อินเดียพร้อมผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนมากเพื่อใช้ในประเทศ

15 สิงหาคม 2563, 14:49น.


          นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบการประกาศอิสรภาพในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่าอินเดียพร้อมที่จะผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนมากหากนักวิทยาศาสตร์ให้การรับรองวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ทั้งเปิดตัวโครงการระดับชาติเพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ด้านสุขภาพสำหรับประชาชนแต่ละคน



          การเฉลิมฉลองประจำปีในปีนี้ต้องลดระดับการจัดงานลงเนื่องจากโควิด-19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อนโยบายด้านสุขภาพและการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจ โดยอินเดียมีการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 3 ชนิด ดังนั้นในทันทีที่มีการรับรอง อินเดียจึงมีความพร้อมสำหรับการผลิตจำนวนมากและกระจายวัคซีนไปยังชาวอินเดียทุกคนโดยใช้เวลาที่น้อยที่สุด



          นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังเปิดตัวโครงการพันธกิจด้านสุขภาพดิจิทัลแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการเก็บบันทึกการตรวจสุขภาพ โรค ยาและรายละเอียดอื่น ๆ ซึ่งเขากล่าวว่าจะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างรอบคอบเพื่อลดความท้าทายในการรักษา ตั้งแต่การนัดหมายแพทย์ ไปจนถึงงานเอกสารในโรงพยาบาล



          เมื่อวันศุกร์ (14 ส.ค.) สหภาพยุโรปได้ทำข้อตกลงกับแอสทราเซเนก้า (AstraZeneca) เพื่อจัดหาวัคซีน 300 ล้านโดสที่กำลังพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด โดยวัคซีนของแอสทราเซเนก้ากับออกซฟอร์ดเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีการจองมากที่สุด มีการทำข้อตกลงไปแล้วประมาณสามพันล้านโดส โดยในกลุ่มผู้ที่จะได้รับวัคซีนมีอินเดียรวมอยู่ด้วย เนื่องจากวัคซีนนี้มีการทดสอบอยู่ที่เมืองปูเน โดยสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก



          ซึ่งนอกจากนี้แล้วสถาบันเซรั่มยังทำข้อตกลงกับโนวาแวกซ์ (Novavax) ในการผลิตวัคซีน 100 ล้านโดสที่เมืองปูเนเช่นกัน โดยคาดว่าร้อยละ 50 จะถูกใช้ในอินเดียส่วนที่เหลือจะไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางอื่น ๆ



....

ข่าวทั้งหมด

X