ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพุธที่ 16 กันยายน 2563

16 กันยายน 2563, 09:34น.



คาดได้รมว.คลังคนใหม่ ต.ค.มีชื่อของ “ชาติชาย”อดีตผอ.ออมสิน และ“สมชัย”อดีตปลัดคลัง

         การคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแทนนายปรีดี ดาวฉาย ที่ลาออก รายงานระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กำลังทาบทามคนนอก โดยมีชื่อของนายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่เพิ่งพ้นวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.โดยชื่อของนายชาติชาย ถือว่ามาแรง เพราะมีผลงานในการบริหารงานธนาคารออมสิน ขณะอีกหนึ่งชื่อจะเป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค มีชื่อของนายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง และนายกานต์ ตระกูลฮุน  อดีตผู้บริหารเอสซีจี ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ช่วงเดือนต.ค.



ป.ป.ส.ร่วมมือกับออสเตรเลีย ขยายผลตรวจสอบ การยึดไอซ์ซุกใส่กระป๋องกะทิ



         ไทย–ออสเตรเลีย เร่งตรวจสอบกรณีเว็บไซต์นิวส์ ของออสเตรเลีย รายงานว่า ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police หรือ AFP) บุกเข้ายึดสารเสพติดชนิดเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) ซึ่งถูกละลายมาในกระป๋องกะทิ และจับกุมหญิง อายุ 29 ปี และชายอายุ 20 ปี สัญชาติ สปป.ลาว ลักลอบขนส่งกะทิกระป๋อง 86 ลัง ส่งมาจากประเทศไทยถึงนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวเป็น มาตรการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติและพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ (Airport Interdiction Taskforce : AITF)  ภายใต้ปฏิบัติการ TASK FORCE STORM



-วันที่ 19 ส.ค. ป.ป.ส. ได้รับแจ้งจาก AFP ว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรซิดนีย์ ออสเตรเลีย ตรวจยึดยาเสพติดซุกซ่อนในพัสดุไปรษณีย์ 3 ชิ้นส่งจากประเทศไทยทางอากาศ พัสดุชิ้นที่ 1 เป็นไอซ์ น้ำหนักประมาณ 8.9 กิโลกรัม ซุกซ่อนในห่อผงกะทิ ส่งผ่านบริษัท DHL ระบุชื่อผู้ส่ง DHL EXPRESS ตั้งอยู่ จ.สมุทรปราการ  พัสดุชิ้นที่ 2 เป็นไอซ์น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ซุกซ่อนบริเวณคอเสื้อของชุดไทย ส่งผ่านบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งใน กรุงเทพฯ และพัสดุชิ้นที่ 3 เป็นไอซ์ น้ำหนักประมาณ 813 กิโลกรัม ซุกซ่อนผสมอยู่ในน้ำกะทิกระป๋อง (รวมน้ำหนักกะทิทั้งหมด) 24 ลัง ส่งผ่านบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ



-11 ก.ย. ทางการออสเตรเลีย ขยายผลจับกุมผู้ที่มาติดต่อขอรับยาเสพติดดังกล่าวได้ 2 คน เป็นบุคคลสัญชาติลาว อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย 



         นายนิยม เชื่อว่า การลักลอบส่งยาเสพติดทางพัสดุไปรษณีย์ทั้ง 3 ชิ้นนี้ เป็นการดำเนินการของเครือข่ายนักค้ายาเสพติดกลุ่มเดียวกัน จากข้อมูลการสืบสวน พบว่ายาเสพติดที่ยึดได้ ลักลอบนำเข้ามามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยลักลอบนำเข้ามาแล้วทำการซุกซ่อน ดัดแปลง และนำมาพักคอยไว้ที่โกดังย่านปริมณฑล จากนั้นจะถูกนำส่งให้บริษัทขนส่งต่างๆหลายแห่ง เพื่อลดความเสี่ยงถูกตรวจสอบจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเร่งสืบสวนขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติดังกล่าวต่อไป 



บ.ทวีวงษ์ การเกษตร ดำเนินคดี ปกป้องแบรนด์ “ทวีรส”ถูกปลอมแปลงโยงยาเสพติด



          บริษัท ทวีวงษ์ การเกษตร จำกัด ชี้แจงเรื่องการที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบสารเสพติดซุกซ่อนในกระป๋องกะทิ คล้ายหรือเหมือนเครื่องหมายการค้าของบริษัท ที่ส่งจากประเทศไทยไปซิดนีย์ ออสเตรเลีย บริษัทพบจุดน่าสงสัย 2 เรื่อง



1. สินค้าที่ปรากฏในข่าวมีฉลากที่แตกต่างจากฉลากที่บริษัทฯใช้ในการจำหน่ายไปต่างประเทศ



2. กระป๋องที่ปรากฏในข่าวมีสภาพที่แตกต่างจากมาตรฐานการผลิตของบริษัท และมีร่องรอยการถูกดัดแปลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะลักษณะฝามาตรฐานเป็นฝาที่ดึงเปิดได้ง่าย (Easy Open End) แต่กระป๋องที่ปรากฏในข่าวเป็นฝาปิดที่มีลักษณะแตกต่างออกไป 



          เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัท ทวีวงษ์ การเกษตร จำกัด และ แบรนด์ "ทวีรส" เสียหาย และได้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



จ.มะริด เมียนมา ปิดเมือง หลังเจอ 2 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากย่างกุ้ง



         นายสมเกียรติ เอ่าจีมิด ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการค้าอาหารทะเล จ.มะริด ประเทศเมียนมา อาจารย์สอนพิเศษด้านภาษาเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.มะริด มณฑลตะนาวศรีภาคใต้ของประเทศเมียนมา ห่างจากจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 180 กิโลเมตร



         ทางการมะริด พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน เป็นชายอายุ 61 ปีและหญิงอายุ 58 ปี สองสามีภรรยาชาวจ.มะริด ที่เดินทางกลับมาจากเมืองย่างกุ้ง ด้วยสายการบิน Myanmar National Airlines ( MNA ) ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ได้กักตัวผู้ที่ได้เดินทางมาพร้อมกับสายการบินจำนวน 67 คน พร้อมประกาศปิดเมืองหรือล๊อกดาวน์ในตำบลกันเค้า อ.เมือง จ.มะริด และ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตามผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้งหมดเพื่อนำไปกักตัว คาดว่า มีผู้ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อที่จ.มะริด มากกว่า 200 คน เจ้าหน้าที่คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในสัปดาห์นี้



         ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ จ.มะริด รุนแรงมากขึ้นจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนแนวนโยบายด้านชายแดน จังหวัดก็พร้อมที่จะพิจารณาทบทวนคำสั่งผ่อนผันการนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านด่านสิงขร 



          ขณะที่ในเร็วๆ นี้ อาจจะมีการนัดประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและเมียนมา ติดตามประเมินสถานการณ์ เนื่องจากจังหวัดยังคงผ่อนผันให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้าส่งออกสินค้าประเภทแห้ง ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19



CR:จังหวัดประจวบคีรีขันธ์




 

ข่าวทั้งหมด

X