ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563

07 สิงหาคม 2563, 06:14น.


ขีดเส้น 4 วัน! ต้องรู้ว่าใครต้องรับผิดชอบ ระเบิดท่าเรือ กรุงเบรุต



          นายชาร์เบล เวห์เบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน เปิดเผยว่า รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุระเบิดใหญ่บริเวณท่าเรือที่กรุงเบรุต ให้เวลาทำงาน 4 วัน และให้นำเสนอรายงานรายละเอียดเรื่องเหตุระเบิดดังกล่าวว่าเป็นความรับผิดชอบของใคร อย่างไร และที่ใด และจะมีการตัดสินใจด้านตุลาการต่อไป เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างจริงจัง ผู้ที่ทำให้เกิดอาชญากรรมจากความเลินเล่อนี้จะต้องถูกคณะผู้พิพากษาลงโทษ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ รายงานเบื้องต้นชี้ว่า เป็นผลจากการดูแลวัตถุระเบิดอย่างไม่ถูกต้อง เป็นความเลินเล่อร้ายแรงที่ดำเนินมานานถึง 6 ปี



          ด้านกลุ่มฮิวแมนไรทส์วอทช์ สนับสนุนกระแสเรียกร้องให้สอบสวนเรื่องนี้ในระดับสากล เพราะเป็นทางเดียวที่จะเชื่อถือได้ คณะสอบสวนที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญสากลจะรับประกันได้ดีที่สุดว่า เหยื่อเหตุระเบิดจะได้รับความเป็นธรรม



          อัยการฝรั่งเศส เปิดการสอบสวนแล้ว เนื่องจากมีชาวฝรั่งเศสเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 24 คนประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เป็นผู้นำชาติแรกที่เดินทางไปที่เลบานอน พร้อมทั้งจัดสรรสิ่งของบรรเทาทุกข์หนัก 15 ตัน พร้อมบุคลากร และโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียงไปช่วยเหลือเลบานอน พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลเลบานอนมีหน้าที่ที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เรื่องนี้เป็นปัญหาวิกฤตทั้งในด้านการเมือง ศีลธรรม เศรษฐกิจและการเงินการคลังของประเทศ ซึ่งผู้เสียหายคือ ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ 



ขึ้นศาลวันนี้ ! อดีตรมว.คลังมาเลย์ ทุจริตโครงการขุดอุโมงค์ลอดใต้ทะเล 1,500 ล้านดอลลาร์ฯ



          สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันมาเลเซีย หรือ เอ็มเอซีซี ควบคุมตัวนายลิ้ม กวน เอ็ง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเลเซีย ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน วัย 59 ปี ตามข้อกล่าวหาทุจริตโครงการขุดอุโมงค์ลอดใต้ทะเล ในรัฐปีนัง  มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 46,463 ล้านบาท และในวันนี้จะนำตัวขึ้นศาล



          เจ้าหน้าที่ใช้ระยะเวลาการสอบสวนนานหลายเดือนจึงมีการจับกุม ในสมัยที่นายลิ้ม เคยดำรงตำแหน่งมุขมนตรีของรัฐปีนัง ตั้งแต่ปี 2551 จนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังมาเลเซียเมื่อปี 2561 นายลิ้ม เป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นหนึ่งในผู้นำคนสำคัญของรัฐบาลในขณะนั้นที่มีส่วนร่วมในความพยายามติดตามยึดคืนเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯที่ถูกยักยอกไปจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียระยะยาว หรือ วันเอ็มดีบี (1MDB)



ศาลจีน สั่งประหารชาวแคนาดา คนที่ 3 ในคดียาเสพติด



           ศาลประชาชนชั้นกลางที่เมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตนายสู เว่ยหง ชาวแคเนเดียนเชื้อสายจีน ในข้อหา "ผลิตยาเสพติด" โดยไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าคือยาเสพติดประเภทใด



           นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า คดีเกี่ยวกับยาเสพติดถือเป็น ความผิดอุกฉกรรจ์ และกระบวนการยุติธรรมของจีนไม่เลือกปฏิบัติ ด้วยเหตุนี้เขาจึงมองว่า คำพิพากษาของศาลที่เมืองกว่างโจว ไม่ควรทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนกับแคนาดา



          นายสู เว่ยหง เป็นชาวแคนาดาคนที่ 3 แล้วที่ศาลจีนพิพากษาให้รับโทษประหารชีวิตจากความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด



-คนแรกคือนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ซึ่งศาลประชาชนชั้นกลางที่เมืองต้าเหลียน ในมณฑลเหลียวหนิง มีคำพิพากษาเมื่อเดือนม.ค. 2562



-คนที่สอง ชื่อ  ฟ่าน เว่ย ไม่บอกเพศ แต่ระบุว่าถือสัญชาติแคนาดา ศาลประชาชนชั้นกลางที่เมืองเจียงเหมิน ในมณฑลกวางตุ้ง มีคำพิพากษาเมื่อเดือนพ.ค.2562 รับโทษประหารชีวิต ฐานลักลอบผลิตและจำหน่ายยาเสพติดในจีน



นักโทษที่รัฐแอริโซนากว่า 500 คน ติดเชื้อโควิด-19  



สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในหลายประเทศ



-สหรัฐฯ: นักโทษในเรือนจำเอเอสพีซี-ทูซอน เว็ตสโตนของรัฐแอริโซนากว่า 500 คน หรือเกือบครึ่งหนึ่งติดเชื้อ รวมแล้วรัฐนี้มีนักโทษที่ติดเชื้อ 1,429 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในรัฐกว่า 180,000 คน ส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย พบนักโทษเสียชีวิต 51 ราย ระหว่างปลายเดือนก.ค.ถึงต้นเดือนส.ค.ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งรัฐอยู่ที่กว่า 524,000 คน และเสียชีวิต 9,700 ราย



–ออสเตรเลีย: รัฐวิกตอเรีย ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ในนครเมลเบิร์น เป็นเวลา 6 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยสั่งปิดร้านค้าและภาคธุรกิจเกือบทั้งหมด จนเกิดความวิตกว่าอาจเกิดปัญหาขาดแคลนอาหาร จนทำให้นายแดเนียล แอนดรูว์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ย้ำว่า ชาวเมลเบิร์นไม่จำเป็นต้องกักตุนอาหารไว้เป็นเวลาหลายเดือน นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ทางการได้ปรับตัวเลขผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 เนื่องจาก การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง แต่หากนับรวมแรงงานที่อยู่ในโครงการเงินอุดหนุนช่วยเหลือค่าจ้างของออสเตรเลียด้วย อาจมีอัตราผู้ว่างงานสูงถึงเกือบร้อยละ 14 ทำให้ออสเตรเลียต้องเผชิญปัญหาเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกในรอบ 30 ปี



-ญี่ปุ่น: เฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว รายงานว่า ระหว่างวันที่ 13-16 ส.ค.จะเป็นช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลโอะบง เป็นช่วงเวลาที่คนในเมืองหลวงจะกลับบ้านเพื่อเยี่ยมหลุมฝังศพบรรพบุรุษและใช้เวลากับครอบครัว นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ขอให้ทุกคนเพิ่มความระมัดระวังตัวเอง หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก และระมัดระวังการแพร่เชื้อไปยังผู้สูงอายุ จังหวัดต่าง ๆ ขอความร่วมมือประชาชนในช่วงเทศกาลดังกล่าวไม่อยากให้เดินทาง หลายจังหวัดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น จังหวัดไอจิ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.เป็นต้นไป เช่นเดียวกับ จังหวัดโอกินาวา ขอความร่วมมือประชาชนไม่ออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วน พิจารณางดเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการป่วย และขอความร่วมมือกินเลี้ยงสังสรรค์เป็นกลุ่มเล็ก ไม่เกิน 5-6 คน    



-ฟิลิปปินส์: รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 28 ราย เป็น 2,150 ราย และติดเชื้อรายใหม่ 3,561 คน รวมยอดสะสมเป็น 119,460 คน แซงอินโดนีเซีย กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



สิงคโปร์ ทดลองใช้โดรน ช่วยคุมโควิด-19 จับภาพการรวมกลุ่ม



-สิงคโปร์: กำลังทดลองการใช้โดรนอัตโนมัติที่ไม่ต้องใช้คนบังคับ ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทแอโรบอติกส์ ของอิสราเอล โดรนขนาดเล็กนี้มีน้ำหนัก 10 กิโลกรัมและถูกตั้งโปรแกรมให้ติดตามความผิดปกติต่าง ๆ เช่น การรวมตัวชุมนุมกันและส่งภาพไปให้กับตำรวจแบ่งเบาการทำงาน บริษัทแอโรบอติกส์ กล่าวว่า การทดลองเป็นเวลา 3 เดือนครึ่งในเขตนิคมอุตสาหกรรมทางตะวันตกของสิงคโปร์ จะเป็นครั้งแรกที่โดรนเชิงพาณิชย์แบบอัตโนมัติได้รับอนุญาตให้บินเหนือเขตเมืองสำคัญ



-เวียดนาม: จำนวนผู้ติดเชื้อในเมืองดานังเพิ่มขึ้นจนโรงพยาบาลรองรับไม่ไหว ทำให้ทางการต้องปรับพื้นที่ของสนามกีฬาเทียนซันสปอร์ตพาเลซ ในเมืองดานัง เป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียง ตั้งแต่วันเสาร์นี้ บริษัทซันกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการนี้ กล่าวว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อมีจำนวนคงที่ สนามกีฬาในร่มแห่งนี้จะใช้เป็นสถานที่กักตัวเพื่อดูอาการบุคคลที่สัมผัสโดยตรงกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการกักตัวเพื่อป้องกันการระบาด



 

ข่าวทั้งหมด

X