เวียดนามอพยพประชาชนเกือบแสนคน ออกจากเมืองดานัง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19

27 กรกฎาคม 2563, 13:18น.


          เวียดนาม เร่งอพยพประชาชนออกจากเมืองดานัง 80,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 99 วันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเลย  ดานังนับเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญทางตอนกลางของประเทศ พบผู้ติดเชื้อ 3 คน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งการอพยพผู้คนอาจต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4 วัน ด้วยเที่ยวบินในประเทศ ประมาณ 100 เที่ยวต่อวัน เพื่อบินออกจากเมืองดานังไปยังเมืองต่างๆ 11 เมืองในเวียดนาม


          นอกจากนั้น รัฐบาลท้องถิ่นเมืองดานัง ยังเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ต่างๆ



-ปิดร้านค้า



- รณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อลดโรค ยกเว้นแต่มีธุระที่จำเป็น เช่น ไปซื้ออาหาร ซื้อยา หรือไปทำงาน



-ขอให้ประชาชนอยู่ห่างจากคนอื่นๆ 2 เมตร



-ห้ามชุมนุมในสถานที่สาธารณะเกิน 2 คนเพื่อลดการแพร่ระบาด 



         หลังพบผู้ติดเชื้อในเมืองดานัง ทำให้กระทรวงสาธารณสุข สั่งผู้ที่อยู่เมืองอื่นและเดินทางกลับจากเมืองดานัง จะต้องกักตัวที่บ้าน 14 วัน 



         ก่อนหน้านี้เวียดนามไม่พบผู้ป่วยใหม่มาตลอด 99 วัน นับแต่วันที่ 16 เม.ย. แต่เมื่อวันที่ 25-26 ก.ค.เวียดนามกลับพบผู้ป่วยรายใหม่รวม 4 คนแบ่งเป็น 3 คนในเมืองดานัง และ1 คนในจังหวัดก๋วงหงาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเวียดนาม อยู่ระหว่างสอบสวนที่มาที่ไปของโรคโควิด-19 เวียดนามมีผู้ป่วยสะสม 420 คน ส่วนใหญ่หายป่วยแล้ว แต่ยังมีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 55 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต



          ด้านกระทรวงคมนาคมเวียดนาม ได้ออกมาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มงวดมากขึ้นและมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ คือ



-ผู้โดยสารที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น เครื่องบิน รถไฟ เรือ และ รถประจำทาง ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา



-ผู้ประกอบการขนส่งทุกราย ต้องติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือประจำจุดต่างๆ อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารและพนักงานใช้ทำความสะอาดมือ กำชับพนักงานประจำรถ ให้เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท แทนที่จะปิดกระจกหน้าต่างรถและเปิดเครื่องปรับอากาศ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของเวียดนาม ระบุว่า จากประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดความสามารถในการแพร่เชื้อในสถานที่ที่มีอากาศร้อน และสถานที่ซึ่งมีอากาศถ่ายเท



-เจ้าหน้าที่ ต้องตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคน



Cr: vnexpress

ข่าวทั้งหมด

X