ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2563

11 กันยายน 2563, 19:15น.


 ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2563



สธ.เฝ้าระวังผู้ใกล้ชิดนักฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ดชาวอุซเบกิซสถาน ติดเชื้อโควิด-19



         หลังพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีก" นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป  กรมควบคุมโรค และนพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



         เบื้องต้นมีการตรวจนักฟุตบอล ผู้ตัดสิน  1,115 คน ไม่พบติดเชื้อ พบติดเชื้อเพียงคนเดียว คือ นักฟุตบอลวัย 29 ปี ชาวอุซเบกิซสถาน จากทีมฟุตบอล บุรีรัมย์ยูไนเต็ด เดินทางจากอุซเบฯ เข้าสถานที่กักตัว 13-27 ส.ค. จากนั้นได้มีการลงเตะนัดอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีและทีมขอนแก่น ในวันที่ 30 ส.ค.และ 5 ก.ย. หลังจากเดินทางด้วยเครื่องบินเพื่อฝึกซ้อมที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 43 คน ขณะนี้อยู่ในสถานที่กักตัว



          นพ.ยง ระบุว่า ผู้ติดเชื้อคนนี้ คาดว่าน่าจะติดเชื้อจากประเทศต้นทาง ซึ่งไม่มีอาการ  และเป็นพบเชื้อในลักษณะตรวจเชื้อเชิงรุกก่อนการแข่งขัน แตกต่างจากพบการติดเชื้อในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ที่พบผู้ติดเชื้อด้วยอาการปอดปวมและเข้ารักษาในโรงพยาบาล เมื่อพบติดเชื้อ เชื้อแพร่ระบาดไปมากแล้ว  แต่ในขณะนี้ ยังพบว่า นักฟุตบอลคนนี้ยังมีเชื้อที่น้อย  แต่ยังคงต้องติดตามกลุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นที่สนามฟุตบอล สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ



          ด้านนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริหาร บริษัทไทยลีก จำกัด เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้การแข่งขันไทยลีกคู่ระหว่าง บุรีรัมย์ยูไนเต็ด กับ บางกอกกล๊าส เอฟซี จะต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อทำการตรวจหาเชื้อซ้ำ



          ขณะเดียวกัน ราชบุรี มิตรผล เอฟซี แม้จะไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ก็ต้องตรวจซ้ำ ทำให้การแข่งขันระหว่าง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ต้องเลื่อนออกไปก่อน เช่นเดียวกันกับ ขอนแก่น ที่จะพบกับ ราชนาวี เพื่อตรวจหาเชื้อ สร้างความมั่นใจให้แฟนฟุตบอล



ไทยไม่กระทบ แอสตาเซนากา หยุดทดลองวัคซีน



          หลังเป็นประธานเปิดการประชุมปรึกษาหารือ และติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข  กล่าวกรณีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19ของบริษัท แอสตาเซเนกา ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประกาศระงับการทดลองชั่วคราว เนื่องจากเกิดปัญหากับคนที่ได้รับวัคซีนระหว่างการทดลอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ แต่ไม่ส่งผลกระทบกับไทยเพราะเราเพียงแต่ไปเจรจาขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเท่านั้น สิ่งที่กระทบก็แค่ล่าช้าออกไปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม รายนี้ไม่ใช่ผู้พัฒนาเพียงรายเดียวที่ไทยเข้าร่วม แต่ยังมีช่องทางอื่นๆ ที่เข้าไปร่วมอีก เช่น โคแวกซ์ องค์การอนามัยโลก

          ด้าน นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้เพื่อรายงานความคืบหน้าการวิจัย หารือแนวทางพัฒนาและการขอรับการสนับสนุนของแต่ละหน่วยงาน เพื่อสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จะรวบรวมจัดทำแผนขอเพื่อรับงบประมาณสนับสนุนภายใต้กรอบงบประมาณ 3,000 ล้านบาท จากส่วน พ.ร.ก. เงินกู้ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จในวันนี้



         ส่วนกรณีที่จีน ออกมาเปิดเผยข้อมูลและแสดงความมั่นใจในวัคซีนที่กำลังทดสอบในมนุษย์ซึ่งคาดว่าจะมีประสิทธิภาพป้องกันโรคได้นานถึง 3 ปี วัคซีนตัวนี้เป็น1 ใน 2 บริษัทจีนที่ไทยได้ทำข้อตกลงความร่วมมือด้วยตั้งแต่ต้น ซึ่งต้องดูข้อมูลอีกครั้งหากวัคซีนตัวนี้สำเร็จจะเป็นรูปแบบใด ถ้าตรงกับเทคโนโลยีที่เราเตรียมพร้อมไว้ก็รับถ่ายทอดเทคโนโลยีได้เลย แต่ถ้าไม่ใช่ก็ต้องเป็นการขอซื้อวัคซีนสำเร็จ



เมียนมา พบผู้ป่วยใหม่ 115 คน



          เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมียนมา เปิดเผยว่า เมียนมาพบผู้ป่วยใหม่ 115 คนในวันนี้ หนึ่งวันหลังประกาศล็อกดาวน์ 28 อำเภอของนครย่างกุ้ง หรือเกือบครึ่งหนึ่งของนครย่างกุ้ง เพื่อลดการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19 สำหรับเมื่อวานนี้ เมียนมาพบผู้ป่วยใหม่ 142 คน ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในเมียนมาเพิ่ม 4 เท่าเมื่อเดือนที่แล้ว นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกในรัฐยะไข่เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 

          ด้านพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งจากเดิมในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงโรคโควิด-19 แพร่ระบาด ด้านสายการบินในประเทศของเมียนมาแถลงว่าจะหยุดให้บริการเที่ยวบินในประเทศนับจากบัดนี้จนถึงปลายเดือนนี้ ทั้งนี้ เมียนมา มีผู้ป่วยสะสม 2,265 คน เสียชีวิต 14 ราย



ญี่ปุ่นเปิดให้สิงคโปร์เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว



          นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มกลับมาเปิดการเดินทางทางธุรกิจในระยะสั้นกับสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.นี้ โดยเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นตัดสินใจอนุญาตให้นักธุรกิจ เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วันท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19



          กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การแลกเปลี่ยนทางธุรกิจจะได้รับอนุญาตภายใต้เงื่อนไขต่างๆ เช่น การตรวจหาโควิด-19 ก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทางและหลังเดินทางถึงประเทศปลายทาง แจ้งรายละเอียดสถานที่พัก จำกัดการเดินทางระหว่างที่พักกับที่ทำงาน และไม่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโมเตกิ ประกาศข่าวดังกล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับนายวิเวียน บาลาคริสนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าจะช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสองประเทศ



หุ้นไทยติดลบ 10 จุด หลังพบนักฟุตบอลติดเชื้อโควิด-19



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ปิดวันนี้ ที่ระดับ 1,279.96 จุด ลดลง 10.93 จุด มูลค่าการซื้อขาย 44,155.40 ล้านบาท ดัชนีเคลื่อนไหวแดนลบเป็นส่วนใหญ่ ทำระดับสูงสุด 1,296.13 จุด และทำระดับต่ำสุด 1,279.33 จุด  ตลาดหุ้นไทยช่วงบ่ายปรับตัวลง หลังจากมีข่าวพบนักฟุตบอลติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรองก่อนเปิดสนามไทยลีก และยังมีชาวญี่ปุ่นเดินทางกลับจากไทย ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 อีก 3 คน สร้างความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดอ่อนตัวลงมากกว่าตลาดต่างประเทศ



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดบวกได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ดัชนีนิกเกอิ ปิดบวก 171.02 จุด ที่ 23,406.49 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเพื่อเก็งกำไร หลังจากที่ตลาดปิดร่วงลงเมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็ง ปิดวันนี้ที่ 24,503.31 จุด เพิ่มขึ้น 189.77 จุด



ล่อยตัวปลอดประสพ-ยงยุทธ ติดกำไลข้อเท้า



          เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ปล่อยตัวนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังได้รับการพักโทษเงื่อนไขในคดีการเมือง โดยมีพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พูดคุยครอบครัวและทีมทนายความที่มารอรับระหว่างการปล่อยตัว



          นายปลอดประสพ มีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงเดิน ขณะที่ นายยงยุทธ มีสีหน้าค่อนข้างเคร่งขรึม นิ่งเฉย ซึ่งหลังจากกระบวนการเสร็จสิ้น ทั้ง 2 คนได้สวมกอดกันก่อนขึ้นรถ จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์  เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อเข้ารับการติดกำไลอีเอ็ม โดยไม่ให้สัมภาษณ์



          สำหรับนายปลอดประสพ สุรัสวดี ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน ข้อหาโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม โดยถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2563 จำคุก 6 เดือน ได้เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ ส่วนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เป็นผู้ต้องขังในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.2563 จำคุกมาแล้ว 8 เดือน เข้าเงื่อนไขได้ลดวันต้องโทษ เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ



ก.ตร. แต่งตั้งตำรวจระดับ 'นายพล' รอบเก็บตก 29 ตำแหน่ง



          การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในวันนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือก.ตร. ครั้งที่ 8/2563 โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ คือ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ถึง ผู้บังคับการ (ผบก.) รอบเก็บตกวาระประจำปี 2563 ใช้เวลาประชุมประมาณ 40 นาที



          มีรายงานข่าวว่า ระดับรองผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง ได้รับการแต่งตั้งคือ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.38

          ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง ที่ได้รับการแต่งตั้ง คือ พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ประสานงานทำเนียบรัฐบาล นรต.36

          ระดับผู้บัญชาการ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง จเรตำรวจ (สบ.8) นรต.41 ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ ผบช.สอท. หรือ บช.ไซเบอร์



สหรัฐฯพลาดจ่ายเงินเยียวยา'โควิด'ข้ามทวีป ชาวบ้านออสเตรียได้รับเช็คแบบงงๆ



          ชาวบ้านเกือบ 130 คนในออสเตรีย อยู่ในอาการตกตะลึงงงงวย หลังจู่ๆ ได้รับเช็คมูลค่า 1,200 ดอลลาร์ (ราว 37,000 บาท) ที่ลงนามโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ของขวัญชิ้นงามจากวอชิงตัน ที่ดูเหมือนเกิดจากความผิดพลาดในระบบแพกเกจเยียวยาผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของอเมริกา



          แต่ต่อมา ธนาคารท้องถิ่นยืนยันว่าเช็คเหล่านั้นเป็นของจริง สามารถนำไปขึ้นเงินได้ภายใน 3 วัน



          ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม สหรัฐฯ ผ่านกฎหมายช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบโคโรนาไวรัส และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ (CARES) ซึ่งเป็นแพกเกจบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจมูลค่ารวม 2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมาตรการหนึ่งในแพกเกจเป็นการจ่ายเงินโดยตรงถึงพลเมืองอเมริกัน

          นายธนาคารออสเตรียเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจากความผิดพลาดบางอย่างในระบบแพกเกจเยียวยาของสหรัฐฯ ตั้งข้อสันนิษฐานว่าผู้ได้รับเช็คบางส่วนอาจเคยทำงานหรือใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐฯ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง



          กรณีส่งเช็คถึงชาวบ้านออสเตรีย ไม่ใช่ความผิดพลาดหนแรกในระบบจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยเมื่อเดือนมิถุนายน กระทรวงการคลังอเมริกาส่งเช็คถึงประชาชนที่เสียชีวิตไปแล้วนับล้านราย เป็นจำนวนเงินราวๆ 1,400 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากความผิดพลาดที่กระทรวงการคลังและเจ้าหน้าที่ด้านภาษีไม่ได้นำข้อมูลของทั้งสองหน่วยงานมาเปรียบเทียบกัน

          นอกจากนั้น ยังพบว่า แรงงานต่างด้าวหลายพันคนที่เดินทางออกนอกสหรัฐฯ แล้ว แต่ก็ได้รับเช็ค 1,200 ดอลลาร์เช่นกันในช่วงต้นเดือนส.ค. รวมถึงบราซิล แคนาดา จีน อินเดีย ไนจีเรียและเกาหลีใต้ ต่างก็ได้รับเช็คเยียวยาจากสหรัฐฯด้วย 

ข่าวทั้งหมด

X