ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 12 สิงหาคม 2563

12 สิงหาคม 2563, 18:45น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 12  สิงหาคม 2563   



ให้กำลังใจรัฐมนตรีใหม่ มีพลัง ทำสิ่งถูกต้องให้ประชาชนมีความสุข



          หลังเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งให้กำลังใจและให้มีพลังทำสิ่งที่ถูกต้องให้ประชาชนมีความสุข      



          สำหรับในวันพรุ่งนี้ (13 สิงหาคม 2563) เวลา 08.00 น. ครม.ทั้งหมดมีกำหนดการถ่ายรูปหมู่ร่วมกันหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนการประชุม ครม.

          ก่อนหน้านั้นในเวลา 06.14 น. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

          ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนางนฤมล จะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงแรงงานในเวลา 07.29 น.



ทองคำผันผวน ขึ้นลงวันเดียวกว่า 42 ครั้ง หลุด 30,000 บาท



          หลังจากรัสเซียประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ทำให้ราคาทองคำในประเทศไทย ปรับตัวขึ้นลงตลอดทั้งวันกว่า 40 ครั้ง  



          รายงานข่าวจากสมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาครั้งที่ 42 เมื่อเวลา 16.45 น.  ราคาทองคำลดลง 850 บาท ทำให้



-ทองคำรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 27,788.28 บาท ขายออกบาทละ 28,900



-ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,300 ขายออกบาทละ 28,400



          นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า วันนี้ราคาทองคำร่วงแรงที่สุด และผันผวนมากที่สุดในปีนี้ จากแรงขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยออกมาเป็นจำนวนมาก โดยแนวโน้มในระยะสั้นราคาทองคำยังมีโอกาสปรับตัวลดลงอีก ดังนั้นนักลงทุนที่จะเข้าซื้อทองคำให้รอก่อน ขณะที่วันนี้มีประชาชนและนักลงทุน นำทองคำออกมาขายเป็นจำนวนมาก



          ปัจจัยหนึ่งมาจากราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ปิดตลาดเมื่อคืนนี้ ร่วงลง 93.4 ดอลลาร์ สู่ระดับ 1,946.3 ดอลลาร์ ทำสถิติร่วงลงวันเดียวรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 7 ปี เนื่องมาจากแรงเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีข่าวว่ารัสเซียประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐฯชะลอตัวลงแล้ว



ช้อนซื้อหุ้นราคาถูก ทำให้หุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น



          ดัชนีนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลงจากความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนต้องการเข้าซื้อหุ้นราคาถูก  ดัชนีนิกเกอิ ปิดที่ 22,843.96 จุด เพิ่มขึ้น 93.72 จุด



          ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงในช่วงที่ผ่านมา อาทิ หุ้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มสายการบิน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวความคืบหน้าของรัสเซีย ในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และจะเริ่มใช้วัคซีนดังกล่าวในเดือนต.ค.นี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 25,244.02 จุด เพิ่มขึ้น 353.34 จุด



สนามบินนราธิวาส เปิดบริการปกติ



          หลังเครื่องบินของกองทัพเรือเกิดเหตุฉุกเฉินล้อไม่กาง ขณะลงจอดภายในหมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ กองทัพเรือ บริเวณท่าอากาศยานนราธิวาส วานนี้ (11 ส.ค.) ส่วนนักบินสามารถนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย และต้องปิดพื้นที่ท่าอากาศยานนราธิวาสชั่วคราว นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส เปิดเผยว่า ในวันนี้ (12 ส.ค.) ท่าอากาศยานเปิดบริการตามปกติแล้ว ประชาชนสามารถเดินทางได้ในทุกเที่ยวบิน ซึ่งท่าอากาศยานนราธิวาสมีเที่ยวบินพาณิชย์ทำการบินขึ้น-ลงทุกวัน วันละ 4 เที่ยวบิน ไป-กลับ ดอนเมือง-นราธิวาส, สุวรรณภูมิ-นราธิวาส ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทย ขณะเดียวกันท่าอากาศยานนราธิวาสมีมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ



สหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบ 11 ปี



          นายโจนาธาน อาโธว์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติสหราชอาณาจักร(ONS)ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเหตุให้เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรติดลบร้อยละ 20.4 ในช่วงไตรมาส 2 (ระหว่างเมษายน-มิถุนายน)ของปีนี้ หลังจากติดลบร้อยละ 2.2 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ทำให้สหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552

          นายอาโธว์ ระบุว่าในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ การใช้จ่ายของครัวเรือน ตลอดถึงผลผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมและการก่อสร้างลดลงอย่างหนักในช่วงล็อกดาวน์ มีการปิดห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงแรม โรงเรียน ระบบคมนาคม ขณะที่ภาครัฐ รณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อลดโรค รวมถึงการปิดโรงงานอุตสาหกรรม ยิ่งทำให้ยอดผลิตรถยนต์ของสหราชอาณาจักรในเดือนเมษายนติดลบร้อยละ 99.7 ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2497

          หลังรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เปิดร้านเสื้อผ้า ร้านหนังสือและร้านค้าปลีกที่ขายสินค้าทั่วๆไปตามปกติ ขณะที่ธุรกิจก่อสร้างเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งหลังซบเซามาแล้ว 2 เดือน ทำให้เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรในเดือนมิถุนายนกลับมาเติบโตร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านธนาคารกลางของสหราชอาณาจักร ระบุว่า การใช้จ่ายในทางสังคม เช่นการรับประทานอาหารนอกบ้าน การไปชมคอนเสิร์ตหรือชมการแข่งขันฟุตบอล เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหราชอาณาจักร



นิวซีแลนด์ เร่งไขปริศนาต้นตอโควิด-19 รอบใหม่



          มาตรการล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ของนิวซีแลนด์ มีผลแล้วเมื่อเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น และจะดำเนินไปจนถึงวันศุกร์ (15 ส.ค.)เป็นอย่างน้อย เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อ 4 คนในครอบครัว นับเป็นการพบเชื้อครั้งแรกใน 102 วัน โดยทางการยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า ต้นตอของเชื้อมาจากแหล่งใด และเนื่องจากสมาชิกบางคนในครอบครัวติดเชื้อ เดินทางไปทำงานหรือท่องเที่ยวหลายสถานที่ ขณะมีอาการ รวมถึงเมืองท่องเที่ยวโรตารัว จึงต้องใช้มาตรการคุ้มเข้มระดับ 2 ในพื้นที่อื่นๆของประเทศด้วย

          ดร. แอชลีย์ บลูมฟีล์ด ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุข กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคกำลังพยายามประติดประต่อเส้นทางของไวรัส และตีวงแคบเข้ามาจนเป็นไปได้ว่า โควิด-19 อาจมากับสินค้านำเข้า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบพื้นผิวในห้องเย็นแห่งหนึ่งในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งชายในครอบครัวติดเชื้อทำงานอยู่ เพราะเป็นที่รู้กันว่าไวรัสสามารถรอดชีวิตได้นานพอสมควรในอากาศเย็น

          จีนตรวจพบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากบริษัทเอกวาดอร์ 3 แห่ง สั่งระงับนำเข้าทันที

          ก่อนหน้านี้ จีนก็เคยแถลงเรื่องการพบเชื้อไวรัสบนพัสดุภัณฑ์อาหารทะเลนำเข้าเช่นกัน และล่าสุด เมื่อวาน ทางการเมืองเอียนไถ มณฑลชานตง เพิ่งตรวจพบไวรัสบนกล่องอาหารทะเลที่ส่งมาจากเมืองท่าต้าเหลียน จุดที่เพิ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ อาหารทะเลดังกล่าวนำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ไม่มีการระบุว่ามาจากประเทศใด อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกระบุว่า ปัจจุบันยังไม่พบว่าคนติดเชื้อไวรัสจากอาหารหรือพัสดุใส่อาหาร แต่ผลศึกษาพบว่าไวรัสอาจอยู่รอดบนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 72 ชม.



          ในวันนี้ นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คนในสถานกักกัน เป็นผู้เดินทางจากตะวันออกกลาง เมื่อ 7 ส.ค.ขณะกำลังรอผลตรวจอีก 4 คนที่มีอาการเข้าข่ายติดโควิด-19 และเตรียมตรวจประชาชนหลายหมื่นคนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



ภูฏาน ล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันอังคาร หลังพลเมืองรายหนึ่งซึ่งเดินทางกลับจากคูเวตติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ



          มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศนี้ มีขึ้นหลังจากสตรีชาวภูฏานวัย 27 ปี ซึ่งเดินทางกลับจากคูเวต และได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานกักตัวหลังมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ กลับมามีผลตรวจ ‘เป็นบวก’ ที่คลินิกแห่งหนึ่งเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว รวมถึงการจำกัดการเดินทางของยานพาหนะและประชากรราว 750,000 คน สถานศึกษาทุกแห่ง รวมถึงสถาบัน, สำนักงาน และห้างร้านต่างๆ ถูกสั่งปิดชั่วคราว และมีการเลื่อนวันสอบของนักศึกษาออกไปก่อน ส่วนนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนประจำก็จะต้องเก็บตัวอยู่ภายในโรงเรียน โดยปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

          โรคระบาดใหญ่โควิด-19 ก็ส่งผลกระทบหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งสร้างรายได้ให้กับภูฏานเฉลี่ยปีละ 80 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,490 ล้านบาท) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยในปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวมาเยือนภูฏานเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เป็น 315,600 คน



          ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในดินแดนบนเทือกเขาหิมาลัยเพิ่มขึ้นเป็น 113 คน ซึ่งยังคงต่ำที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้ และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ภูฏานไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศในเดือน มี.ค. หลังพบชาวอเมริกันรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 และกำหนดให้ทุกคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศต้องเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคเป็นเวลา 3 สัปดาห์



เลบานอน มีผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 7,000 คน มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น



          สาธารณสุขเลบานอนรายงานว่าในรอบ 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 สิงหาคม มีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันรายใหม่ 309 คนซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีการรายงานและมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์คือ 7,121 คนและเสียชีวิต 87 ราย นายฮามัด ฮัสซัน รัฐมนตรีสาธารณสุขยอมรับว่าเหตุระเบิดที่ท่าเรือเบรุตส่งผลต่อการควบคุมโรค โดยมีการจัดคณะทำงาน 26 ชุดลงพื้นที่ 23 เขตในเมืองหลวงเพื่อติดตามการแพร่ระบาด และเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามให้เสร็จสิ้นภายใน 10 วันเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น



          นายทาริค จาราเซวิค โฆษกขององค์การอนามัยโลกกล่าวในที่ประชุมขององค์การสหประชาชาติที่นครเจนีวาว่า เลบานอนมีความเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรงมากขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้สถานพยาบาลอย่างน้อย 15 แห่งรวมถึงโรงพยาบาลใหญ่ 3 แห่งได้รับความเสียหายโครงสร้างบางส่วนหรือหนักจากแรงระเบิด ขณะที่การประเมินความพร้อมของศูนย์การดูแลสุขภาพเบื้องต้น 55 แห่งในเบรุตพบว่าอยู่ประมาณครึ่งหนึ่งที่ยังสามารถให้บริการตามปกติได้ตามปกติ



เปิดภาพเสือโคร่ง สงสัย หลังดักถ่ายไว้ได้ที่เขาแหลม



          นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม  ได้นำภาพเสือโคร่งออกมาเผยแพร่ โดยภาพนี้เป็นภาพที่ได้นำกล้องดักถ่ายที่ไปติดตั้งไว้ ภาพเสือโคร่ง ยืนโชว์ตัวหน้ากล้องด้วยท่าทางสงสัยแบบเต็มจอ เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่พบเสือโคร่งในพื้นที่ แสดงถึงความสมบูรณ์ของป่าและการปกป้องป่าของเจ้าหน้าที่ทุกคน   อุทยานฯเขาแหลม มีสภาพป่าที่สมบูรณ์โดยรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม ประกอบด้วยสัตว์ป่านานาชนิด เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของแนวเทือกเขาตะนาวศรีที่มีเทือกเขาสลับซับซ้อน เชื่อมต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จึงเป็นแหล่งที่อยู่ของเหล่าสัตว์ป่าหลากหลายชนิด



          การบันทึกภาพในครั้งนั้น ทำให้เกิดความสูญเสีย เมื่อนายภูวดล ป้องสา อายุ 27 ปี หัวหน้าสายตรวจอุทยานฯเขาแหลม เสียชีวิตจมน้ำระหว่างข้ามห้วยรันตี ซึ่งมีระดับน้ำสูงเนื่องจากฝนตกหนักใกล้หน่วยพระบุ่ง พื้นที่อุทยานเขาแหลม หมู่ที่ 2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ขณะออกตรวจและติดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าสันหนอกนับเป็นเจ้าหน้าที่คนที่ 7 ของปีนี้ที่เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ด้วย



CR:เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวทั้งหมด

X