ซาอุฯ เปิดให้ชาวมุสลิมประกอบพิธีอุมเราะห์ ตั้งแต่ 4 ต.ค.นี้

23 กันยายน 2563, 08:26น.


          กระทรวงกิจการภายในซาอุดีอาระเบีย ประกาศว่าจะเปิดให้ชาวมุสลิมประกอบพิธีอุมเราะห์ได้ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้ หลังจากที่ต้องระงับการประกอบพิธีนาน 7 เดือนเนื่องจากโควิด-19 คือตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยในขั้นแรกจะอนุญาตให้พลเมืองและผู้อยู่อาศัยในราชอาณาจักรประกอบพิธีอุมเราะห์วันละ 6,000 คน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้ ส่วนผู้ที่อยู่นอกราชอาณาจักรจะสามารถเดินทางเข้าประเทศและประกอบพิธีได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พร้อมเพิ่มจำนวนผู้ประกอบพิธีเป็นวันละ 20,000 คน



          พิธีอุมเราะห์ที่นครเมกกะสามารถดำเนินการได้ตลอดปี ทำให้มีชาวมุสลิมปีละหลายล้านคนจากทั่วโลกเดินทางมาแสวงบุญ ซึ่งในประกาศของกระทรวงฯ ระบุว่า การประกอบพิธีอุมเราะห์ สามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งเมื่อการคุกคามจากโควิด-19 ลดความรุนแรงลง และเพื่อตอบสนองต่อความตั้งใจของชาวมุสลิมทั้งในและต่างประเทศ



          ประกาศของทางการซาอุดีอาระเบีย ยังมีขึ้นหลังจากที่เปิดให้ชาวมุสลิม 10,000 คน ประกอบพิธีฮัจญ์ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดเท่าที่เคยเปิดรับผู้แสวงบุญ จากที่เคยมีผู้ประกอบพิธีมากถึง 2,500,000 คน โดยผู้แสวงบุญทุกคนต้องได้รับการตรวจสอบอุณหภูมิเป็นประจำและต้องเข้าสู่การกักกันตนเองหลังจากการประกอบพิธี ตามที่ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงมีพระราชดำรัสว่า การถือฮัจญ์ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดนั้น ทางการซาอุดีอาระเบีย ต้องใช้ความพยายามเป็นสองเท่า นอกจากนี้ การแสวงบุญฮัจญ์และอุมเราะห์ยังเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของทางการซาอุดีอาระเบียในการดูแลประชาชนจำนวนมากภายในสถานที่จำกัด เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด 



....

ข่าวทั้งหมด

X