โควิด-19 ทำให้หลายประเทศในเอเชียทบทวนมาตรการใหม่ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

12 กรกฎาคม 2563, 13:34น.


          CNN เผยแพร่บทความเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งระบุว่า ก่อนที่จะมีโรคโควิด-19 ภูมิภาคนี้คือเป้าหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยในปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวมากถึง 133 ล้านคนที่เดินทางมาท่องเที่ยว ส่วนใหญ่คือนักท่องเที่ยวจากจีน ในบางพื้นที่มีนักท่องเที่ยวมากจนทำให้ชาวบ้าน นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและแม้แต่รัฐบาลเป็นกังวลว่าจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ



          แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป กัมพูชาซึ่งมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากถึงร้อยละ 30 ของจีดีพีจึงได้รับความเสียหายอย่างหนัก สมาคมการท่องเที่ยวแห่งเอเชียแปซิฟิก (PATA) คาดว่าเอเชียแปซิฟิกจะสูญเสียประมาณ 34,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากโรคระบาด



          ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เมื่อสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น กลุ่มประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมากจะแข่งขันกันออกโครงการเพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมเยือนเพื่อสร้างเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ แต่ในเวลาเดียวกันการที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกหยุดพัก คือการเปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ ได้มีเวลาในการพิจารณาวิธีการสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศและปกป้องโลก



          CNN ยกตัวอย่างประเทศไทยว่าในช่วงปิดการท่องเที่ยว ธรรมชาติได้หยุดพักทำให้ระบบนิเวศเริ่มฟื้นคืนทั้งเต่าตนุ พะยูน ฉลามวาฬ และโลมา ถูกพบบ่อยขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย แนวปะการังธรรมชาติกลับมาสวยงาม



          หนึ่งในการท่องเที่ยววิถีใหม่ที่จะถูกนำมาใช้ก็คือการซื้อบัตรเข้าชมล่วงหน้าเพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและเป็นการส่งต่อนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ การกระจายนักท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ ซึ่งยังเป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดความกดดันในบางพื้นที่ กระจายเม็ดเงินไปสู่ชุมชน



          นางซูซาน เบคเคน ผู้อำนวยการสถาบันกริฟฟิธเพื่อการท่องเที่ยว ในเมลเบิร์น ระบุว่า สถานการณ์ของโรคระบาดใหญ่ยังมีความรุนแรงในหลายๆ ส่วนของโลก จึงยังไม่มีความแน่นอนว่าการเดินทางระหว่างประเทศจะกลับมาเป็นปกติได้เมื่อใด โดยในช่วง 20 ถึง 30 ปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากการแข่งขันเรื่องราคาตั๋วเครื่องบิน ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่ประเทศต่างๆจะได้ทบทวนว่าพวกเขาต้องการนักท่องเที่ยวที่มีงบประมาณจำกัด ซึ่งจะเดินทางมาพักผ่อนเพียงไม่กี่วันแล้วกลับไปโดยที่ไม่ได้ใช้จ่ายเงินมากนัก หรือ นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ



...

ข่าวทั้งหมด

X