โฆษก ศบค. ยอมรับไทยมีจุดอ่อน หลังทหารอียิปต์เข้าไทยมีประวัติไปหลายประเทศติดโควิด-19

13 กรกฎาคม 2563, 12:55น.


          สถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)ของประเทศไทย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน เป็นคนไทย 2 คนที่เดินทางจากต่างประเทศ ส่วนอีก 1 คน เป็นชายสัญชาติอียิปต์  รวมติดเชื้อไวรัสสะสม 3,220 คน แบ่งเป็น



-คนไทย เดินทางมาจากประเทศคูเวต และเข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ในกรุงเทพฯ คือชายไทย อายุ 48 ปีอาชีพรับจ้าง เดินทางมาถึงไทย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน(เป็นเที่ยวบินเดียวกันกับที่เคยมีรายงานก่อนหน้านี้แล้ว 10 คน) เข้าพักสถานที่ที่รัฐจัดให้ ตรวจหาเชื้อ วันที่ 11 กรกฎาคม ผลตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ไม่มีอาการ



-คนไทย เดินทางมาจากบาห์เรน และเข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) คือหญิงไทย อายุ 22 ปี เดินทางมาถึงไทยวันที่ 12 กรกฎาคม โดยผ่านการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรค มีอาการไข้ ซึ่งเข้าเกณฑ์ PUI จึงส่งตรวจหาเชื้อไวรัสฯในวันที่ 12 กรกฎาคม ผลตรวจพบเชื้อไวรัสฯ



ส่วนชายชาวต่างชาติที่ติดเชื้อในวันนี้ มีประวัติที่น่าสนใจ และต้องเฝ้าระวัง โดย พบว่า  



-เป็นชายสัญชาติอียิปต์ อายุ 43 ปี มีไทม์ไลน์ดังนี้



-อาชีพทหารชาวอียิปต์  เดินทางเข้ามาในประเทศไทยลักษณะของลูกเรือ เครื่องบินทหาร ซึ่งเข้าเกณฑ์ในการอนุญาตให้เข้าประเทศได้



6 ก.ค. 63 เดินทางออกจากสนามบิน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์



-7 ก.ค. 63 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปปากีสถาน



8 ก.ค. 63เดินทางถึง "ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา" เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ระยอง



9 ก.ค. 63 ออกจากโรงแรม จ.ระยอง ไปท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อบินไปปฏิบัติภารกิจทางการทหารที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเดินทางไปกลับวันเดียวกัน และกลับมาเข้าพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง



-10 ก.ค. 63 ทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ อ.เมืองระยอง เข้าคัดกรองอาการของคณะเดินทางและลูกเรือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 31 ราย



-11ก.ค. 63 คณะเดินทางออกจากประเทศไทยกลับอียิปต์



-วันเดียวกัน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ชัดเจน จึงต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง



-12 ก.ค. 63 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันพบเชื้อ



          โฆษกศบค.ระบุว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคจะต้องเข้าดำเนินการสอบสวน โรงแรม ที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นสถานที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังพบว่า คณะนี้ได้ออกนอกโรงแรมไปสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง เช่น ห้างสรรพสินค้าด้วย ซึ่งต้องติดตามสอบสวนโรคต่อไป



          ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และต้องปรับปรุงต่อไป ซึ่งในฐานะที่เป็นโฆษก ศบค. ยอมรับว่า ไม่สบายใจกับเคสที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดละเลย แต่เป็นจุดอ่อนที่ต้องเรียนรู้และต้องปิดจุดอ่อนต่อไป





          อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 49 วันแล้ว อยู่อันดับ 100 จากทั่วโลก



-สำหรับผู้ป่วยหายดี แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านเพิ่มในวันนี้ มี 2 คน รวม 3,090 คน



-ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 58 ราย



-ยังเหลือรักษาตัวในโรงพยาบาลต่าง ๆ 72 คน

ข่าวทั้งหมด

X