ผู้เชี่ยวชาญไวรัสวิทยา คาดนักฟุตบอลอุซเบฯบุรีรัมย์ยูไนเต็ดติดโควิด-19จากต้นทาง

11 กันยายน 2563, 18:35น.


         หลังพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีกโดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป  กรมควบคุมโรค และนพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแถลงข่าว



         เบื้องต้น ได้มีการตรวจนักฟุตบอล ผู้ตัดสิน 1,115 คน ไม่พบติดเชื้อ 1,114 คน พบติดเชื้อเพียงคนเดียว คือ นักฟุตบอลวัย 29 ปี ชาวอุซเบกิสถาน จากทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด



สำหรับไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายดังกล่าวนั้น มีรายละเอียด ดังนี้



-การตรวจหาเชื้อก่อนการเดินทาง 48 ชม. เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ผลการตรวจไม่พบเชื้อ จากนั้นเดินทางไปที่สนามบิน ตรวจคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องไม่มีไข้ 



- ประวัติเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ช่วงเช้า และมีการคัดกรองไม่มีไข้ โดยอยู่ในสถานกักกันจนครบ 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-27 สิงหาคม ที่โรงแรม อนันตราริเวอร์ไซด์ กทม. โดยออกค่าใช้จ่ายเอง ตรวจเชื้อทั้ง 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ



- เดินทางออกจากสถานกักกันของรัฐมาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม โดยเดินทางกลับจังหวัดบุรีรัมย์ทันที ด้วยรถตู้สโมสร มีคนขับรถตู้ 1 คน มีการใส่หน้ากากอนามัย 



- วันที่ 28 สิงหาคม ตอนเที่ยงไปทานอาหารกลางวันกับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งเป็นต่างชาติ 3 คน จากนั้น 17.00 น. เดินทางฝึกซ้อมที่สนามสโมสรฯ ใกล้กับที่พัก โดยผู้ติดเชื้อพักอาศัยคนเดียว และได้ซ้อมบอลร่วมกับเพื่อนในทีม



- หลังจากซ้อมฟุตบอลเสร็จ 18.00 น. ไปทานอาหารเย็นกับเพื่อนกลุ่มเดิม 3 คน โดยการเดินทางไปร้านอาหารใช้รถยนต์ส่วนตัวของเพื่อนตลอด



- วันที่ 8 กันยายน  มีการตรวจเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ก่อนจะมีการลงแข่งจริง โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างสมาคมฟุตบอลฯ



- วันที่ 10 กันยายน เดินทางมาเข้าแคมป์ ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ด้วยสายการบิน แอร์ เอเชีย เที่ยวบิน FD3521 เวลา 13.50 น. มีการใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา โดยตรวจเชื้อพบเชื้อโควิด-19 โดยขณะนี้ได้อยู่ในสถานที่กักตัว และอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 43 คน ซึ่งเข้ารับการกักตัวเช่นกัน



         นพ.ยง ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้ คาดว่าน่าจะติดเชื้อจากประเทศต้นทาง ซึ่งไม่มีอาการ  และเป็นการพบเชื้อในลักษณะตรวจเชื้อเชิงรุกก่อนการแข่งขัน แตกต่างจากการพบการติดเชื้อในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ที่พบผู้ติดเชื้อด้วยอาการปอดปวมและเข้ารักษาในโรงพยาบาล เมื่อพบติดเชื้อ เชื้อแพร่ระบาดไปมากแล้ว  แต่ในขณะนี้ ยังพบว่า นักฟุตบอลรายนี้ยังมีเชื้อที่น้อย  แต่ยังคงต้องติดตามกลุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นที่สนามฟุตบอล สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ



          ด้านนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้การแข่งขันไทยลีกคู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ บางกอกกล๊าส เอฟซี จะต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อทำการตรวจหาเชื้อซ้ำ



          ขณะเดียวกัน ราชบุรี มิตรผล เอฟซี แม้จะไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ก็ต้องตรวจซ้ำ ทำให้การแข่งขันระหว่าง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ต้องเลื่อนออกไปก่อน เช่นเดียวกันกับ ขอนแก่น ที่จะพบกับ ราชนาวี เพื่อตรวจหาเชื้อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แฟนฟุตบอล มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อชื่อ “อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ” อายุ 29 ปี นักเตะบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด



ข่าวทั้งหมด

X