สภาญี่ปุ่นลงมติรับรอง'โยชิฮิเดะ สึกะ' เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการ

16 กันยายน 2563, 12:56น.


         ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือ สภาไดเอท ได้ลงมติรับรองนายโยชิฮิเดะ สึกะ อายุ 71 ปี ประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ ด้วยคะแนนส่วนใหญ่ 314 เสียงจากทั้งหมด 462 เสียง หลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติเสร็จแล้ว วุฒิสภาจะลงมติต่อไป



         นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ คาดว่า นายสึกะจะชนะเช่นกัน เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาญี่ปุ่น นายสึกะ เปิดเผยว่า พร้อมจะสานต่อนโยบายของนายอาเบะ โดยเฉพาะนโยบายเศรษฐกิจ พร้อมทั้งจะผลักดันเรื่องการปฏิรูปในเชิงโครงสร้าง เช่น การยกเลิกกฎระเบียบต่างๆเพื่อทำให้ระบบราชการมีความคล่องตัวมากขึ้น



          ด้านนายเจสเพอร์ คอลล์ ที่ปรึกษาระดับสูงของบริษัทบริหารหลักทรัพย์ วิสดอม ทรี อินเวสเมนท์ ของญี่ปุ่น คาดว่า นายสึกะจะตั้งคณะรัฐมนตรีครึ่งหนึ่งจากชุดเดิมของนายอาเบะ กลับมาทำงานในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เช่น นายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีคลัง นายยาสุโทชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ นายคาจิยามะ ฮิโรชิ รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรม นายโทชิมิทสึ โมเทกิ รัฐมนตรีต่างประเทศ นางเซอิโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการโอลิมปิกและนายชินจิโร โคอิสุมิ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ขณะที่ นายโนบูโอะ คิชิ น้องชายของนายอาเบะอาจได้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมแทนนายทาโร โคโนะ ซึ่งจะถูกโยกมาดูแลงานด้านการปฏิรูประบบราชการ



          สำหรับ นายสึกะ ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานพรรค LDP เมื่อวันจันทร์ มีปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขในหลายๆเรื่อง เช่น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การฟื้นฟูเศรษฐกิจและมาตรการรับมือปัญหาสังคมสูงวัยของญี่ปุ่น นอกจากนี้ นายสึกะ ซึ่งไม่มีประสบการณ์ด้านการทูตโดยตรง ยังจะต้องเผชิญศึกหนัก เช่น สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งต้องเริ่มต้นสานความสัมพันธ์กับผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ พร้อมทั้งปรับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศจีน



Cr: Reuters, MSN

ข่าวทั้งหมด

X