AstraZeneca ชะลอโครงการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ในสหรัฐฯ

20 กันยายน 2563, 10:54น.


          แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทยาจากสหราชอาณาจักร ประกาศชะลอโครงการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 (AZD1222) ในสหรัฐฯ เนื่องจากยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทดสอบว่าอาจมีความไม่โปร่งใส และทำให้บริษัทต้องเผยแพร่เอกสาร ซึ่งอธิบายรายละเอียดวิธีการทดลองวัคซีนต่อสาธารณะ



          ก่อนหน้านี้มีผลการสำรวจที่พบว่าชาวอเมริกันมีความระมัดระวังเกี่ยวกับการรับวัคซีนต้านโควิด-19 มากขึ้น ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ มีความกังวลว่าหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขจะถูกประธานาธิบดีกดดันให้รับรองวัคซีนเพื่อให้มีการแจกจ่ายต่อสาธารณะก่อนการเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายนนี้



          นางนาตาลี ดีน นักชีวสถิติ และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนที่มหาวิทยาลัยฟลอริดา กล่าวว่า การเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการทดลองเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของสาธารณชนว่าเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จของความพยายามในการพัฒนาวัคซีน โดยข้อสงสัยนี้เกี่ยวข้องกับการทดสอบในสหราชอาณาจักรซึ่งมีอาสาสมัครหญิง 2 คนมีอาการข้างเคียงหลังการรับวัคซีน และบริษัทปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเจ็บป่วยทางระบบประสาทที่ร้ายแรงที่เกิดขึ้น และทำให้ต้องหยุดการทดลอง 2 ครั้ง ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ จากนั้นก็กลับมาดำเนินการต่อในสหราชอาณาจักร บราซิล อินเดียและแอฟริกาใต้ แต่ยังคงหยุดการศึกษาในสหรัฐฯ ขณะที่มีอาสาสมัครประมาณ 18,000 คนทั่วโลกที่ได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาแล้ว



....

ข่าวทั้งหมด

X