แคลิฟอร์เนียออกรัฐบัญญัติคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค

15 สิงหาคม 2563, 11:15น.


          รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ประกาศรัฐบัญญัติความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคในรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Consumer Privacy Act : CCPA) ซึ่งเป็นกฎระเบียบขั้นสุดท้ายภายใต้กฎหมายความเป็นส่วนตัวดิจิทัลฉบับใหม่ เพื่อบังคับใช้ต่อผู้ประกอบการธุรกิจและผู้บริโภค โดยระบุว่าผู้บริโภคมีสิทธิ์ให้ผู้ประกอบการลบข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคออกจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซและสื่อสังคมออนไลน์ และมีสิทธิ์เลือกที่จะห้ามขายข้อมูลให้กับบุคคลที่สาม



          กฎหมายฉบับนี้ให้สิทธิ์แก่ชาวแคลิฟอร์เนียในการดูข้อมูลส่วนบุคคลที่ผู้ประกอบการเก็บรวบรวมไว้ เช่น ตำแหน่งของสมาร์ทโฟน การบันทึกเสียง การเดินทาง ข้อมูลใบหน้าไบโอเมตริกซ์ และข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายโฆษณา ทั้งยังมีสิทธิ์ที่จะรู้ว่าผู้ประกอบการขายข้อมูลของตนให้แก่ บุคคล และธุรกิจใด



          นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบก่อนหรือในทันทีที่มีการรวบรวมข้อมูลของผู้บริโภคและการนำไปใช้



          การออกรัฐบัญญัติในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีประชากรเกือบ 40 ล้านคนส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันประมาณ 1 ใน 10 ของประเทศ เพราะครอบคลุมถึงแพลตฟอร์มเทคโนโลยีในการให้บริการต่าง ๆ ตั้งแต่ผู้ค้าปลีกไปจนถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และสื่อสังคมออนไลน์ ที่จะมีการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า โดยผู้ประกอบการเริ่มมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 และเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 ธุรกิจจำนวนมากได้เพิ่มลิงก์ "อย่าขายข้อมูลของฉัน" (Do Not Sell My Info) ลงในเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกคำสั่งห้ามขายข้อมูลส่วนบุคคล



 ....

ข่าวทั้งหมด

X