ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563

14 กรกฎาคม 2563, 19:06น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563



รอง ผบ.ทบ. เผย ‘ลูกสาวอุปทูตซูดาน’ ป่วยปอดบวมที่สนามบิน ไร้อาการโควิด-19



          หลังมีการระบุว่า กรณีเด็กหญิงสัญชาติซูดาน อายุ 9 ขวบ เดินทางมาพร้อมครอบครัวซึ่งเป็นคณะทูต โดยเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2563 พบติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ได้สิทธิพิเศษทางการทูต จึงทำให้ไม่มีการกักตัว พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เปิดเผยว่า ขณะที่อยู่สนามบินสุวรรณภูมิยังไม่ทราบว่าเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ ติดเชื้อโควิด-19 และไม่มีอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ทราบเพียงว่า เด็กป่วยเป็นโรคปอดบวมจากข้อมูลที่พ่อของเด็กแจ้ง และด้วยความที่เป็นเด็กจึงมีอาการงอแง จึงให้กลับไปฟังผลตรวจที่พำนัก

          นอกจากนั้น ตามหลักการแล้ว ต้องเข้าพักในที่พักที่ ที่อยู่ในสถานทูต ทำให้คอนโดฯ ที่ได้เข้าพักนั้นไม่อยู่ในสถานทูต ถือว่าละเมิดข้อตกลง ส่วนเหตุผลที่มีการละเมิดข้อตกลงนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะสืบสวนโรค

          ส่วนกรณีเช่นนี้ เจ้าหน้าที่สามารถกักตัวเด็กหรือครอบครัวผู้ที่สงสัยว่าเข้าข่ายโควิด-19 ที่สุวรรณภูมิได้หรือไม่ พลเอก ณัฐพล ได้ตอบว่า เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ แต่ในเรื่องของมาตรการทางการทูต เห็นว่าเป็นเด็ก 9 ขวบ ป่วย และเกิดอาการงอแง จึงให้รอผลตรวจที่พำนัก

          หากจะมีการยกเลิกสิทธิ์พิเศษหรือไม่นั้น พลเอก ณัฐพลยอมรับว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มาตรการผ่อนคลายบางส่วนของเราถูกละเลย ถูกละเมิด จึงยกเลิกมาตรการเก่าและทบทวนมาตรการใหม่เพื่อให้มีความรอบคอบมากกว่าเดิม



ระยองตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 รู้ผลอีก 15 วัน



          ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการที่ ทหารอียิปต์ออกมาเดินในห้างฯ ทั้งๆที่ต้องอยู่ในโรงแรมเท่านั้น ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว จะทราบผลภายใน 15 วัน และสั่งปิดโรงเรียน127 แห่งในเขตอำเภอเมือง ทั้งเอกชนและรัฐบาล ให้ปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนเพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความสบายใจไม่วิตกกังวลต่อการเดินทางมายังโรงเรียนในช่วงนี้



          นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า  เนื่องจากโรงเรียนได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของนักเรียนรายหนึ่งว่า ได้พาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนที่ จังหวัดระยอง และได้เข้าพักโรงแรมเดียวกับนายทหารชาวอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิดข้าพัก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จึงปิดโรงเรียน 1 วันเพื่อทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อกำจัดเชื้อโรค พร้อมให้นักเรียนรายดังกล่าวหยุดเรียนและกักตัวมาตรการคัดกรองสุขภาพ จำนวน 14 วัน 



       เช่นเดียวกับ โรงเรียนสายน้ำผึ้ง ซึ่งพบว่ามี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักอาศัยอยู่บริเวณ ใกล้เคียงสถานศึกษาดังกล่าว จึงต้องปิดชั่วคราวเป็นระยะเวลา 3 วัน เพื่อทำความสะอาดเช่นเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือผู้ปกครองมีความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก ขอให้ทุกคนมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะกระทรวงศึกษาธิการ มีการทำงานกับกระทรวงสาธารณสุขต่อเนื่อง เพื่อดูแลความปลอดภัยของเด็กให้ดีที่สุด 



ทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย เสียใจ ย้ำให้ความร่วมมือกับไทยสกัดโควิด-19



          กรณีลูกเรืออากาศยานทหารชาวอียิปต์ที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสนามบินอู่ตะเภาตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 โดยล่าสุด อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ได้เชิญเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทยมาพบที่กระทรวงการต่างประเทศ ในวันนี้ (14 ก.ค.) ซึ่งฝ่ายไทยได้ย้ำว่าเหตุการณ์นี้สร้างความวิตกกังวลในสังคมอย่างมาก และขอให้กำชับคนชาติอียิปต์ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางการไทยอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ฝ่ายไทยมีความจำเป็นต้องยกเลิกการอนุมัติให้เครื่องบินทหารลำอื่นๆของอียิปต์ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักร



          ด้านเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ ได้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ ระบุว่ามีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความเห็นใจต่อผู้ได้รับผลกระทบ โดยขอยืนยันว่าสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯได้ให้ความร่วมมือกับทางการไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อการควบคุมผลกระทบด้านสาธารณสุขจากเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้คำมั่นว่าสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ จะยึดมั่นปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย



ท่องเที่ยว-โรงแรมวิกฤต หลังทหารอียิปต์ติดเชื้อ ถูกยกเลิกที่พัก



        หลังพบทหารอียิปต์ติดเชื้อ "โควิด-19" ใน จ.ระยอง นางอนุชิดา ชินศิรประภา ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจ.ระยอง เจ้าของโรงแรมโกลเด้นซิตี้ ระยอง เปิดเผยว่า หลังมีข่าวออกไปตั้งแต่ช่วงวานนี้ (13 ก.ต. ) นับเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก ทั้ง ๆ ที่กำลังเริ่มสู่จุดที่เริ่มดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ต้องกลับมาเป็นศูนย์เหมือนเมื่อช่วงชัตดาวน์  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการที่เข้มงวดกับการคัดกรอง และ เปิดเผยความจริงให้ประชาชนทราบโดยเร็ว ควรจะบอกจุดที่ตรวจพบเชื้อและสถานที่ผู้พบเชื้อเดินทางไปให้ชัดเจน ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนเดากันเอง จนทำให้เกิดความเสียหายไปทั่ว



         ที่สำคัญคือมาตรการการผ่อนปรน ควรมีการคัดกรองอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ไม่ควรอ้างสิทธิพิเศษหรือสิทธิใด ๆ แก่บุคคลใด ๆ ทั้งสิ้น



         ล่าสุดถึงกับร้องไห้กับพนักงานโรงแรม หลังจากทราบว่ามีลูกค้าโทรมายกเลิกเข้าพักไปแล้วกว่าร้อยละ90 ส่วนที่เหลือก็ถึงกับต้องขอร้องอย่ายกเลิก เพราะทางโรงแรมเตรียมอาหารและทุกอย่างครบแล้ว จึงทำให้วันนี้ยังคงมีลูกค้า แต่ก็เป็นลูกค้าชุดสุดท้าย พรุ่งนี้ ก็ไม่มีเหลือลูกค้าเข้าพักอีกแล้ว เพราะถูกยกเลิกจองไปทั้งหมด



        นอกจากโรงแรมในพื้นที่ จ.ระยองจะถูกยกเลิกการเข้าพักแล้ว ยังรวมถึง รีสอร์ต บนเกาะเสม็ด ก็ถูกยกเลิกจองสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อการท่องเที่ยวของ จ.ระยอง



ผู้ว่าฯ ธปท.มั่นใจรัฐบาลและบุคลากรทางการแพทย์ คุมการระบาดของโควิด-19



          การแพร่เชื้อของโควิด-19 จากทหารอียิปต์ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่ารัฐบาลและบุคลากรด้านสาธารณสุขจะรับมือได้ และไม่ต้องออกมาตรการควบคุมแรงเหมือนรอบแรก แต่หากเกิดการระบาดรอบ 2 ในไทย ธปท.ก็พร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมในการเข้ามาดูแลเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมย้ำการออกมาตรการต่าง ๆ มีการพิจารณาและชั่งน้ำหนักถึงผลดีผลเสีย เพราะทุกนโยบายไม่ฟรี  



          โดยเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 เป็นจุดต่ำสุด ซึ่งเป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์ และจะกลับมาฟื้นตัวช่วงไตรมาส 3 พร้อมยืนยัน ธปท.ยังไม่หยุดใช้มาตรการดูแลเศรษฐกิจ แต่จะให้น้ำหนักไปที่การฟื้นฟูมากขึ้น และไม่ใช้นโยบายประกาศพักชำระหนี้เป็นการทั่วไป เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของสถาบันการเงินได้ และอาจกระทบต่อวินัยการเงิน เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการหรือลูกหนี้บางรายที่ยังมีความสามารถผ่อนชำระหนี้และดอกเบี้ยได้ตามปกติ อีกทั้งสถาบันการเงินยังมีภาระในการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝาก 



        ส่วนตัวเลขปล่อยกู้ซอฟท์โลนวงเงิน 500,000 ล้านบาท ล่าสุดสามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 103,000 ล้านบาท แม้จะต่ำกว่าเป้าหมาย แต่เงินดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ 2 ช่วง คือ การเยียวยาและการฟื้นฟูหลังภาคธุรกิจกลับมาเปิดกิจการได้ตามปกติ



        ด้านนายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. ระบุว่า กรณีที่ไทยจะใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0  นั้น เกิดขึ้นยาก แม้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปแล้ว 3 ครั้งและมีสัญญาณตอบกลับที่ดีจากสถาบันการเงิน เหตุผลที่ไทยไม่สามารถดำเนินอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำมากเหมือนต่างประเทศได้ เพราะโครงสร้างที่ต่างกัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อผู้ออมเงินได้



กังวลโควิด-19ระบาดหนัก หุ้นไทย-เอเชียดิ่ง



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,341.07 จุด ลดลง 1.30 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 63,991.66 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ติดลบตลอดทั้งวัน เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ จากความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในไทย และสหรัฐฯ ซึ่งในไทยมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิดรอบ 2 ได้ ส่วนสหรัฐฯ ทางผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งปิดสถานประกอบการบางประเภทอีกครั้ง หลังจากยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลเศรษฐกิจที่กำลังจะดีขึ้นอาจจะต้องกลับมาหดตัวอีก



          ส่วนดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดลดลงในวันนี้ นอกจากปัจจัยโควิด-19แล้ว นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และจีนเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือน่านน้ำส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 197.73 จุด ที่ 22,587.01 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง หลังฮ่องกงประกาศมาตรการคุมเข้มระลอกใหม่ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยรัฐบาลฮ่องกงแถลงยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 52 รายเมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 294.23 จุด ปิดวันนี้ที่ 25,477.89 จุด



อังกฤษประกาศให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย ระหว่างออกมาซื้อของตามร้านค้าโทษปรับ100ยูโร



          รัฐบาลอังกฤษมีแผนจะประกาศมาตรการให้ผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของตามร้านค้าทั่วประเทศต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หากฝ่าฝืนอาจถูกปรับถึง 100 ยูโร หรือราว 3,500 บาท มาตรการนี้ จะให้มีผลบังคับใช้ในวันศุกร์หน้า หรือวันที่ 24 กรกฎาคม ก่อนหน้านี้ อังกฤษ ได้สั่งให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย เฉพาะในระบบขนส่งสาธารณะ แต่ประเทศยุโรปส่วนใหญ่ รวมทั้งเยอรมนี สเปน อิตาลี และกรีซ ได้ออกมาตรการให้ผู้คนสวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ปิดไปบ้างแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษเอง ก็เพิ่งจะสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วเป็นครั้งแรก ก่อนที่จะออกมาเรียกร้องให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยในร้านค้าต่างๆ อังกฤษมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว เกือบ 300,000 คน



          โดยเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 530 คน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 45,000 คน ขณะที่ ร้านรับสักร่างกาย ร้านเสริมสวย และร้านนวด เริ่มกลับมาเปิดได้อีกครั้งเมื่อวานนี้ หลังปิดไปนานเกือบ 4 เดือน ลูกค้าต้องสวมใส่หน้ากากขณะใช้บริการ

ข่าวทั้งหมด

X