ศบค.ฝึกซ้อมเผชิญเหตุ โควิด-19 ระบาดระลอก 2

17 สิงหาคม 2563, 14:40น.


         การเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้(17สิงหาคม - 18 สิงหาคม)มีการทดสอบแผนเผชิญกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในจังหวัดต่างๆ ทั้งแนวทางจัดสรรและบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดภายใต้การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยศูนย์บริหารราชการสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ  ศบค. โดยมีพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดการ



          มีการจำลองสถานการณ์ มุ่งเน้นไปที่ความเสี่ยงของกลุ่มจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าว จังหวัดที่เป็นช่องทางเข้าออกประเทศ จังหวัดที่มีนักท่องเที่ยว โดยมี 4 จังหวัด เข้าร่วมการฝึก คือ กทม. , พระนครศรีอยุธยา , สมุทรสาคร และชลบุรี และมี 7 จังหวัด เข้าร่วมฝึกในพื้นที่ ประกอบด้วย เชียงใหม่ , ตาก, สระแก้ว , ระนอง , สุราษฎร์ธานี , ภูเก็ต และกระบี่ ในขณะที่อีก 66 จังหวัด ร่วมรับทราบผ่านระบบประชุมทางไกล โดยใช้กลไกบริหารงานระดับพื้นที่ผ่านศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของแต่ละจังหวัด พร้อมทั้งจำลองสถานการณ์และประสานการทำงานร่วมกันในการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีแผนยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548



          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สถานการณ์โดยรวมปัจจุบันยังไม่อาจประมาทได้ จากความเสี่ยงสูงของการแพร่ระบาดจากภายนอกและมาตรการผ่อนคลายภายในประเทศ จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอก 2 ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยการฝึกร่วมกันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาและปรับความสมบูรณ์ของแผนเผชิญเหตุของทุกจังหวัด ซึ่งหากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นแล้วจำเป็นต้องช่วยกันระงับและควบคุมระดับพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ร่วมกันในภาพรวม



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X