 คนอีกกลุ่มที่เดินทางเข้าไทยในสัปดาห์ที่ 2 หากไม่มีผู้ติดเชื้อก็เดินหน้าแผนการเปิดประเทศต่อ เมื่อดูผลตลอดเดือน ต.ค.นี้แล้วไม่พบผู้ติดเชื้อ จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ช่วงต้นเดือน พ.ย.ให้พิจารณาปรับเพิ่มโควตานักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่ม STV จาก 300 คนต่อสัปดาห์



ยอดขายบ้านในสหรัฐฯ พุ่งสูงในรอบเกือบ 14 ปี ดันหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก



          จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วยุโรป และหลายประเทศ ออกข้อจำกัดใหม่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก 



-สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือ ไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ ปิดที่ 40.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



-เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 17 เซนต์ ปิดที่ 41.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

          ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดตลาดในวันพฤหัสบดีปิดบวกท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน แต่ได้แรงหนุนจากข้อมูลยอดขายบ้านใหม่ที่ปรับขึ้นร้อยละ 0.73 หลังจากกระทรวงพาณิชย์ รายงานว่ายอดขายบ้านใหม่ครอบครัวเดี่ยวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี และยอดบ้านมือสองก็แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปีเช่นกัน

-ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 52.31 จุด หรือร้อยละ 0.20 ปิดที่ 26,815.44 จุด



-เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 9.67 จุด หรือร้อยละ 0.30 ปิดที่ 3,246.59 จุด



-แนสแดค เพิ่มขึ้น 39.28 จุด หรือร้อยละ 0.37 ปิดที่ 10,672.27 จุด

          ราคาทองคำขยับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน นักลงทุนหันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำจากข้อมูลภาคแรงงานที่น่ากังวลและเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่ทรงตัว ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,876.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์




 

ข่าวทั้งหมด

X