ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563

14 สิงหาคม 2563, 12:47น.



กมธ.ตำรวจ เสนอผลสอบคดี “บอส อยู่วิทยา” ให้นายกฯ




          นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ผลการประชุมกมธ.ว่า ขณะนี้ได้พิจารณาคดีไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายเสร็จแล้ว ซึ่งจะส่งรายงานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกับนำข้อสังเกตเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี รวมถึงส่งให้คณะกรรมการไต่สวนอิสระชุดของนายวิชา มหาคุณ ที่แจ้งขอข้อมูลมาด้วย



ผลการพิจารณาคดีนี้ของกมธ.



-หากมีข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวกับการดำเนินคดีทั้งพนักงานสอบสวนและอัยการ พิจารณาสั่งไม่ฟ้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กมธ.เห็นว่าควรเสนอเรื่องให้ศาลพิจารณา



-กรณีที่ไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้ ควรกำหนดให้ศาลสามารถพิจารณาคดีได้โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย



-กรณีพบสารแปลกปลอมในเลือดผู้ต้องหา ซึ่งอาจเกิดจากการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ กมธ.เห็นว่าพนักงานอัยการ สามารถสั่งให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาเพิ่มเติมในข้อหายาเสพติดให้โทษประเภทสองตามกฏหมายยาเสพติดให้โทษปี 2522




ผู้ว่าฯธปท.มองศก.ไทยใช้เวลา 2 ปี ฟื้นตัวเท่ากับก่อนเกิดโควิด-19




          การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นายวิรไท สันติประภพ  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่า เศรษฐกิจไทยใช้เวลา 2 ปี จึงจะฟื้นกลับมาเท่ากับก่อนเกิดโควิด-19  พร้อมทั้งเตือนว่าแม้เศรษฐกิจไทยจะผ่านจุดต่ำสุดไตรมาส 2 แล้ว แต่อย่ามองโลกแง่ดีว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแบบเป็นธรรมชาติตามวัฎจักร เพราะต่างประเทศยังมีปัญหาโดยเฉพาะประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย



ผู้ว่าฯธปท.เสนอแนวทางแก้ปัญหา



-เร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจหันกลับมาพึ่งพาภายใน



-แนะนำให้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ทั้งทรัพยากรภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาครัฐ ให้คุ้มค่ามากขึ้น



-การดำเนินมาตรการต้องเฉพาะเจาะจง ลดการใช้มาตรการหว่านแห



-สร้างงานอย่างน้อย 1,000,000 ตำแหน่ง  



-แนะนำทำประกันความเสี่ยง ป้องกันความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน



-ดอกเบี้ยนโยบายของไทยอาจจำเป็นต้องใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำต่อเนื่องอีกพอสมควร จนกว่าเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น และขึ้นอยู่กับสถานการณ์เงินเฟ้อในขณะนั้นด้วย



-ประสานเครื่องมือที่มีทั้งนโยบายการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ  



          นายวิรไท กล่าวถึง นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่ ที่จะมารับไม้ต่อวันที่ 1 ต.ค.นี้ ว่า มีความเชื่อมั่นในฝีมือของนายเศรษฐพุฒิ และเชื่อว่าจะสานต่องานหลักในยุทธศาสตร์ของธปท.ได้ เพราะมีความคุ้นเคยเป็นอย่างดี จากการที่ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการนโยบายการเงิน 6 ปี และดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย 3 ปี โดยที่ผ่านมาได้มีส่วนสำคัญในการแสดงความเห็น และอนุมัติแผนยุทธศาสตร์ของธปท. ทำให้การทำงานเดินหน้าเร็วขึ้น พร้อมฝากถึงผู้ว่าคนใหม่ ให้เดินหน้าเรื่องการเร่งปรับโครงสร้างหนี้ ควบคู่การปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมทั้งการดูแลรักษาเสถียรภาพระบบการเงินทั้งหมด



พิษโควิด-19 ทำให้ "การบินไทย" รายได้ไตรมาส 2 ลดลง 94.1% แตะ 2,492 ล้านบาท



          จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลหลายประเทศจำเป็นต้องจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด ทำให้ปริมาณความต้องการเดินทางทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศลดลงเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รายได้รวมในไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 2,492 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 94.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 62 ที่มีรายได้ถึง 40,017 ล้านบาท



          นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 2 นี้ได้ทำการบินเฉพาะเที่ยวบินขนส่งสินค้า เที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight)  รวมถึงเที่ยวบินพิเศษเพื่อนำคนไทยกลับบ้าน ทำให้ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) ลดลงร้อยละ99.5 แต่มีรายได้ในส่วนอื่นทดแทน ได้แก่ รายได้จากการขนส่งสินค้า การจัดเที่ยวบินพิเศษ การให้บริการสายการบินลูกค้า การจำหน่ายอาหารจากครัวการบิน ทำให้บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 2,492 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 40,017 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 94.1



ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งห้ามซื้อขายหุ้น ‘การบินไทย-นกแอร์’



           ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สั่งห้ามซื้อขายหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) และบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK ) โดยให้ขึ้นเครื่องหมาย SP (ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว) และขึ้นเครื่องหมาย NP (บริษัทจดทะเบียนมีข้อมูลที่ต้องรายงาน และตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัท) ในระหว่างวันที่ 14-17 ส.ค.เหตุผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินของบริษัทสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 และวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้



นายกฯนิวซีแลนด์ จะประกาศวันนี้ ผ่อนคลาย หรือ ขยายมาตรการล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์




          นิวซีแลนด์ ยืนยันว่าในวันนี้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 12 คน ทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อจำนวน 4 คนในครอบครัวหนึ่งในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นิวซีแลนด์มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกสองที่มีความรุนแรงกว่าเดิม ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ และเมืองไวคาโต ที่อยู่ใกล้เคียง นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ติดเชื้อรายใหม่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล



         นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลจะผ่อนคลายหรือขยายมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊คแลนด์ หลังจากเมื่อวันพุธ ตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ นางอาร์เดิร์น ยังได้ประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั่วประเทศด้วย



'โจ ไบเดน' เรียกร้องผู้ว่าการรัฐทุกรัฐ บังคับให้สวมหน้ากากอนามัย



          นายโจ ไบเดน ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต กล่าวในการรณรงค์หาเสียงในวันที่ 2 ร่วมกับนางกมลา แฮร์ริส คู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐทุกรัฐในสหรัฐฯ บังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อชะลอการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 165,000 ราย ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะมาโดยตลอด และทำให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง และจุดประกายให้เกิดการทะเลาะกันทั่วประเทศ โดยข้าราชการการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งจากพรรครีพับลิกันและบรรดาผู้สนับสนุนนายทรัมป์ต่างปฏิเสธที่จะสวมหน้ากากอนามัยเช่นกัน




 

ข่าวทั้งหมด

X