ปธน.สหรัฐฯ ลงนามคำสั่งยกเลิกมาตรการช่วยเหลือพิเศษต่อฮ่องกง

15 กรกฎาคม 2563, 11:11น.


          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งของผู้บริหารยกเลิกการปฏิบัติเป็นพิเศษต่อเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่ดำเนินมานานหลายปี ซึ่งเขากล่าวว่า ฮ่องกงจะได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่คือไม่มีสิทธิพิเศษ ไม่มีการปฏิบัติเป็นพิเศษทางเศรษฐกิจ และไม่มีการส่งออกเทคโนโลยีอ่อนไหว



          ซึ่งนอกจากนี้เขายังลงนามบังคับใช้กฎหมายซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ในการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อภาคธุรกิจและเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง



          นักวิเคราะห์ ระบุว่า การดำเนินนโยบายที่เพิ่มความแข็งกร้าวต่อจีนเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการหาเสียงเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากเขามีคะแนนนิยมน้อยกว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และทำให้เขาชี้ไปที่จีนว่าต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ของโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก และจีนไม่รักษาข้อตกลงเมื่อ 23 ปีที่แล้วในการที่ฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนด้วยการออกกฎหมายความมั่นคงมาควบคุมเสรีภาพของชาวฮ่องกง



          อย่างไรก็ตาม ในการยุติสิทธิพิเศษของฮ่องกง นักธุรกิจสหรัฐฯที่มีธุรกิจอยู่ในฮ่องกงจำนวนมากกว่า 1,300 บริษัท และพลเมืองอเมริกันที่เคยเดินทางไปฮ่องกงได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ก็อาจต้องขอวีซ่าก่อนเดินทาง ขณะที่ฮ่องกงจะเสียสิทธิพิเศษทางภาษี และอาจทำให้ต้องสูญเสียสถานะของการเป็นศูนย์กลางทางการเงินโลก 



...

ข่าวทั้งหมด

X