ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2563

15 กรกฎาคม 2563, 08:09น.


ไทย-จีน เดินหน้าฟื้นศก.หลังโควิด-19 สานสัมพันธ์ 45 ปี ทางการทูต   



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือทางโทรศัพท์กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน



-ผู้นำทั้งสอง ยืนยันว่า พร้อมร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคต รวมทั้งมุ่งมั่นร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรม โดยจีนสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพร้อมที่ร่วมขับเคลื่อนไปพร้อมกับไทย  



-ผู้นำทั้งสองได้หารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์การรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยต่างชื่นชมในความสามารถของไทยและจีนที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี จีนชื่นชมแนวทาง “เราไม่ทิ้งกัน” ของไทย และจีน ก็มีแนวทางเดียวกันโดยเน้นว่า “ประชาชน และชีวิต สำคัญที่สุด” จีนจึงเอาชนะโควิด-19 มาได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจจากทุกฝ่ายและพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกประเทศ เพราะประสบการณ์จากโควิด-19 ทำให้รู้ว่าเราต้องร่วมมือกันจึงจะเอาชนะได้



          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์ด้านการควบคุมโรคดีขึ้นไทยพร้อมเดินหน้าความร่วมมือต่างๆกับจีนทันที โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความยากจน ที่ไทยสนใจเรียนรู้จากจีนและสนใจไปศึกษาดูงานที่จีนเมื่อสถานการณ์มีความพร้อม รวมถึงเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจทันที จึงใช้โอกาสนี้เชิญชวนนักลงทุนจีนให้พิจารณาการร่วมลงทุนในไทยซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้อง และขอให้จีนได้พิจารณารับซื้อผลิตผลทางการเกษตรของไทยให้มากขึ้น นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจให้รัฐบาลจีนต่อสู้กับเหตุการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ให้ผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้ด้วยดี



CR:รัฐบาลไทย



กักตัวตำรวจ สภ.เมืองระยอง 6 นาย ร่วมตรวจคัดกรองทหารอียิปต์ 



          พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง อยู่ระหว่างการกักกันตัวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 จำนวน 6 นาย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดที่ได้รับการประสานจากคณะกรรมการควบคุมโรค ให้เข้าไปร่วมตรวจหาเชื้อทหาร​อียิปต์ ที่พักอาศัยในโรงแรมในจังหวัดระยอง แม้ว่าหลังเข้าไปร่วมตรวจสอบทั้งหมดได้ทำการตรวจคัดกรองไปแล้วรอบหนึ่ง อีกทั้งไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับนายทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจจึงได้สั่งให้กักตัวเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วัน



          ส่วนที่มีภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง ซึ่งอาจจะสัมผัสกับทหารคนดังกล่าว พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของการท่าอากาศยาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเข้าข่ายต้องมีการกักตัวเฝ้าดูอาการหรือไม่



ชาวพิษณุโลก 5 คน ที่พักในโรงแรมจ.ระยอง ไม่พบเชื้อโควิด-19



          นพ.สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยกรณีมีชาวจังหวัดพิษณุโลก 5 คน เดินทางไปพักที่โรงแรมดีวารี จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกันกับที่ทหารอียิปต์พัก และเดินทางกลับมาที่จังหวัดพิษณุโลก ทีมแพทย์ได้นำชาวพิษณุโลกทั้ง 5 คน ตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 แล้ว  ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อทั้ง 5 คน ทีมแพทย์ได้ให้ทั้งหมดกักตัวเองที่บ้านพักเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 25 ก.ค.และในระหว่างนี้ได้กำชับให้สังเกตอาการตัวเองอย่างเคร่งครัด



สธ.เรียกรพ.ประชุมรับผู้ป่วยต่างชาติ คุมเข้มป้องกันโควิด-19



          นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารมช.สาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงแนวทางการจัดทำ Alternative Hospital Quarantine สำหรับผู้ป่วยชาวไทยและชาวต่างชาติรวมทั้งผู้ติดตามโดยมีผู้แทนจากสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชน ที่แสดงความจำนงเข้าร่วมเป็นสถานกักกันในโรงพยาบาลทางเลือกเข้าร่วมการประชุม นายธนิตพล เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการรับชาวไทยกลับเข้าประเทศ และชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามารักษาโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่โควิด-19 ในไทย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จึงได้จัดทำมาตรการ Alternative Hospital Quarantine 14 วัน สำหรับกลุ่มผู้ป่วยชาวไทยและชาวต่างชาติในสถานพยาบาล และผู้ติดตาม เป็นการสร้างระบบการกักตัว ร่วมกับการรักษาพยาบาล (Treatment) ในสถานพยาบาล เพื่อให้กลุ่มนี้ได้รับการดูแลรักษาอย่างเป็นระบบ และเป็นการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ตามหลักเกณฑ์และแนวทางการควบคุมป้องกันโรค



          นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี สบส. กล่าวว่า กำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ป่วย เช่น



-ต้องตรวจโควิด-19 ไม่พบก่อนเข้าประเทศ



-ตรวจในประเทศอีก 3 ครั้ง



-ต้องเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในเท่านั้น ระยะนอนโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 3-5 วัน



-กระบวนการรักษาไม่เป็นหัตถการที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ



-สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขและมาตรการที่กำหนดในคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19  ศบค.ได้ครบถ้วน



          ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกประเทศ จะเลือกประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลางก่อน ขณะนี้ มีสถานพยาบาลแสดงความจำนงเข้าร่วมเป็นสถานกักกันในโรงพยาบาลทางเลือกแล้วกว่า 100 แห่ง



ผบ.ทบ.เตรียมโรงแรมกทม.กักตัว 151 ทหารไทย หลังกลับจากฮาวาย



          พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ประชุมหารือถึงมาตรการรองรับการเดินทางกลับของกำลังพลกองทัพบก 151 นาย  ที่จะเสร็จสิ้นการฝึก  Lightning Forge Exercise 2020 (LF 2020)  รัฐฮาวาย สหรัฐฯ มีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 22 ก.ค. ที่ประชุมกำหนดมาตรการในการตรวจร่างกายและสุขภาพของกำลังพลก่อนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องกลับเข้ามาและทันทีที่เดินทางมาถึงจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และเข้าพักตามมาตรการกักตัวของรัฐบาลทันที ทบ.ได้จัดเตรียมสถานที่ คือ โรงแรมที่กองทัพบก​ใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ( State Quarantine)  ในพื้นที่กรุงเทพฯ ในความรับผิดชอบของกองทัพบก



          ขณะที่ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึง เอกสารที่มีการเผยแพร่ของ จ.นครราชสีมา ที่จะนำทหารทั้ง 151 นาย กลับมาเข้าพักใน จ.นครราชสีมา​ ว่าทหารทั้ง 151 นาย เป็นกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งเดินทางไปร่วมการฝึกที่ฮาวาย เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะเข้ารับมาตรการพื้นที่กักกันโรคที่กทม.ทันทีตามที่ศบค.กำหนดจะไม่ใช้สถานที่ใดที่จ.นครราชสีมา​ โดยเอกสารที่มีการปล่อยออกมาเป็นเพียงการหารือมาตรการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด​นครราชสีมาก่อนหน้านี้เท่านั้น



 

ข่าวทั้งหมด

X