เกาหลีใต้จับกุมผู้นำลัทธิชินจอนจิ ฐานขัดขวางการควบคุมโควิด-19

01 สิงหาคม 2563, 15:04น.


          เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จับกุมนายลี มันอี อายุ 88 ปีผู้นำลัทธิชินจอนจิ ศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงแรกของประเทศ โดยพบว่าเขาพยายามขัดขวางความพยายามของรัฐบาลในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค ศาลแขวงซูวอน เปิดเผยว่า นายลีถูกควบคุมตัวในวันนี้ (1 ส.ค.) โดยถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการรวมตัวของลัทธิและรายงานเท็จต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทั้งพยายามทำลายหลักฐานด้วย



          โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้มีความรุนแรง ครึ่งหนึ่งของกลุ่มผู้ป่วยในช่วงเวลานั้นคือสมาชิกของลัทธิ และ ณ วันที่ 19 กรกฎาคม จำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับลัทธิมีจำนวนร้อยละ 38 ของผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งประเทศ ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี



          นับตั้งแต่พบว่ามีสมาชิกของลัทธิเป็นผู้ติดเชื้อ การสอบสวนโรคและการกักตัวผู้มีความเสี่ยงเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากลัทธิข่มขู่สมาชิกว่าอาจถูกดูหมิ่น จึงห้ามสมาชิกตอบคำถามต่อเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ นายลียังถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงิน 5 พัน 6 ร้อยล้านวอน (ประมาณ 145 ล้านบาท) จากกองทุนคริสตจักรและจัดกิจกรรมทางศาสนาในสถานที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเมื่อเดือนมีนาคมเขาได้ขอโทษต่อสาธารณชน ต่อการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น



...

ข่าวทั้งหมด

X