เยอรมนี แนะเลบานอนปฏิรูปการเมืองขจัดปัญหาทุจริต หลังระเบิดกรุงเบรุต

12 สิงหาคม 2563, 20:24น.


          นายเฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงเบรุต เลบานอน เปิดเผยว่า เลบานอนต้องมีรัฐบาลที่สามารถจะปราบปรามการทุจริต และเริ่มต้นปฏิรูปการเมือง ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ ที่เลบานอน จะปล่อยให้เกิดปัญหาทุจริตเหมือนแต่ก่อน
นอกจากนั้น ยังย้ำว่า นักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะจากยุโรปอยากจะเข้ามาลงทุนในเลบานอน แต่พวกเขาต้องการความมั่นใจในการเข้ามาลงทุน คือต้องการให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาทุจริต ปฏิรูปเศรษฐกิจและมีหลักธรรมาภิบาล



           เขาพูดเรื่องนี้ระหว่างการไปตรวจเยี่ยมสถานที่เกิดเหตุระเบิดสารแอมโมเนียมไนเตรตที่เก็บไว้ในโกดังสินค้าของท่าเรือกรุงเบรุตเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม มีคนเสียชีวิต 171 ราย มีผู้บาดเจ็บ 6,000 คน อาคารบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย ประชาชน 300,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของเลบานอนประเมินว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ อาจจะสร้างความเสียหายราว 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้เลบานอนยิ่งประสบปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเงินหนักยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้ ประชาชนในกรุงเบรุตได้ออกมาประท้วงหลายวัน จนกระทั่งคณะรัฐมนตรีของเลบานอนลาออกทั้งคณะเมื่อวาน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ



          นายมาสได้มอบเช็คเงินสด 1 ล้านยูโรให้กับกาชาดเลบานอน ซึ่งเป็นความช่วยเหลือส่วนหนึ่งจากความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรวม 20 ล้านยูโรให้รัฐบาลเลบานอนนำไปจัดทำโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะเดียวกันนานาชาติเช่นกลุ่มสหภาพยุโรป สหรัฐฯและออสเตรเลียทยอยส่งความช่วยเหลือด้านสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือเลบานอนเช่นกัน



Cr: Reuters

ข่าวทั้งหมด

X