ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันพุธที่ 16 กันยายน 2563

16 กันยายน 2563, 12:54น.



กำชับ! เก็บน้ำจากพายุโซนร้อน‘โนอึล’ ให้มากที่สุด สำรองใช้ตลอดฤดูแล้ง




         ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน ติดตามการบริหารจัดการน้ำในช่วงนี้ที่ทุกภาคของประเทศจะมีฝนตกหนักจากพายุโซนร้อนโนอึล เพื่อเก็บกักน้ำฝนไว้ใช้ในฤดูแล้ง นอกจากนี้ เน้นเรื่องการเก็บกักน้ำของแหล่งเก็บน้ำที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพดีกว่าการสร้างแหล่งเก็บน้ำใหม่และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ย้ำให้ทุกฝ่ายบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุด โดยไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่าง



         ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังคงมีปริมาณจำกัด ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และกลางทั่วประเทศ มีปริมาณรวมกันประมาณ 36,764 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 48 ของความจุอ่างรวมกัน น้อยกว่าปี 2562 ในช่วงเวลาเดียวกันที่มีอยู่ร้อยละ 65 สำหรับขณะนี้มีน้ำใช้การได้ 12,946 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกัน 10,152 ล้าน ลบ.ม หรือร้อยละ 41 ของความจุอ่าง มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 3,456 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำไปแล้ว 3,339 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 103 ของแผน



ศบศ.พิจารณามาตรการฟื้นฟูศก.เพิ่มเติม-กระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ



         จับตาวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 หรือ ศบศ. ในการพิจารณามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่มเติม เช่น มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลังเสนอ การพิจารณามาตรการส่งเสริมการขายอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมร่วมกับบัตรไทยแลนด์ อีลิท ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องการให้มีเพื่อดึงดูดนักธุรกิจและนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาไทย ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เสนอกำหนดเกณฑ์มาตรฐานระยะเวลาการให้สินเชื่อสินค้าในไทย



         นอกจากนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยังเตรียมนำความเห็นภาคเอกชนเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา เช่น ขอพักหนี้ 2 ปี หลังมาตรการพักชำระหนี้ 6 เดือนจะสิ้นสุดในเดือนต.ค. และช่วง 2 ปี ขอจ่ายดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 10 ของดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งหมด รวมถึงขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่อนคลายมาตรการกันสำรองหนี้เสียสำหรับธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ธนาคารกล้าปล่อยสินเชื่อให้เจ้าของธุรกิจ




นักบอลลีกหญิง ตรวจโควิด-19 ก่อนเปิดแข่งขัน19 ก.ย.



         ผู้ตัดสิน นักฟุตบอลหญิง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ฟุตบอลหญิง ไทย วีเมนส์ ลีก เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ สอดคล้องกับนโยบาย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามมาตรการผ่อนปรนกิจการ และ กิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่ง สมาคมฯ ดำเนินการออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด หากพบว่ามีการติดเชื้อโควิด -19 จะไม่มีสิทธิ์ลงแข่งขันจนกว่าผลตรวจจะเป็นลบ 



         สำหรับฟุตบอลหญิง ไทย วีเมนส์ ลีก เริ่มต้นที่รอบคัดเลือก แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม เริ่ม 19 ก.ย. ส่วนฟุตบอลไทยวีเมนส์ลีก และ ไทยวีเมนส์ลีก ดิวิชั่น 2 จะแข่งระหว่าง วันที่ 31 ต.ค.2563-27 มี.ค.2564




WTO ชี้ขาดว่าสหรัฐฯ ทำผิดกติกาการค้า ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน



         หลังจากประเทศจีน ร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก(WTO) เมื่อปี 2561 ขอให้ชี้ขาดว่า การที่สหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนมูลค่ากว่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเข้าข่ายละเมิดกติกาการค้าระหว่างประเทศหรือไม่ ขณะที่สหรัฐฯอ้างว่าการขึ้นภาษีดังกล่าวเป็นมาตรการของสหรัฐฯเพื่อตอบโต้การที่จีนขโมยเทคโนโลยีสหรัฐฯ พร้อมทั้งให้เงินอุดหนุนแก่เอกชนจีนและข้อปฏิบัติทางการค้าอื่นๆซึ่งสหรัฐฯมองว่าไม่เป็นธรรม



          ล่าสุด คณะผู้เชี่ยวชาญของ WTO องค์กรชี้ขาดปัญหาพิพาททางการค้าทั่วโลก มีคำชี้ขาดว่า การที่สหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเมื่อปี 2561 ทำให้เกิดสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ไม่สอดคล้องกับกติกาการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ สหรัฐฯไม่มีหลักฐานมาสนับสนุนคำอ้างในการขึ้นภาษีนำเข้าว่าจีนได้ขโมยเทคโนโลยีสหรัฐฯอย่างไร สินค้าประเภทใดของสหรัฐฯที่เสียประโยชน์จากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน และการที่รัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนแก่บริษัทเอกชนจีนสร้างความเสียหายแก่เอกชนสหรัฐฯอย่างไร นอกจากนี้ WTO เสนอแนะให้ทั้งสองฝ่ายหาทางเจรจาเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการค้าทั้งหมด



          ด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีน ยินดีที่คำชี้ขาดของ WTO ออกมาในเชิงบวกต่อจีน หวังว่าสหรัฐฯจะทำตามคำชี้ขาดของ WTO และนำหลักการค้าพหุภาคีมาเป็นแนวทางการจัดทำนโยบายการค้า



          นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯจะอุทธรณ์ต่อ WTO ต่อไป ระบุว่า คำชี้ขาดของ WTO ตอกย้ำสิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯพูดมาเกือบ 4 ปี และสะท้อนให้เห็นว่าคำชี้ขาดของ WTO ไม่ช่วยทำให้จีนปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมให้ถูกต้อง




ผู้นำญี่ปุ่น ขอบคุณประชาชน ขอให้ร่วมสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่



         นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ขอบคุณชาวญี่ปุ่นทุกคน และขอความร่วมมือให้ร่วมสนับสนุนนายโยชิฮิเดะ สึกะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ในการเปิดประชุมของสภานิติบัญญัติของญี่ปุ่นในวันนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตย(LDP)จะเสนอให้ที่ประชุมลงมติรับรองนายสึกะให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ



         นายอาเบะ พูดเรื่องนี้กับนักข่าวขณะเข้าไปที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ นายอาเบะระลึกถึงความหลังที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา 7 ปี 8 เดือน โดยกล่าวว่า เขาทำงานอย่างดีที่สุดทุกๆวัน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศด้วยวิธีการทูต นับตั้งแต่ พรรค LDP ของเขากลับมาชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2555 ทำให้เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนถึงปัจจุบัน



         นายอาเบะ กล่าวว่า เขารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้แก้ปัญหาให้ประชาชน นโยบายหลายๆเรื่องประสบผลสำเร็จเนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ซึ่งเขาขอถือโอกาสนี้ขอบคุณประชาชนทุกคนด้วย พร้อมทั้งขอบคุณด้วยความจริงใจสำหรับทุกคนที่ให้กำลังใจแก่เขาในช่วงเวลาที่ประสบความยากลำบากในชีวิต ส่วนปัญหาเรื่องสุขภาพ นายอาเบะ กล่าวว่า เริ่มฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ และจะคอยให้กำลังใจรัฐบาลชุดใหม่ของนายสึกะในฐานะส.ส.คนหนึ่ง



อินโดฯ ลงโทษให้คนที่ไม่สวมหน้ากากฯ ช่วยขุดหลุมศพ



         เว็บไซต์ Newsweek และ The Jakarta Post สื่อท้องถิ่นอินโดนีเซีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในจังหวัดชวาตะวันออก ลงโทษชาวบ้าน 8 คนที่ฝ่าฝืนข้อบังคับด้วยการไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย ด้วยการสั่งให้ไปช่วยขุดหลุมศพเพื่อฝังผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นายซูโยโน ซึ่งเป็นหัวหน้าชุมชน ผู้สั่งลงโทษ ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ขุดหลุมฝังศพทำงานอยู่แค่ 3 คน จึงสั่งให้ชาวบ้านที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยไปช่วย เพื่อลงโทษจนกว่าจะสำนึกผิด

        ตามกฎหมายอินโดนีเซียแล้ว ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ลงโทษผู้ฝ่าฝืนข้อบังคับของชุมชนได้ โดยกำหนดโทษทั้งโทษปรับ รวมไปถึงการบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ ซึ่งการสั่งให้ไปช่วยขุดหลุมฝังศพอาจเข้าข่ายเป็นการบำเพ็ญประโยชน์รูปแบบหนึ่ง



         ก่อนหน้านี้เคยมีบทลงโทษที่สร้างความฮือฮาในอินโดนีเซียมาแล้ว เมื่อมีหัวหน้าชุมชนแห่งหนึ่งประกาศลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนการกักตัวเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ด้วยการนำไปขังที่บ้านร้างที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ้านผีสิง ซึ่งในเวลาต่อมาผู้ที่ถูกลงโทษเปิดเผยว่า ได้รับบทเรียนราคาแพงจากการถูกลงโทษ แม้ตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในบ้านร้างหลังดังกล่าวจะไม่เห็นผีเลยก็ตาม




 

ข่าวทั้งหมด

X