ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันศุกร์ที่ 11กันยายน 2563

11 กันยายน 2563, 09:00น.



วุ่น! กรมบัญชีกลาง ให้คำมั่นเร่งรัดจ่ายเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ



         ปัญหาการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคนละ 600-1,000 บาท และเบี้ยผู้พิการคนละ 800 บาท ในเดือนก.ย.ที่ล่าช้าจากปกติที่จะได้รับทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีงบประมาณไม่เพียงพอ หากได้รับงบประมาณมาแล้ว กรมบัญชีกลางจะเร่งโอนให้ผู้มีสิทธิ์ทันที



          กรมบัญชีกลาง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางรับเงินจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ่ายให้กับผู้มีสิทธิ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 76 จังหวัด จำนวน 7,774 แห่งทั่วประเทศ ตามข้อมูลที่ได้รับจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เมื่อต้นปี 2563 มีผู้สูงอายุได้รับสิทธิ์ 8.5 ล้านคน เป็นจำนวนเงิน 5,600 ล้านบาท ผู้พิการจำนวน 1.8 ล้านคน เป็นจำนวนเงิน 1,400-1,500 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านคน ทุกวันที่ 10 ของทุกเดือนจะมีการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของผู้มีสิทธิ์โดยตรง   



          รายงานระบุว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)อยู่ระหว่างขอจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจากสำนักงบประมาณ คาดว่าจะได้รับงบในเร็วๆนี้ และจะสามารถโอนจ่ายค่าเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการได้ทันภายในเดือนนี้ ส่วนสาเหตุที่ว่าเหตุใดถึงมีงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องสอบถามจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และพม.เพราะปกติเงินก้อนนี้จะได้รับอุดหนุนจากงบประมาณมาใช้อยู่แล้วไม่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บรายได้ของท้องถิ่นที่ไม่เข้าเป้าหมาย



CR:กรมบัญชีกลาง



ดีเอสไอ สอบคดี 'บอส' ชนตำรวจเสียชีวิต-พบสารโคเคน จะเป็นคดีพิเศษหรือไม่



         พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา มาให้ดีเอสไอแล้ว เบื้องต้นได้หารือกับรองอธิบดีและคณะทำงานด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีเรื่องที่จะต้องพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ



1.คดีอาญาดังกล่าวเป็นคดีพิเศษหรือไม่ จะต้องส่งให้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.)เป็นผู้พิจารณา  โดยแยกเป็น 2 ส่วน คือ



- การขับรถประมาทจนทำให้ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต



-การตรวจพบสารโคเคนในร่างกาย



2.การสรุปภาพรวมของคดีว่าอาจจะมีหรือน่าเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่ ประเด็นนี้ได้พิจารณาแล้วไม่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอ แต่เป็นอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หรือป.ป.ท. ที่จะต้องดำเนินการ และในวันนี้ จะหารือกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ในรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากหนังสือของป.ป.ท.ที่ส่งมาเป็นการสรุปเนื้อความไม่ได้มีรายละเอียดรายชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้อง 



นายกฯ ประชุม ก.ตร. แต่งตั้งตำรวจระดับรองผบ.ตร.ถึงผบก.



         พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2563 ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล วาระการประชุมที่น่าสนใจ คือ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ถึง ผู้บังคับการ (ผบก.) วาระประจำปี 2563 ระดับรองผบ.ตร. ว่าง 1 ตำแหน่ง ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 1 ตำแหน่ง ระดับผบช. ว่าง 2 ตำแหน่ง ระดับรองผบช. ว่าง 5 ตำแหน่ง และระดับผบก. ว่าง 12 ตำแหน่ง รวมเก้าอี้นายพลรอบเก็บตกว่างถึง 21 ตำแหน่ง



         สำหรับเก้าอี้สำคัญ รองผบ.ตร. คาดมีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร. นรต.38 และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



ตร.เชียงใหม่ ขอข้อมูลเด็ก 8 ขวบ ที่ถูกแก๊งทวงหนี้ข่มขู่



          การดูแลความปลอดภัยให้กับเด็ก8 ขวบ ลูกของหญิงที่ติดหนี้นอกระบบ ที่ถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบไปก่อเหตุใช้คำพูดข่มขู่ “ดูแลแม่ให้ดีๆ ระวังจะตายก่อนใช้หนี้” ทำให้เด็กหวาดกลัวและร้องไห้อย่างหนัก เหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ญาติได้พาเข้าแจ้งความแต่ตำรวจทำเพียงลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานให้เท่านั้น พ.ต.อ.ชัชรินทร์ บุนนาค ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรจอมทอง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปรับตัวเด็กชายอายุ 8 ขวบที่เป็นผู้เสียหายมาที่สถานีตำรวจเพื่อสอบปากคำเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันได้เชิญตัวแม่ของเด็กที่เป็นลูกหนี้มาร่วมให้ปากคำด้วย



          ส่วนที่สถานีตำรวจภูธรฮอด จ.เชียงใหม่ กลุ่มผู้เสียหายจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อนจากแก๊งเงินกู้นอกระบบที่ก่อเหตุข่มขู่คุกคามทวงหนี้ ได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอความช่วยเหลือ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อนประสานงานช่วยเหลือต่อไป




 

ข่าวทั้งหมด

X