ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 15 กันยายน 2563

15 กันยายน 2563, 18:17น.


คลังยืนยันฐานะการคลังแข็งแกร่ง แม้จัดเก็บรายได้ปี 63 พลาดเป้า



          นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ฐานะของเงินคงคลังขณะนี้มีมากกว่า 3 แสนล้านบาท ไม่มีปัญหาฐานะการคลังอย่างแน่นอน ขณะที่การจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณ 2564 ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนที่ยื่นต่อที่ประชุมสภาฯ แต่หากมีเหตุการณ์ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นก็สามารถปรับปรุงให้สอดคล้องและเหมาะสมได้



          ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า การที่ในปีนี้มียอดจัดเก็บต่ำกว่าเป้าหมายเป็นเรื่องปกติ ส่วนปีหน้าหากรัฐบาลมีการเปิดประเทศเร็วขึ้น ทุกอย่างก็จะดีกว่าปีนี้ เพราะปีนี้ไทยปิดการเข้าออกประเทศตั้งแต่กุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบัน ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมานาน แต่ปีหน้าเชื่อว่าสถานการณ์ทุกอย่างก็จะดีขึ้น



          ขณะที่ งบประมาณรายจ่ายปี 2564 จะล่าช้าเพียงเดือนเดียวเท่านั้น ไม่มีผลกระทบอะไร โดยเฉพาะกับภาพรวมการลงทุนของรัฐบาล เพราะการลงทุนจะมีกระบวนการประมูลงาน ซึ่งจะใช้เวลา 2-3 เดือน ดังนั้นแม้งบประมาณปี 2564 ล่าช้าก็ไม่มีปัญหาในส่วนนี้



ครม.เห็นชอบขยายอายุใช้งานรถแท็กซี่ 12 ปี



          ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบหลักการแก้ไขกฎกระทรวงคมนาคมว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ปี 2560 เกี่ยวกับข้อกำหนดเรื่องของอุปกรณ์ ระบบ หรือเทคโนโลยีติดตามรถที่สามารถนำมาใช้แทนเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ เช่น โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และขยายอายุการใช้งานของรถแท็กซี่จาก 9 ปีเป็น 12 ปีนับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านบริการ และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าของรถและผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้างในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19



          อย่างไรก็ตามนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการปล่อย PM2.5 โดยจะมีการหารือว่ากฎกระทรวงนี้อาจจะบังคับใช้เพียงแค่ 3 ปีในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19



กรมควบคุมโรค เผยไม่พบผู้ติดโควิด-19 เพิ่มจากกรณีนักเตะอุซเบกิสถาน



          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคโควิด-19 กรณี "อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ" นักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถาน ของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา โดยผลการตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงจำนวน 508 คน เมื่อวันที่ 14 กันยายน ทั้งจากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, สโมสรราชบุรี เอฟซี, สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด, สถานที่อื่นๆ ในจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้โดยสารเที่ยวบินลำเดียวกัน ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม



สตม.รวบ 11 คนจีนถูกหลอกมาทิ้งไว้ที่พิษณุโลก



          เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพิษณุโลก ได้รับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์จากเจ้าของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ว่ามีชายจำนวน 11 คน ถูกรถตู้มาทิ้งไว้บริเวณปั๊มน้ำมัน ซึ่งผลการตรวจสอบทั้งหมดเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน ไม่มีหนังสือเดินทาง ซึ่งเปิดเผยว่ามีบุคคลมาชักชวนให้เดินทางท่องเที่ยว โดยเดินทางด้วยรถตู้มาจากลาว ผ่านไทย และมีเป้าหมายเดินทางต่อไปยังเมียนมา แต่ถูกคนขับรถตู้พามาทิ้งไว้ที่ปั๊มน้ำมัน เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวคนต่างด้าวสัญชาติจีนทั้ง 11 คนในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่งให้พนักงานสอบสวนสภ.แก่งโสภา จว.พิษณุโลก ดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป



รัสเซียส่งบินขับไล่ 4 ลำ สกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ เหนือทะเลดำ



          กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่าส่งเครื่องบินขับไล่ 4 ลำ บินสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ 3 ลำ บินเข้ามาใกล้น่านฟ้าพรมแดนของรัสเซีย เหนือน่านน้ำสากลของทะเลดำ



          สำหรับเครื่องขับไล่ 4 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ ซู-27 (Su-27) จำนวน 2 ลำ และเครื่องบินขับไล่ ซู-30 (Su-30) อีก 2 ลำ จากเขตทหารภาคใต้ ส่วนเครื่องบินของฝ่ายสหรัฐฯ คือเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ บี-52 เอช (B-52H) จำนวน 3 ลำ



กลุ่มโอเปกปรับลดตัวเลขคาดการณ์การใช้น้ำมันในปีนี้อีก 4 แสนบาร์เรลต่อวัน



          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือกลุ่มโอเปกปรับลดตัวเลขคาดการณ์การใช้น้ำมันในปีนี้ลงอีก 4 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยจะลดลงมาอยู่ที่ 90 ล้าน 2 แสนบาร์เรลต่อวัน หรือลดจากระดับการใช้น้ำมันในปี 2562 ราว 9 ล้าน 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับลดตัวเลขคาดการณ์เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่กระทบการประกอบธุรกิจทั่วโลก และจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งการวิจัยวัคซีนจึงจะประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความเร็วในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลก และประเด็นความต้องการใช้น้ำมันในกลุ่มลูกค้า



ปิดตลาดหุ้นไทยบวก 13.84 จุด



          ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ปิดตลาดที่ 1,286.18 จุดเพิ่มขึ้น 13.84 จุดด้วยมูลค่าซื้อขาย 43,868 ล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันที่ 1 ตุลาคม นี้



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดที่ระดับ 23,454.89 จุด ลดลง 104.41 จุด เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นเพื่อทำกำไร หลังจากที่ดัชนีทำสถิติแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อวานนี้ เนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เลือกนายโยชิฮิเดะ สึกะ เป็นประธานพรรคคนใหม่ต่อจากนายชินโซ อาเบะ และนายสึกะจะเข้ารับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.)



          ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ที่ 24,732.76 จุด เพิ่มขึ้น 92.48 จุด โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังเกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 และข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนสิงหาคม



เงินบาทปิดตลาดแข็งค่าต่อเนื่อง



          เงินบาทปิดตลาดวันนี้ที่ 31.19 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.29 บาท/ดอลลาร์ โดยค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าที่ประชุมเฟดจะส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำออกไปนานกว่าปกติ



....



 

ข่าวทั้งหมด

X