ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563

14 กรกฎาคม 2563, 09:23น.


เสี่ยงโควิด-19 มากขึ้น! “หมอธีระ”กระตุ้นเตือนช่วยกันป้องกันตัวเอง



          รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึง สถานการณ์โรคโควิด-19 ของไทยว่า ตั้งแต่พบการระบาดตั้งแต่ช่วงแรกและลดจำนวนผู้ป่วยลงมาอยู่ที่ 3,220 คน เกิดจากการล็อกดาวน์และความศรัทธา ความเชื่อมั่น คือสิ่งที่ทำให้เราทุกคนรอดจากการระบาดระลอกแรกปลอดภัยจนถึงปัจจุบัน ในส่วนตัวได้พยายามให้ข้อมูลกับทุกฝ่ายด้วยจิตสำนึกว่าหากได้มีส่วนช่วยในการป้องกันอย่างเต็มที่สุดความสามารถ ไม่ให้คนป่วย คนเสียชีวิตและอยู่รอดจากโรคโควิด-19 เนื่องจากยังไม่มียามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกันเพื่อยื้อเวลาให้เรามีอาวุธมาช่วยควบคุมได้ก็ถือว่าชาตินี้ได้ตอบแทนคุณแผ่นดินในฐานะแพทย์ ครูแพทย์ และประชาชนชาวไทยคนหนึ่ง และตั้งใจทำมาตลอดตั้งแต่มี.ค.เป็นต้นมา จนถึงวันนี้เริ่มเห็นปัญหาในช่วงเวลาถัดจากนี้ไป เราคงต้องช่วยกันกระตุ้นเตือนและรณรงค์ให้ประชาชนรักตัวเอง รักครอบครัว ด้วยการป้องกันตัวอย่างแข็งขัน สม่ำเสมอ ด้วยความจริงที่ว่า ความเสี่ยงตอนนี้มากขึ้นเรื่อยๆ และเราต้องไม่ยอมให้เกิดโรคระบาดระลอกสองกลับมาทำลายเราเหมือนในประเทศอื่นๆ



กรมควบคุมโรค สแกนพื้นที่ จ.ระยอง- คอนโดกลางเมือง ตามสองเคสสำคัญ



          การตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทหารอียิปต์ติดโควิด-19 วันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.ระยอง พร้อมกับกรมควบคุมโรค จะนำรถเคลื่อนที่พระราชทานไปตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสัมผัส และทำการตรวจเชิงรุกสำหรับบุคคลที่รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย จะตรวจให้หมด จะสอบสวนและสรุปขีดวงในข้อมูลที่มีทั้งหมดให้กว้างที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อใน จ.ระยอง พร้อมทั้ง ปิดโรงเรียนในพื้นที่ กักตัวพนักงานต้อนรับและคนมาเสิร์ฟข้าวกล่อง



          ด้านนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค  ระบุว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัส ทั้งที่สนามบิน โรงแรม รถที่ใช้เดินทาง รวมทั้งที่ห้างสรรพสินค้า เพื่อทำการตรวจหาเชื้อต่อไป เบื้องต้น ดำเนินการตรวจทางห้องปฏิบัติการในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (พนักงานโรงแรมที่ให้บริการคณะลูกเรือจากต่างประเทศ) ทำความสะอาด และปิดให้บริการในชั้นที่รับลูกเรือเข้าพัก

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคอีกชุดหนึ่งจะลงพื้นที่คอนโดในพื้นที่ถ.สุขุมวิท ตรวจสอบ กรณีเด็กหญิงวัย 9 ปีชาวซูดาน  นพ.สุวรรณชัย กล่าวถึง กรณีนี้เด็กหญิงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ส่วนครอบครัวที่เดินทางมาด้วยพักอยู่ในคอนโด เจ้าหน้าที่จึงต้องลงไปตรวจสอบเพิ่มเติม ในเที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วยมีผู้โดยสารทั้งหมด 245 คน พบว่ามีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังและสอบสวนโรค 47 คน จากการตรวจหาเชื้อ พบผู้ติดเชื้อรวม 12 คน รวมผู้ป่วยรายนี้ และมีการส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของกรุงเทพฯ สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา

          นอกจากนี้ ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ได้สอบสวนโรคเพิ่มเติมที่พักที่ครอบครัวผู้ป่วยเข้าพักก่อนทราบผลตรวจ โดยค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด และกลุ่มเสี่ยง ด้วยการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และทำความสะอาดบริเวณโดยรอบตามมาตรฐานทางสาธารณสุข



ผบ.ตร.สั่งดำเนินคดีคนที่ช่วยลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมือง



          พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 5 เปิดให้บริการสถานบันเทิง เช่น ผับ, บาร์, คาราโอเกะ และ อาบอบนวด ส่งผลให้ความต้องการแรงงานต่างด้าวเพิ่มมากขึ้น จึงเริ่มมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ เนื่องจาก ปัจจุบันด่านชายแดนยังคงปิดอยู่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เร่งประสานการปฏิบัติร่วมกับตำรวจภูธร,  ตำรวจตระเวนชายแดน, ทหาร, ฝ่ายปกครอง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มข้นในการสกัดกั้นแรงงานลักลอบเข้าเมืองโดยผ่านช่องทางธรรมชาติ และจากการข่าวพบว่ามีความพยายามลักลอบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง



          พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษเพิ่มความเข้มในการตรวจคัดกรองบุคคลหรือยานพาหนะตามช่องทางจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรน และตามแนวช่องทางธรรมชาติ พร้อมเตือนไปยังบุคคลหรือขบวนการในลักษณะดังกล่าวที่ท้าทายกฎหมาย สนับสนุนช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมไปถึงนายจ้างและสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้าทำงานไม่ผ่านการคัดกรอง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X