มอริเชียสเผยเร่งสูบน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมันญี่ปุ่น หลังชนหินโสโครก เกยตื้นเมื่อ 25 ก.ค.

12 สิงหาคม 2563, 18:20น.


          กรณีเรือบรรทุกน้ำมันจากบริษัทนางาชิกิ ชิปปิ้ง ของญี่ปุ่น ชื่อว่า เอ็มวี วากาชิโอะ บรรทุกน้ำมัน 4,000 ตัน ประสบอุบัติเหตุชนหินโสโครกเกยตื้นที่นอกชายฝั่งของมอริเชียส ประเทศเล็กๆทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรอินเดีย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม มีน้ำมันรั่วไหลลงทะเล นายเขมาราจ เซอร์วันซิง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมอริเชียส เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยหวังว่าจะช่วยกันสูบน้ำมันที่ยังเหลือบนเรือประมาณ 700 ตันก่อนที่เรือจะแตกและจมลงทะเล ระบุว่าที่ผ่านมาทีมกู้ภัยสามารถสูบน้ำมันได้มากพอสมควร แต่ช่องทะลุของตัวเรือจากการชนหินโสโครกกว้างขึ้นเรื่อยๆ



          ทีมกู้ภัยของมอริเชียสต้องการจะสูบน้ำมันจากเรือเพื่อลำเลียงทางเฮลิคอปเตอร์ไปที่เรือบรรทุกน้ำมันอีกลำหนึ่งจากบริษัทเดียวกัน ก่อนเรือจะแตกและจมทะเล ขณะเดียวกัน กองทัพเรือฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินทหารลำหนึ่งจากเกาะเรอูนียง อาณาเขตของฝรั่งเศสซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน พร้อมบรรทุกอุปกรณ์กำจัดคราบน้ำมันในน่านน้ำของมอริเชียส ขณะที่ญี่ปุ่นส่งคณะทำงาน 6 คนไปร่วมปฏิบัติงานร่วมกับฝรั่งเศส พร้อมหน่วยดูแลชายฝั่งของมอริเชียส



          ด้านเอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้อม กรีนพีซ แอฟริกา เตือนว่าสัตว์น้ำหลายพันชนิดอาจจะตายจากมลพิษทางทะเล อีกทั้งจะกระทบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของมอริเชียส ความมั่นคงด้านอาหารและสุขภาพของประชาชนอย่างรุนแรง ทั้งนี้มอริเชียสเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทั่วโลกว่ามีแนวปะการังที่สวยงาม ทำให้มีรายได้จำนวนมากจากการท่องเที่ยวในแต่ละปี



Cr: BBC

ข่าวทั้งหมด

X