ผู้นำฝรั่งเศส พร้อมช่วยเหลือเลบานอน แบบไม่มีเงื่อนไข แต่เรียกร้องแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น

06 สิงหาคม 2563, 20:38น.


          ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงเบรุต เลบานอนในวันนี้ เปิดเผยว่า การช่วยเหลือเลบานอนอย่างไม่มีเงื่อนไข คือภารกิจเร่งด่วน หลังเกิดเหตุระเบิดโกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตของท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อค่ำวันอังคาร แต่เตือนว่า ถ้าเลบานอนไม่ปฏิรูประบบการทำงานของภาครัฐเพื่อแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องการประมูลสัมปทานธุรกิจพลังงานและทำสัญญาธุรกิจกับหน่วยงานรัฐ เลบานอนจะล้าหลังประเทศอื่นไปเรื่อยๆ



          นายมาครง กล่าวว่า รัฐบาลเลบานอนมีหน้าที่ ที่จะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ นับเป็นวิกฤตทั้งด้านการเมือง ศีลธรรม เศรษฐกิจและการเงินการคลังของประเทศ ซึ่งผู้เสียหายคือ ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ทั้งนี้ฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินทหาร 2 ลำบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์หนัก 15 ตัน พร้อมโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียงไปช่วยเหลือเลบานอน ก่อนหน้านี้เครื่องบินของนายมาครงและคณะออกจากกรุงปารีสเมื่อเวลา 06.00 น.มาถึงกรุงเบรุตเมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ โดยประธานาธิบดีมิเชล อาอูนของเลบานอน ให้การต้อนรับ โดยเลบานอนเคยอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส



          ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของเลบานอน กล่าวถึงสาเหตุระเบิดครั้งนี้ว่าเกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรตรวม 2,750 ตันที่จัดเก็บไว้ในโกดังสินค้าอย่างไม่ปลอดภัย ขณะเดียวกันสาธารณชนในเลบานอนเริ่มแสดงความไม่พอใจรัฐบาลหลังมีการเปิดเผยข้อมูลต่างๆชี้ถึงความบกพร่องร้ายแรงของรัฐบาล



Cr: CNN, Al Jazeera

ข่าวทั้งหมด

X