สหรัฐฯยินดีที่องค์การอนามัยโลกตรวจสอบต้นกำเนิดไวรัสโคโรนาในจีน

11 กรกฎาคม 2563, 08:46น.


          สหรัฐอเมริกาแสดงความยินดีที่องค์การอนามัยโลกเปิดการสอบสวนเพื่อหาต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่คาดว่าจะมีต้นกำเนิดจากตลาดเมืองอู่ฮั่นในประเทศจีน นายแอนดรูว์ เบรมเบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำสหประชาชาติ ณ กรุงเจนีวา กล่าวว่าการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นขั้นตอนจะทำให้เกิดความเข้าใจที่สมบูรณ์และโปร่งใสว่าไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายไปทั่วโลกได้อย่างไร สหรัฐฯ คาดหวังว่าทางการจีนจะสนับสนุนให้ทีมนักวิทยาศาสตร์เข้าถึงข้อมูลตัวอย่างและท้องถิ่นได้อย่างเต็มที่ และหวังว่าจะได้รับรายงานทันเวลา



          ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ มักจะกล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าปิดบังสถานการณ์ของโรคระบาดใหญ่และเป็น "หุ่นเชิดของจีน" ทั้งถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลกในสัปดาห์ที่แล้ว



          เมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) องค์การอนามัยโลกเปิดตัวคณะกรรมการอิสระทบทวนการตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) นักระบาดวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัตว์จากองค์การอนามัยโลกได้ออกเดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อตรวจสอบและระบุแหล่งที่มาของสัตว์ป่าที่เป็นต้นกำเนิดของเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุ และการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่มนุษย์ หลังจากที่ไวรัสชนิดนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 556,000 รายและติดเชื้อสะสมมากกว่า 12 ล้าน 4 แสนนับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกในประเทศจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว 



....

ข่าวทั้งหมด

X