ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563

14 กรกฎาคม 2563, 09:50น.


ฝนตกช่วงต้นเดือนก.ค.มีน้ำไหลเข้าเขื่อนขนาดใหญ่ 35 แห่ง รวม 330 ล้านลบ.ม.



          นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะโฆษกกรมชลประทาน ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ในช่วงวันที่ 15-18 ก.ค.มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง



          สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกันประมาณ 31,838 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 42 ของความจุอ่างฯ เป็นน้ำใช้การได้ประมาณ 8,365 ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีกกว่า 44,000 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 7,545 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 849 ล้าน ลบ.ม.



          สำหรับสถานการณ์ฝนตกน้อยในระยะนี้ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำบ้างเล็กน้อย ช่วง 7 วัน คือระหว่างวันที่ 7–13 ก.ค.เขื่อนขนาดใหญ่ทั้ง 35 แห่งทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯรวมประมาณ 330 ล้าน ลบ.ม. แยกเป็นรายภาค ดังนี้



-ภาคเหนือ มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 8 แห่ง มีน้ำไหลลงอ่างฯรวมประมาณ 114 ล้าน ลบ.ม.



-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 12 แห่ง มีน้ำไหลลงอ่างฯรวมประมาณ 33 ล้าน ลบ.ม.



-ภาคกลาง มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง มีน้ำไหลลงอ่างฯรวมประมาณ 2 ล้าน ลบ.ม.



-ภาคตะวันตก มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง มีน้ำไหลลงอ่างฯรวมประมาณ 84 ล้าน ลบ.ม.



-ภาคตะวันออก มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่ง ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯรวมประมาณ 28 ล้าน ลบ.ม.
-ภาคใต้ มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯรวม 68 ล้าน ลบ.ม.



ทั้งนี้ มีการระบายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ รวมกันประมาณ 444 ล้าน ลบ.ม.



แจ้ง 3 ข้อหา เจ้าหน้าที่ป.ป.ส. ทำร้ายคนขับจยย.



           นายภาสกร รอยอินทรัตน์ เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนชำนาญการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ประจำสนามบินดอนเมือง มีพฤติกรรมก้าวร้าวกับคู่กรณีที่ขับรถจักรยานยนต์และไม่ให้การช่วยเหลือคู่กรณีที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ สน.ดอนเมือง เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ. รังสรรค์ สอนสิงห์ ผกก.สน.ดอนเมือง และ พ.ต.ท.ชนิด เสือดาว สว.สอบสวน สน.ดอนเมือง เพื่อให้ปากคำ นายภาสกร กล่าวขอโทษผู้เสียหายและได้ไกล่เกลี่ยยอมชดใช้ค่าเสียหาย ผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากคู่กรณีขี่รถจักรยานยนต์ปาดหน้าก่อนมาเฉี่ยวชนรถของตนจนเกิดการกระทบกระทั่งกัน



พ.ต.อ.รังสรรค์ กล่าวว่า คดีนี้แยกเป็น 2 ส่วน คือ



-คดีอุบัติเหตุ ตำรวจจะตรวจสอบกล้องวงจรปิดรอบที่เกิดเหตุ เพื่อความชัดเจน



-กรณีข่มขู่และทำร้ายคู่กรณี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหารวม 3 ข้อหา ประกอบด้วย มี และ พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ข่มขู่ และทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับอาการบาดเจ็บ



          ด้านนายนิยม เติมศรีสุข เลขาฯ ป.ป.ส. ลงนามคำสั่งให้เข้ามาประจำในส่วนกลางและแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการด้านวินัยแล้ว ยืนยันดำเนินการตามขั้นตอนให้รวดเร็วไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างและต้องขอโทษผู้เสียหายและสังคม ขอบคุณพลเมืองดีที่ช่วยเป็นหูเป็นตา



ศาลฎีกา ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ เบนซ์ เรซซิ่ง



          หลังจากที่ญาติของนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง ยื่นคำร้องต่อศาลพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างร้าน AREA 51 ที่จำหน่ายอุปกรณ์และตกแต่งรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Bigbike)ในซ.อินทามระ กทม.ขอประกันตัวอีกครั้งในคดีความผิดฐานสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และร่วมกันฟอกเงิน เนื่องจากศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกัน เพราะไม่เข้ารายงานตัวตามนัด ทั้งยังถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.จราจร ฯ ถือว่า ประพฤติตนไม่เหมาะสมอีกด้วย ล่าสุด ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยให้ติดอุปกรณ์ EM และมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร



กต.กำชับสถานทูต เร่งชี้แจงต่างชาติ ประเด็นใช้ลิงเก็บมะพร้าว



          นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีองค์กรมนุษย์เพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือพีตา (PETA)  นำเสนอรายงานเรื่องประเทศไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าบางแห่งในประเทศอังกฤษแบนกะทิไทยและผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย กระทรวงการต่างประเทศ สั่งการสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทำความเข้าใจกับต่างประเทศกรณีดังกล่าว โดยเฉพาะต่อผู้บริโภคและผู้นำเข้าสินค้าไทย รวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) อย่างใกล้ชิด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม ออก Press Release ชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นวิถีชีวิตและภูมิปัญญาพื้นบ้านว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมะพร้าวหรือผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทย ทั้งนี้ การละเมิดหรือทารุณกรรมสัตว์เป็นปัญหากรณีบุคคล ซึ่งไทยมีกฎหมายบังคับใช้และลงโทษผู้ละเมิดเป็นรายกรณีอยู่แล้ว



          ในส่วนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ขอให้ทีมประเทศไทยร่วมกันชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้นำเรื่องนี้หารือกับฝ่ายสหราชอาณาจักรในโอกาสต่างๆ และ สคต. ณ กรุงลอนดอน ได้มีหนังสือแจ้งผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายใหญ่ของสหราชอาณาจักรทุกรายด้วยแล้วรวมทั้งจะได้เข้าพบกับผู้บริหารธุรกิจร้านค้าและบริษัทผู้นำเข้ารายใหญ่เพื่อชี้แจงเพิ่มเติมด้วย 



           ห้างสรรพสินค้าในเยอรมนีบางแห่ง จะร่วมแบนกะทิจากไทย เริ่มตั้งแต่เดือนต.ค. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด ร่วมกับ สคต. และจะชี้แจงภาคธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเยอรมนีต่อไป



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X