ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563

14 สิงหาคม 2563, 19:11น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 14  สิงหาคม 2563   



เปิดตัว นายตำรวจ นำดร.สายประสิทธิ์ เปลี่ยนแปลงความเร็วรถบอส อยู่วิทยา



          ความคืบหน้าในการตามล่าหาความจริง การทำสำนวนไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยาหรือ บอส ในวันนี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล หนึ่งในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเอกสารความยาว5 หน้า ลงนามรับรองโดยพ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ระบุว่าในวันชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการเมื่อวานนี้  พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ได้กล่าวในห้องประชุมกรรมาธิการฯ ว่ามีผู้บังคับบัญชาระดับสูงนำตัวอาจารย์สายประสิทธิ์ เกิดนิยม มาพบในห้องทำงานของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วย และนำสมมติฐานของคดีว่าเป็นวิธีใหม่ที่คำนวณได้และนำส่งเอกสาร 10 หน้าที่ระบุความเร็วที่ 79.22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะนั้นเจ้าตัวมีเวลาจำกัด และเกิดแรงกดดันจนทำให้มีการเปลี่ยนความเห็นเรื่องความเร็วต่อพนักงานสอบสวน



          โดยสรุปหลังเหตุการณ์เกิดขึ้น หลังจากนั้นอีก 4 ปี คือเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.สอบสวน สน.ทองหล่อ ขณะนั้น  ได้เดินทางมาพร้อมกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. และอาจารย์สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ขอเข้าพบ พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่สำนักงาน ผบช.สพฐ.ตร สำนักงานตำรวจแห่งชาติและแจ้งว่า อาจารย์สายประสิทธิ์ มีสมมติฐานอีกวิธีมานำเสนอการหาอัตราความเร็วของรถยนต์ที่นายวรยุทธ เป็นผู้ขับขี่ โดยนำเสนอรายงานการวิเคราะห์จำนวน 10 หน้า ระบุความเร็ว 79.22 กม./ชม. และได้มอบเอกสารดังกล่าวให้กับกองพิสูจน์หลักฐานกลาง



          โดยผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลางในขณะนั้นคือ พล.ต.ท.มนู ได้ร่วมพิจารณาสมมุติฐานของอาจารย์สายประสิทธิ์และได้สั่งการให้กองพิสูจน์หลักฐานกลางร่วมพิจารณาซึ่งการสอบปากคำพ.ต.ท.ธนสิทธิ์ ต่อพนักงานสอบสวนเป็นการให้ปากคำในทางวิชาการแต่ไม่ถือว่าเป็นผลการตรวจพิสูจน์เพราะยังไม่มีการยกเลิกรายงานการตรวจพิสูจน์เดิมของกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ดังนั้นในความเห็นของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ (ยศปัจจุบัน) เขายืนยันว่าไม่ได้กลับคำให้การในเรื่องการคำนวณความเร็วแต่อย่างใด         



          หลังจากนี้ นายรังสิมันต์ในฐานะของกรรมาธิการการกฎหมายฯ จะเสนอให้คณะกรรมาธิการได้พิจารณาเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะนายตำรวจระดับสูงหลายคน ตามเอกสารฉบับนี้มาชี้แจงต่อกรรมาธิการในการประชุมโอกาสต่อไป  สำหรับ พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ปัจจุบันมียศ พล.ต.อ.มีตำแหน่งรองผบ.ตร.



ผบ.ตร.ออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ปฎิบัติหน้าที่ ที่ ศปก.ตร.



          พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งเลขที่ 0009.232/4302 เรื่อง การดำเนินการในระหว่างข้าราชการตำรวจสำรองราชการให้ พล.ต.อ.วิระชัย ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการสำนักงาน ผบ.ตร.ตามมาตรา 10(1) แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เพื่อปฏิบัติหน้าที่อำนวยการและสนับสนุนการปฏิบัติงานของ ศปก.ตร. ตามที่ พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. และ ผอ.ศปก.ตร.มอบหมาย ลงวันที่ 13 ส.ค. 2563 

       สำหรับคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ ศปก.ตร.ครั้งนี้นั้น เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจว่าด้วย การสั่งสำรองราชการ ซึ่งเป็นการขาดจากตำแหน่งเดิม แต่ยังรับเงินเดือนตามปกติ

          ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.มีเพียงแค่คำสั่งให้สำรองราชการ แต่ยังไม่มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ตามระเบียบข้อกฎหมาย จึงมีคำสั่งดังกล่าวตามมา 



การบินไทยพร้อมนำแผนฟื้นฟูเสนอศาลล้มละลายกลาง จันทร์นี้ 



          ความพร้อมนำแผนฟื้นฟูขึ้นสู่การพิจารณาของศาลล้มละลายกลางวันที่ 17 สิงหาคมของการบินไทย นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค กรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และหนึ่งในคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยมีความพร้อมที่จะนำแผนฟื้นฟูขึ้นสู่การพิจารณาของศาลล้มละลายกลางวันที่ 17 สิงหาคมนี้ โดยได้มีการเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ไว้พร้อมแล้ว 



          ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวระบุว่ามีเจ้าหนี้บางส่วนยื่นคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยนั้น นายพีระพันธ์ ระบุว่า ไม่กังวลต่อประเด็นดังกล่าว  และถือเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากการบินไทยมีเจ้าหนี้จำนวนมาก เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เจ้าหนี้ทั้งหมดเห็นด้วยกับการเข้าฟื้นฟูกิจการ แต่ขณะนี้ต้องถือว่าเจ้าหนี้ส่วนใหญ่น่าจะเห็นด้วยกับแนวทางการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยผ่านศาลล้มละลายแล้ว พร้อมย้ำว่า การฟื้นฟูกิจการศาลล้มละลายกลางนั้น ย่อมดีกว่าปล่อยให้การบินไทยต้องล้มละลายไปเฉย ๆ  โดยมีโอกาสที่จะทำให้การบินไทย กลับมาประกอบกิจการต่อและชำระหนี้ได้ในอนาคต



          ส่วนประเด็นที่การบินไทยจะกลับมาทำการบินเพื่อรีบสร้างรายได้นั้น  นายพีรพันธ์ ระบุว่า คงไม่ใช่เรื่องของการตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ของไทยประเทศเดียวที่จะตัดสินใจเรื่องนี้ แต่ต้องติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และการเปิดทำการบินของจุดบินต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย ว่ามีการผ่อนคลายอย่างไร ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่การบินไทยจะสามารถกำหนดเวลาการกลับมาทำการบินได้อีกครั้งเมื่อใด



          ในวันนี้มีรายงานว่าจนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2563 เป็นเวลา 3 วัน ก่อนนัดไต่สวนตามคำสั่งศาล พบว่า มีผู้ยื่นคำร้องคัดค้านการฟื้นฟูกิจการ 15 ราย เป็นเจ้าหนี้รายย่อยในจำนวนทั้งหมดที่ยื่นเข้ามาเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ วชิรพยาบาลที่มีทุนทรัพย์เป็นหนี้สินมากที่สุดใน 15 ราย คือ 10 ล้านบาท  โดยศาลจะเริ่มกระบวนการไต่สวนตามกำหนดวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ตามนัดเดิม ซึ่งคาดว่าจะมีการเริ่มพิจารณาคำร้องคัดค้านดังกล่าวนี้ไปด้วย



ทองคำไทยยังผันผวน ปิดขึ้น-ลง 7 ครั้ง รวมบวก 300 บาท



          สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองคำวันนี้ (ศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563) เคลื่อนตัวผันผวน ปรับขึ้น 4 ครั้ง ลดลง  3 ครั้ง รวมปรับตัวขึ้นลง 7 ครั้ง ทำให้ราคาทองคำปิดตลาดเพิ่มขึ้น 300 บาท เท่ากับเปิดตลาดช่วงเช้า ส่งผลทำให้



ราคาทองคำรูปพรรณ  ขายออกบาทละ 29,150 รับซื้อบาทละ 28,030.84



ราคาทองคำแท่ง  ขายออกบาทละ 28,650 รับซื้อบาทละ 28,550



หุ้นไทยดิ่ง 19 จุด ปัจจัยการเมืองในประเทศ สหรัฐฯ-จีนเจรจาเสาร์นี้



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,327.05 จุด ลดลง 19.64 จุด มูลค่าการซื้อขาย 58,050.78 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ  จากปัจจัยความเสี่ยงทั้งเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนวันที่ 15 ส.ค.นี้ รวมถึงประเด็นการเมือง



          สัปดาห์หน้าให้ติดตามการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 ส.ค.นี้ โดยให้จับตาการส่งสัญญาณจากประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และช่วงปลายสัปดาห์ให้ติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต และภาคบริการของทั้งสหรัฐฯ และยูโรโซน



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น ปิดที่ 23,289.36 จุด เพิ่มขึ้น 39.75 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯที่ยังไม่คืบหน้า พร้อมกับจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนในวันที่ 15 ส.ค. เพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าในเฟสแรก ดัชนีฮั่งเส็ง ปิดวันนี้ที่ 25,183.01 จุด ลดลง 47.66 จุด



ผลการตรวจซ้ำชายชาวญี่ปุ่น กลับจากไทยไม่พบเชื้อโควิด-19



          กรณีผู้ชายชาวญี่ปุ่น อายุ 47 ปี เดินทางจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 63 และได้รับการตรวจน้ำลายหาเชื้อโควิด -19 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ ผลการตรวจเป็นบวก (ตรวจพบโปรตีนของเชื้อไวรัสโคโรนา) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้ (14 ส.ค. 63) โรงพยาบาลในญี่ปุ่นได้ทำการตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-PCR เพื่อหาสารพันธุกรรมของไวรัส SARS-COV-2 พบว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของชายชาวญี่ปุ่นรายดังกล่าวให้ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19



          ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอเน้นย้ำประชาชนชาวไทยทุกคนดำเนินมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่องเหมือนเช่นเดิมต่อไป แม้ว่าจะไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศมาหลายสัปดาห์ต่อเนื่อง โดยขอให้สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล รวมถึงการช่วยกันสอดส่องดูแลและแจ้งข่าวกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อเฝ้าระวังร่วมกัน  



สธ.-กระทรวงต่างประเทศ ร่วมมือช่วยคนไทยในต่างแดนรับมือโควิด-19 ย้ำระหว่างกักตัวหากป่วย ต้องรักษา-เริ่มนับกักตัวใหม่



          การช่วยเหลือคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือที่เกาหลีใต้ ซึ่งมีแรงงานจำนวนหนึ่งที่เข้าเมืองแบบผิดกฎหมายทำให้เวลาเจ็บป่วยไม่กล้าที่จะไปรับการรักษา เข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุขของประเทศนั้นๆ เช่น เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ทำให้มีแรงงานป่วยเส้นเลือดสมองแตก ทำให้ต้องดูแลกันต่อไป ดังนั้น หากคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศและยังไม่ได้อยู่ในกรุ๊ปไลน์ ขอให้ติดต่อสถานกงสุล เพื่อเข้ากรุ๊ปที่มีแพทย์ไทยคอยดูแลให้คำปรึกษาอยู่



          ส่วนสิ่งที่ประชาชนกังวลว่าคนที่พ้นการกักตัว 14 วันแล้วยังมีอาการหรือว่าติดเชื้อซ้ำได้หรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า การกักตัวจะอยู่ในระยะ 14 วัน หากไม่มีเชื้อสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ถ้าระหว่างกักตัวแล้วตรวจเจอเชื้อก็ต้องรักษาจนหายและเริ่มนับระยะปลอดภัยกันใหม่ แต่ยืนยันว่าถึงแม้ตรวจไม่เจอเชื้อแล้วแต่ยังมีอาการไข้ ไอ ก็จะไม่มีการอนุญาตให้ออกจากสถานที่แยกกัก  และจากข้อมูลหลักฐานจนถึงปัจจุบันยังไม่รายงานว่ามีผู้ป่วยหายแล้วจะเกิดการติดเชื้อซ้ำแต่อย่างใด



          นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การช่วยเหลือคนไทยที่ต้องการกลับมายังประเทศไทย จากวันละ 200 ราย เป็น 600 ราย โดยมีการคัดกรองสุขภาพก่อนเดินทางและกลับมากักตัวยังสถานที่กักแยก โดยตั้งแต่เม.ย.ถึงปัจจุบันมีการพาคนไทยกลับมายังประเทศไทยแล้วกว่า 69,000 คน และยังมีรอเดินทางกลับเข้ามาในวันที่ 16 ส.ค.นี้จากนิวเดลี อินเดีย 50 คน จากกรุงปารีส และสหรัฐอเมริการวมๆ กว่าร้อยคน



แฟนฟุตบอลเตรียมชมไทยลีกได้ที่สนาม ไม่เกิน2,000คน ส่งเสียงเชียร์ได้



          ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) อนุญาตให้จัดการแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชมได้นั้น ฟุตบอลที่เป็นกีฬากลางแจ้งมีแนวทางมีผู้ชม แบ่ง 3 ระดับ คือ "สี เหลือง" ให้เข้าชมได้ 15 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม แต่ไม่เกิน 1,000 คน/ "สีเขียว" ให้เข้าชมได้ 25 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม แต่ไม่เกิน 2,000 คน/ "สีขาว"  ให้เข้าชมได้ 50 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม แต่ไม่เกิน 5,000 คน ซึ่งทุกระดับ  อนุญาตให้แฟนบอลตะโกนเชียร์ หรือ ส่งเสียงเชียร์ได้ 



          โดยหากยึดสัดส่วน "สีเขียว" สโมสรไทยลีก 1 ที่ไม่สามารถให้เข้าสนามถึง  2,000 คน จะมีการท่าเรือ(ความจุ 6,250 เข้าได้ 1,562 คน), สมุทรปราการ ซิตี้(จุ 5,130 เข้าได้ 1,282 คน), โปลิศ เทโร (จุ 5,000 เข้าได้ 1,250 คน), ตราด (จุ 5,000 เข้าได้ 1,250 คน) และ พีที ประจวบ (จุ 5,100 เข้าได้ 1,275 คน) นอกจากนั้น  สามารถเข้าได้ไม่เกิน 2,000 คน



ฝรั่งเศสกำหนดกรุงปารีส เป็นพื้นที่สีแดง หลังพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น



          รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศกฤษฎีกาในวันนี้ โดยกำหนดให้กรุงปารีสเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งหมายความว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดโรคโควิด-19 นอกจากกรุงปารีสแล้ว รัฐบาลยังประกาศให้เขตบูชส์-ดู-โรน รอบเมืองมาร์เซยบนชายทะเลฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน เป็นพื้นที่สีแดงด้วยเช่นกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังฝรั่งเศสพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากในรอบ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยกฤษฎีกาที่ประกาศในวันนี้ให้อำนาจรัฐบาลในการจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนและยานพาหนะ ควบคุมการใช้งานระบบขนส่งสาธารณะ การเดินทางทางอากาศ การเข้าออกอาคารสาธารณะ และปิดพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมีผู้ป่วยสะสม 209,365 คน เสียชีวิต 30,388 ราย



ลาวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 2 คน



          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขลาวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงเวียงจันทน์ของลาวว่า ผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 2 คน เป็นพลเมืองลาวที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้ป่วยรายแรกเป็นชายวัย 30 ปี รายที่สองเป็นผู้หญิงอายุ 25 ปี ตรวจพบที่ศูนย์กักกัน ขณะนี้ทั้งสองกำลังได้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิตรภาพที่ทางการกำหนดให้เป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19โดยทั้ง 2 คนนี้ไม่ได้มีอาการรุนแรง ลาวประกาศพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 คนแรกของประเทศเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2563 ยอดผู้ป่วยสะสม 22 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต



ตำรวจชิลี ฝึกสุนัขให้ตรวจหาบุคคลที่อาจติดเชื้อโรคโควิด-19 



           ตำรวจชิลี กล่าวว่า พวกเขาใช้สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ 3 ตัว และสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ 1 ตัว ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ในการฝึกดังกล่าว ซึ่งสุนัขเหล่านี้มีความสามารถในการดมกลิ่นหายาเสพติด วัตถุระเบิด และค้นหาผู้สูญหายในภัยพิบัติต่างๆ อยู่แล้ว



           เนื่องจากความพิเศษของสุนัขที่มีเซลล์ประสาทรับรู้กลิ่นได้มากถึง 330 ล้านเซล มีความสามารถตรวจจับกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ถึง 50 เท่า และสามารถดมกลิ่นมนุษย์ได้มากถึง 250 คนต่อชั่วโมง และยังถูกใช้เพื่อดมกลิ่นตรวจหามะเร็ง มาลาเรีย เบาหวาน และโรคพาร์คินสัน รวมทั้งดมกลิ่นตรวจหายาเสพติด วัตถุระเบิด และใช้ในภารกิจกู้ภัย



           ขณะที่ฝรั่งเศสก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการฝึกสุนัขดมกลิ่นเพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสัตวแพทย์ ในเมืองอัลฟอร์ต ของฝรั่งเศสได้ฝึกสุนัขพันธุ์เบลเยียม มาลีนอยส์ 8 ตัว ดมกลิ่นผู้เข้าร่วมการทดลอง 360 คน และพบว่า สุนัขเหล่านี้สามารถตรวจจับกลิ่นของผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้มากถึงร้อยละ 83-94

ข่าวทั้งหมด

X