ยกเลิกสิทธิพิเศษ!เคส‘ลูกสาวอุปทูตซูดาน’ รองผบ.ทบ.เผย เด็กป่วยปอดบวมที่สนามบิน ไร้อาการโควิด-19

14 กรกฎาคม 2563, 18:25น.


          หลังมีการระบุว่า กรณีเด็กหญิงสัญชาติซูดาน อายุ 9 ปี เดินทางมาพร้อมครอบครัวซึ่งเป็นคณะทูต โดยเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2563 พบติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ได้สิทธิพิเศษทางการทูต จึงทำให้ไม่มีการกักตัว พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เปิดเผยว่า ขณะที่อยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิยังไม่ทราบว่าเด็กหญิงอายุ 9 ปี ติดเชื้อโควิด-19 และไม่มีอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ทราบเพียงว่า เด็กป่วยเป็นโรคปอดบวมจากข้อมูลที่พ่อของเด็กแจ้ง และด้วยความที่เป็นเด็กจึงมีอาการงอแง จึงให้กลับไปฟังผลตรวจที่พำนัก



          นอกจากนั้น ตามหลักการแล้ว ต้องเข้าพักในที่พักที่ที่อยู่ในสถานทูต ทำให้คอนโดฯ ที่ได้เข้าพักนั้นไม่อยู่ในสถานทูต ถือว่าละเมิดข้อตกลง ส่วนเหตุผลที่มีการละเมิดข้อตกลงนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะสืบสวนโรค

          ส่วนกรณีเช่นนี้ เจ้าหน้าที่สามารถกักตัวเด็กหรือครอบครัวผู้ที่สงสัยว่าเข้าข่ายโควิด-19 ที่สุวรรณภูมิได้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ได้ตอบว่า เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ แต่ในเรื่องของมาตรการทางการทูต เห็นว่าเป็นเด็ก 9 ปี ป่วย และเกิดอาการงอแง จึงให้รอผลตรวจที่พำนัก

          หากจะมีการยกเลิกสิทธิ์พิเศษหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มาตรการผ่อนคลายบางส่วนของเราถูกละเลย ถูกละเมิด จึงยกเลิกมาตรการเก่าและทบทวนมาตรการใหม่เพื่อให้มีความรอบคอบมากกว่าเดิม

ข่าวทั้งหมด

X