ญี่ปุ่นรำลึก 75 ปีพ่ายสงครามโลกครั้งที่ 2 จักรพรรดิญี่ปุ่นทรงแสดงความสำนึกผิด

15 สิงหาคม 2563, 15:33น.


          ในพิธีรำลึก 75 ปีของการที่ญี่ปุ่นยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (15 ส.ค.) ที่นิปปอน บูโดกัน ฮอลล์ ในกรุงโตเกียว โดยมีผู้ร่วมในพิธีประมาณ 500 คน สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ แห่งญี่ปุ่นทรงมีพระดำรัสว่าเมื่อมองย้อนกลับไปในช่วงเวลาอันยาวนานของความสงบสุขหลังสงคราม โดยไตร่ตรองถึงอดีตของเราและนึกถึงความรู้สึกสำนึกผิดอย่างที่สุด พระองค์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำลายล้างของสงครามจะไม่เกิดขึ้นอีก          ทั้งนี้สมเด็จพระจักรพรรดิ พระชนมายุ 60 พรรษา ทรงเป็นจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์แรกที่มีพระราชสมภพหลังสงคราม โดยในวันที่ 15 สิงหาคม 2488 จักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ทรงประกาศยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อฝ่ายพันธมิตรหลังจากที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู 2 ลูกที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ ในวันที่ 6 และ 9 สิงหาคม



          ส่วนที่ศาลเจ้ายาสุกินิ ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นสถานที่สักการะดวงวิญญาณชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากสงครามในที่ต่างๆ และเป็นสถานที่เก็บป้ายวิญญาณนายทหารระดับสูง 14 คน ที่ถูกระบุว่าเป็นอาชญากรสงคราม นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้าก่อนหน้านี้แล้ว และกล่าวว่า จะไม่ยอมให้โศกนาฏกรรมและความสูญเสียจากสงครามเกิดขึ้นซ้ำอีก



          นายกรัฐมนตรีอาเบะ ไม่ได้เดินทางไปที่ศาลเจ้ามาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้เพื่อนบ้านทั้งจีนและเกาหลีใต้ไม่พอใจ แต่ในปีนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่มีรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เดินทางไปยังศาลเจ้าอย่างน้อย 4 คนคือนายโคอิชิ ฮากิยูดะ รัฐมนตรีศึกษาธิการ และนายชินจิโร โคอิซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมวัย 39 ปี ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นว่าที่ผู้นำญี่ปุ่นในอนาคต          นอกจากนี้ยังมีชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเดินทางไปสักการะที่ศาลเจ้าจำนวนมาก ท่ามกลางการปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม



...

ข่าวทั้งหมด

X