กรมควบคุมโรคขอความร่วมมือยกระดับการป้องกันโควิด-19 จากผู้ลักลอบเข้าเมือง

13 กันยายน 2563, 11:22น.


          กรณีที่ประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น กรมควบคุมโรคเตรียมใช้มาตรการในการป้องกันโรคอย่างเข้มข้น นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทย อาจพบปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงขอความร่วมมือดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ทั้งในบริเวณตะเข็บชายแดนและในจังหวัดที่แรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ 



          ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข มีการประเมินความเสี่ยงที่อาจแพร่ระบาดมายังประเทศไทย เพื่อวางแผนการทำงาน เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังที่ด่านชายแดนปกติ และมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และปกครอง โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประชากรต่างด้าว (อสต.) ร่วมตรวจสอบพื้นที่และตรวจลาดตะเวนในช่องทางธรรมชาติ รวมทั้งการค้นหาแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่สำคัญคือการให้ความรู้ อสต. เรื่องการตรวจคัดกรอง การป้องกันตนเอง รวมทั้งการเฝ้าระวัง ร่วมกับการค้นหาผู้ติดเชื้อและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เชิงรุกแก่ประชาชนในพื้นที่ และจัดสถานที่กักกันในพื้นที่หากพบความผิดปกติ หรือคนแปลกหน้าในชุมชน จะประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที



          และขอให้ปฏิบัติตามแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อย่างเคร่งครัด และขอให้ประชาชนทุกคนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศไทยที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 .



...



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X