นักวิจัยสหรัฐฯ เผยโรคโควิด-19 อาจเริ่มระบาดในสหรัฐฯตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีก่อน

16 กันยายน 2563, 21:20น.


          พญ.โจแอนน์ เอลมอร์ หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส(UCLA)ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบันทึกทางการแพทย์เกือบ 10 ล้านรายการจากระบบฐานข้อมูลสุขภาพของ UCLA รวมถึงโรงพยาบาล 3 แห่งและคลินิก 180 แห่ง ทีมวิจัย พบว่า โรคโควิด-19 อาจเริ่มระบาดในสหรัฐฯตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2562 หรือราวหนึ่งเดือนก่อนที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)ของสหรัฐฯจะพบผู้ป่วยคนแรกในรัฐวอชิงตัน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 ทั้งนี้ คนไข้รายแรกในสหรัฐฯเป็นชายวัย 35 ปีเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของประเทศจีนและมีอาการป่วยในเวลาต่อมา



          การพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารการแพทย์ชื่อว่า เดอะ เจอร์นาล ออฟ เมดิคอล อินเตอร์เน็ต รีเสิร์ช ระบุว่า ทีมวิจัยพบตัวเลขคนไข้ในสหรัฐฯที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจที่ไปพบแพทย์ของโรงพยาบาล หรือแพทย์ประจำคลินิกเพิ่มขึ้นกว่าระดับปกติกว่า 1,000 คนในวันที่ 22 ธันวาคม 2562



          ทีมวิจัย พบว่า ตัวเลขคนไข้ในสหรัฐฯที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจที่ไปพบแพทย์ระหว่างเดือนธันวาคมปีก่อนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เพิ่มสูงมาก เมื่อเทียบกับข้อมูลย้อนหลังไป 5 ปี ตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขคนไข้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมปีก่อน ซึ่งบางรายอาจจะเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่บางรายอาจจะติดโรคโควิด-19 พร้อมคาดหวังว่า การวิจัยโดยรวบรวมข้อมูลแบบ real time หรือ ตรงตามสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นจะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯทราบแนวโน้มการแพร่ระบาดและจัดทำแผนควบคุมโรคเพื่อชะลอหรือหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต



          ในปัจจุบัน สหรัฐฯมีผู้ป่วยสะสม 6,606,561 คน เสียชีวิต 195,942 ราย เป็นประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดในโลก รองลงมาคืออินเดียและบราซิล



Cr: CNN, Jagonews 24

ข่าวทั้งหมด

X