ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2563

10 กรกฎาคม 2563, 13:05น.


วันนี้ไทยไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอันดับที่ 99 ของโลก



สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในไทย



• ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่



• ผู้ป่วยสะสม 3,202 คน



• หายป่วยเพิ่ม 2 คน สะสม 3,087 คน



• เสียชีวิตคงที่ 58 ราย



อันดับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด



1. สหรัฐฯ จำนวน 3,219,999 คน



2. บราซิล จำนวน 1,759,103 คน



3. อินเดีย จำนวน 794,842 คน



4. รัสเซีย จำนวน 707,301 คน



5. เปรู จำนวน 316,448 คน



สำหรับประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 99 จำนวน 3,202 คน



ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ชมไทยแก้โควิด-19 ได้ดี 



          พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ (General James C. McConville) ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ เดินทางเข้าพบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย หลังการหารือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ



-นายกรัฐมนตรี ขอบคุณสหรัฐฯ ที่อำนวยความสะดวกให้คนไทยในการเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณราว 2,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มอบเวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล เพื่อช่วยเหลือไทยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย



-ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาลไทย และการบริหารจัดการของนายกรัฐมนตรี ที่ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ขอให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เชื่อมั่นว่า สหรัฐฯ จะสามารถแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ได้สำเร็จ และค้นพบวัคซีนได้โดยเร็ว

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยรัฐบาลไทยพร้อมอำนวยความสะดวกในการลงทุนให้แก่ภาคเอกชนสหรัฐฯ



-ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ชื่นชมกำลังพลของไทยที่มีความเข้มแข็ง และยินดีที่จะได้ร่วมลงนามในเอกสารวิสัยทัศน์ร่วมทางยุทธศาสตร์ระหว่างกองทัพบกไทยกับสหรัฐฯ (Thailand and United States Army - to - Army Strategic Vision) ซึ่งจะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกของทั้งสองฝ่ายให้สามารถร่วมกันพัฒนาและเพิ่มความสามารถของกำลังพลทั้งสองประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โครงการฝึกร่วมผสมทางทหาร การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนและยุทโธปกรณ์



CR:Facebook รัฐบาลไทย



ตร.จับแรงงานต่างด้าว 200 คนที่ตลาดไทย  



           ตำรวจปทุมธานี สนธิกำลังฝ่ายปกครองและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ออกปฏิบัติการตรวจจับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยล็อกพื้นที่ภายในบริเวณตลาดไทย ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งที่ใหญ่ที่สุด อยู่ในพื้นที่ อ.คลองหลวง สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ได้จำนวน 200 คน เจ้าหน้าที่นำตัวมาตรวจคัดกรอง หากเข้าเมืองมาอย่างถูกต้องก็จะถูกกักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน แต่หากหลบหนีเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินคดีและผลักดันกลับประเทศต่อไป



แคลิฟอร์เนีย ฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ กดดันมหาวิทยาลัยเปิดห้องเรียน



         กรณีที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักงานคนเข้าเมืองและศุลกากร (ไอซีอี) ออกประกาศว่าอาจระงับการออกวีซ่านักเรียนและนักศึกษาต่างชาติ หากสถาบันการศึกษาจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯ ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากคำสั่งนี้หมายถึงการบังคับให้มหาวิทยาลัยต้องจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน 



          ล่าสุด นายซาเวียร์ เบเกอร์รา อธิบดีอัยการแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นฟ้องร้องเพื่อยับยั้งข้อกำหนดในส่วนที่เกี่ยวกับการระงับการออกวีซ่านักเรียน นักศึกษา เพราะยังอาจทำให้นักเรียน นักศึกษาต่างชาติจำนวนหลายหมื่นคนที่อยู่ในสหรัฐฯเวลานี้ต้องกลับบ้าน ซึ่งนายเบเกอร์รา แสดงความเห็นว่า กฎใหม่ยังอาจเป็นการบังคับให้นักศึกษาต่างชาติ ต้องเสี่ยงภัยด้วยการเข้าชั้นเรียนเอง



          มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลที่ออกคำสั่งโดยไม่ได้พิจารณาให้รอบคอบและทำให้สุขภาพของทุกคนอยู่ในความเสี่ยง และยังทำให้เกิดความวุ่นวายในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ส่วนมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาเรื่องการยื่นฟ้องรัฐบาลเกี่ยวกับคำสั่งนี้เช่นกัน โดยในปี 2562 แคลิฟอร์เนียมีนักเรียนต่างชาติเกือบ 162,000 คน ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯและสถาบันการศึกษานานาชาติ



          ข้อมูลปี 2562 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จำนวนนักศึกษาต่างชาติทุกระดับชั้นที่กำลังศึกษาอยู่ในสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 2.7



           Inside Higher Ed รายงานว่า จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่กำลังเรียนอยู่ในสหรัฐฯ สำหรับภาคฤดูใบไม้ผลิมีจำนวนทั้งสิ้น 1,169,464 คน เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งมีจำนวนนักเรียนต่างชาติอยู่ที่ 1,201,871 คน



          นักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ คือนักศึกษาที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีอัตราลดลงประมาณร้อยละ 2 ในทุกปี  หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่า ปัญหาที่จำนวนนักศึกษาจากจีนลดลง ส่วนหนึ่งมาจากความล่าช้าในการขอวีซ่า ซึ่งในบางกรณีเสมือนบังคับให้นักศึกษาต้องออกจากมหาวิทยาลัย หลังจากที่เดินทางกลับบ้านเพื่อต่ออายุวีซ่าและไม่สามารถกลับเข้ามาได้



          ขณะที่จำนวนนักศึกษาจากอินเดีย ลดลงร้อยละ 1.2  เป็นกลุ่มนักศึกษาต่างชาติที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสหรัฐฯ



          ส่วนจำนวนนักเรียนจากเกาหลีใต้ ประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสามสำหรับนักเรียนต่างชาติลดลงร้อยละ 7.6 ในขณะที่จำนวนนักเรียนจากซาอุดีอาระเบีย ลดลงมากถึงร้อยละ 17.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการลดจำนวนโครงการทุนการศึกษาของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย



อิตาลี ห้ามพลเมืองจาก 13 ประเทศเข้า รวมบราซิลด้วย 



          ทางการอิตาลี ออกประกาศห้ามพลเมืองจาก 13 ประเทศเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากมีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอัตราสูง โดย 13 ประเทศนี้ ได้แก่ อาร์เมเนีย บาห์เรน บังกลาเทศ บราซิล บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ชิลี คูเวต มาซิโดเนียเหนือ มอลโดวา โอมาน ปานามาและโดมินิกัน



          นายโรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี อธิบายว่า ข้อห้ามนี้จะครอบคลุมบุคคลจากประเทศอื่นที่อยู่ใน 13 ประเทศหรือเดินทางผ่านประเทศเหล่านี้ในช่วง 14 วันก่อนหน้า



          ส่วนผู้ที่เดินทางจากประเทศอื่น ๆ นอกสหภาพยุโรป และเขตเชงเก้นจะต้องเข้ารับการกักกัน 14 วันเมื่อเดินทางมาถึง เนื่องจาก สถานการณ์ทั่วโลกยังมีการระบาดใหญ่ อิตาลี ไม่อาจจะสูญเสียมากไปกว่านี้ได้อีกแล้ว



          อิตาลี เป็นประเทศแรกของยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 35,000 ราย แต่จำนวนผู้เสียชีวิตและการติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายเดือนมี.ค.



จีน เตือนภัยระดับ 3 พายุฝนฟ้าคะนองถึงเช้าพรุ่งนี้ ซ้ำเติมน้ำท่วมทั่วประเทศ



          ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน เตือนภัย ระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับสามจากทั้งหมดสี่ระดับ เริ่มจากสีแดงระดับสูงสุด ลงไปเป็นสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน คาดว่า ตั้งแต่เช้าวันนี้จนถึงเช้าวันเสาร์ จะมีพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักในมณฑลเจียงซี หูเป่ย หูหนาน เสฉวน และอานฮุย บางพื้นที่จะมีฝนตกหนักวันละ 150 มิลลิเมตร บางพื้นที่อาจมีฝนตกหนักถึงชั่วโมงละ 70 มิลลิเมตรและลมกระโชกแรง ขอให้ทางการท้องถิ่นเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ดินถล่ม โคลนถล่ม ขอให้งดกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่เสี่ยงภัย 



         สำนักงานบรรเทาภัยแล้งและควบคุมอุทกภัยแห่งรัฐของจีน ได้ยกระดับการรับมือน้ำท่วมจากระดับสี่เป็นระดับสามเมื่อวันอังคาร หลังจากฝนเริ่มตกหนักตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.ไล่ไปตามพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแยงซีจากฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ในมณฑลเสฉวนและเทศบาลนครฉงชิ่ง ไปตอนกลางในมณฑลหูเป่ย จรดฝั่งตะวันออกในมณฑลอานฮุยและเจียงซี ทำให้ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพ ซ้ำเติมจากที่เดือดร้อนเพราะโรคโควิด-19 และนักเรียนหลายล้านคนกำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทางการจีน ลงทุนมหาศาลเพื่อควบคุมน้ำท่วมตามลุ่มแม่น้ำนี้เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี รวมถึงการสร้างเขื่อนสามผา หลังจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2541 มีคนเสียชีวิตมากกว่า 3,000 ราย



 

ข่าวทั้งหมด

X