แคนาดาเข้มงวดสกัดโควิด-19 ประชาชนอยู่บ้าน รวมกลุ่มในอาคารไม่เกิน 10 คน-ฝ่าฝืนปรับ 7,500 ดอลลาร์

22 กันยายน 2563, 16:07น.


          นพ.โฮราซิโอ อาร์รูดา ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขจังหวัดควิเบกทางภาคตะวันออกของแคนาดา เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศแคนาดา รวมทั้งเมืองโทรอนโต,เมืองมอนทรีออลและกรุงออตตาวา ขอให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อลดโรค ขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้มงวดมากขึ้นในการทำตามกฎห้ามชุมนุมในอาคารเกิน 10 คน หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 7,500 ดอลลาร์แคนาดา ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบผู้ป่วยใหม่เฉลี่ย 1,000 คนต่อวัน ในรอบ 7 วัน นับเป็นอัตราที่กลับมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก หลังจากปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤษภาคม



           นพ.อาร์รูดา เตือนว่าระยะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดระลอกที่ 2  หากทุกคนไม่ร่วมมือกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด สถานการณ์อาจจะยิ่งแย่กว่าในช่วงฤดูใบไม้ผลิระหว่างเดือนมีนาคมถึงมิถุนายน ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จังหวัดควิเบกและกรุงออตตาวา ประกาศเรื่องการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19 ในหลายเมืองและชุมชน



         ประเด็นสาเหตุการแพร่ระบาดระลอก 2 ในแคนาดา ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขส่วนใหญ่ ระบุว่า เกิดจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทำตามกฎ  คือการเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆอยู่ใกล้ชิดกันมากเกินไป รวมถึงคนรุ่นหนุ่มสาวมักจะเข้ารวมกลุ่มคนมากๆ ยากที่จะเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เพิ่มมากในช่วง 2 สัปดาห์ หลังวันหยุดราชการในวันแรงงานเมื่อวันที่ 7 กันยายน รวมถึงนักเรียนส่วนใหญ่เริ่มกลับเข้าชั้นเรียนตามปกติ ทำให้มีผู้ติดโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเช่นกัน



          ทั้งนี้ แคนาดามีผู้ป่วยสะสม 145,415 คน เสียชีวิต 9,228 ราย



Cr: BBC

ข่าวทั้งหมด

X