อดีตทูตไทยในอาร์เจนตินา แนะนำรัฐบาลระบุให้ชัด จนท.ทูต-ทหารต่างชาติเข้าไทย ต้องกักตัวในพื้นที่ที่รัฐจัดไว้

15 กรกฎาคม 2563, 12:47น.


          หลับพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย คือเด็กหญิงชาวซูดาน อายุ 9 ปี ที่เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกา พร้อมกับครอบครัวของคณะทูตซูดาน ซึ่งตรวจพบเชื้อตั้งแต่เดินทางเข้ามาผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่จำต้องปล่อยให้เข้ามาในประเทศ เนื่องจากระบบสิทธิทางการทูต มีข้อยกเว้นว่าให้เข้ากักกันในพื้นที่ของสถานทูตเอง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นมาตรการหย่อนยานหรือไม่



          นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj  ให้ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศว่ามีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนที่คนไทยยังไม่ทราบ และได้ระบุข้อความอธิบายให้เข้าใจว่า



          “กรณีที่เกิดขึ้น นักการทูตต้องกักตัวเองตามระเบียบของรัฐผู้รับ (ในที่นี้คือไทย) ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ก็ถูกต้องแล้ว นักการทูตต้องทำตามระเบียบของรัฐผู้รับด้วย คราวนี้ว่าถึงสถานที่กักตัว ในทางการทูต สถานทูตและที่พักของคณะทูตทุกคนอยู่ภายใต้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันที่รัฐผู้รับต้องดูแลให้การคุ้มกันและอารักขา



          กรณีการ SQ เรามีข้อตกลงแต่แรกหรือเปล่าว่า นักการทูตต่างชาติต้องเข้าไป SQ ในสถานที่ที่รัฐผู้รับจัดให้? ถ้าเราไม่ได้เขียนระบุชัดแจ้ง เขาก็เลี่ยงได้ว่าเขาขอ SQ ในที่พักของเขา กรณีเด็กซูดาน ถ้าเขาถือว่าเขา SQ ในที่พักของเขาที่เป็นคอนโดฯ เพราะเราไม่ได้เขียนไว้ชัดเจน เขาก็ไม่ผิด



         แต่ที่เราเดือดร้อนเพราะเด็กซูดาน ติดเชื้อ ซึ่งก็เปรียบเหมือนคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศอยู่ใน SQ แล้วติดเชื้อ แต่ต่างกันที่คนไทยติดเชื้อใน SQ ที่ไทยกำหนด ส่วนซูดานติดเชื้อใน SQ ที่เป็นที่พักของเขา ซึ่งได้เอกสิทธิ์และความคุ้มกัน



         ดังนั้น ล่าสุดข่าวว่า ศบค.ออกกฎเข้มว่านักการทูตต้องกักตัว ก็ขอให้ระบุไปเลยว่าต้องเป็น SQ ที่ไทยเรากำหนด เอาให้ชัดๆ ไปเลย สำหรับเรื่องเที่ยวบินพิเศษนั้นทุกประเทศเขาเปิดช่องไว้หมดครับ เผื่อกรณีฉุกเฉิน และต้องร้องขอ diplomatic clearance เป็นกรณีๆ ไป เครื่องบินพิเศษที่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องทหาร หรือเครื่องเช่าจากสายการบิน จะบินตามเส้นทางบินปกติของเครื่องบินพาณิชย์ไม่ได้ เพราะบางประเทศเขาห้ามเครื่องบินทหารบินผ่าน



         ดังนั้น เครื่องบินทหารบางครั้งต้องบินอ้อม ซึ่งต้องลงจอดเป็นระยะๆ เพื่อเติมน้ำมัน  เราจะไปจำกัดสิทธิหรือตัดสิทธิเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษคนอื่นก็เท่ากับเราตัดสิทธิของเราเองด้วย ถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน เราก็ซวย สมมติเราต้องส่งเที่ยวบินพิเศษไปรับคนไทยที่ซูดาน (ซึ่งตอนนี้มีคนไทยไปทำงานที่ซูดาน เช่น ทหารไทยที่ไปปฏิบัติภารกิจภายใต้ UN เป็นต้น) และเครื่องอาจต้องแวะจอดที่อียิปต์ ถ้าเราไปตัดสิทธิเขา เขาก็ตัดสิทธิเราห้ามบินผ่านหรือห้ามจอดเช่นกัน



         ดังนั้น ที่ผมออกมาเตือนคือ เราคนไทยด่ากันผิดประเด็น ไปด่า ผบ.ทบ. ด่าหมอทวีศิลป์ ด่า ศบค. กล่าวหาว่า รัฐให้สิทธิพิเศษปล่อยพวกนี้ออกมาเพ่นพ่าน เลือกปฏิบัติให้สิทธิพิเศษ Super VIP ซึ่งมันไม่ใช่!! ศบค.เขามีกฎออกมาแล้วต้อง SQ แต่อาจมีช่องโหว่ที่นึกไม่ถึง ก็ปิดช่องโหว่นั้นซะ ออกระเบียบให้ชัด ระบุไปเลยว่า ต้องอยู่ในที่ๆเราจัดให้เท่านั้น ส่วนเที่ยวบินพิเศษถ้าขอบินผ่าน แวะเติมน้ำมัน เราก็อาจออกกฎให้เขา seal ตัวเองอยู่บนเครื่อง หรือภายใต้สถานที่จำกัดที่เรากำหนด เมื่อเข้ามาแล้วต้องรีบออกไป ห้ามเข้าเมือง อะไรแบบนี้ เป็นต้น”



แฟ้มภาพ : กรณีทหารอียิปต์ 

ข่าวทั้งหมด

X