สหรัฐฯ ประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขออพยพเข้าประเทศ

01 สิงหาคม 2563, 19:05น.


          รัฐบาลสหรัฐฯ ออกประกาศการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใหม่ สำหรับคำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินการขออพยพเข้าประเทศ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในต้นเดือนตุลาคมนี้ โดยสำนักงานบริการการเป็นพลเมืองและการเข้าเมืองของสหรัฐฯ หรือ USCIS (U.S. Citizenship and Immigration Services) ที่ดูแลด้านวีซ่าและสถานะคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จากการที่ต้องปิดที่ทำการและระงับบริการเกือบทั้งหมด เนื่องจากโควิด-19 ทำให้หน่วยงานประสบปัญหาขาดรายได้อย่างหนัก ถึงขั้นที่อาจต้องให้เจ้าหน้าที่หยุดงานโดยไม่ได้รับเงินเดือนในเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะทำเรื่องของบประมาณฉุกเฉินจำนวน 1,200 ล้านดอลลาร์จากสภาคองเกรสไปตั้งแต่เมื่อต้นปีแล้วก็ตาม



          ภายใต้โครงสร้างค่าธรรมเนียมใหม่นี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขอลี้ภัยเป็นครั้งแรกเป็นจำนวนเงิน 50 ดอลลาร์ พร้อมกับปรับขึ้นค่าบริการการขอสัญชาติอเมริกันจาก 640 ดอลลาร์ เป็น 1,160 ดอลลาร์ หรือราวร้อยละ 80



          รายได้ที่มาจากค่าธรรมเนียมอัตราใหม่นี้จะนำไปใช้จ่ายด้านเงินเดือน การปรับปรุงเทคโนโลยี และการปฏิบัติงานต่างๆ ของหน่วยงานต่อไป โดยสหรัฐฯ เป็นประเทศในลำดับต่อจากอิหร่าน ฟิจิ และออสเตรเลีย ที่เรียกเก็บค่าบริการจากผู้ที่ขอลี้ภัยเข้าประเทศ



....



VOA, USCIS

ข่าวทั้งหมด

X