ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2563

09 กรกฎาคม 2563, 19:42น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2563



เปิดภาพ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ตรวจหาเชื้อโควิด-19เมื่อเดินทางถึงไทย



          พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอลวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ในฐานะแขกของกองทัพบก วันที่ 9-10 ก.ค.นี้ โดยอนุญาตให้มีการเผยแพร่ภาพการรับตรวจ Nasopharyngeal Swab COVID-19 Test ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง  ภาพเผยแพร่ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก SMART Soldiers Strong ARMY คณะของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ที่เดินทางมาเยือนไทยแล้ว ณ ท่าอากาศยานทหาร ดอนเมือง โดยใช้อากาศยานของสหรัฐอเมริกาถึงไทยเมื่อเวลาประมาณ 10.15 น.วันนี้ โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางมาต้อนรับด้วยตนเอง พร้อมทั้งได้ให้ข้อมูลถึงมาตรการของไทยเกี่ยวกับการต้อนรับแขกต่างประเทศที่มาเยือนไทย



          โดยคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ถือเป็นแขกต่างประเทศคณะแรก ที่มาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะถือเป็นมาตรฐาน และแนวทางการต้อนรับคณะแขกต่างประเทศในโอกาสต่อๆไปด้วย  ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ได้ชื่นชมมาตรการป้องกัน COVID-19 ของรัฐบาลไทย พร้อมอนุญาตให้เผยแพร่ภาพ SWAB TEST ซึ่งถือว่าเป็นภาพประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง 



           ส่วนในวันพรุ่งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯและคณะ จะเข้าเยี่ยมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 



นายกฯ รับเตรียมปรับครม. เลือกคนดีมาทำงาน มีคนนอกด้วย



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรี ในเวลานี้ยังไม่มีคำตอบให้ว่า ใครจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีหรือใครจะออก ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน สัดส่วนการปรับครม.ประกอบด้วยบุคคลจากพรรคการเมืองและมีคนนอกส่วนหนึ่ง จะเลือกคนที่ดีมาทำหน้าที่ ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ จะเริ่มพิจารณาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สิ่งสำคัญที่สุด คือ ความสงบเรียบร้อยและหากต้องปรับครม.ก็ต้องมองในภาพรวมครม.เศรษฐกิจด้วย



          นายกรัฐมนตรี บอกอีกว่า ได้พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ในฐานะที่ดูแลการทำงานของทีมเศรษฐกิจทั้ง 4 คนมาโดยตลอด นายสมคิดระบุว่าพร้อมทุกเรื่อง ส่วน 4 คนนี้จะกลับมาร่วม ครม.หรือไม่ ขอให้เป็นไปตามกลไกทางการเมือง



ความเชื่อมั่นภาคเอกชนขยับขึ้นครั้งแรกรอบ 14 เดือน หอการค้าเร่งรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ



          นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนมิถุนายน 2563 ปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 31.5 ขยับขึ้นจากเดือนพฤษภาคมที่อยู่ที่ระดับ 31.3 แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 33.3 ซึ่งเป็นระดับที่น่าเป็นห่วง แต่เป็นการขยับตัวครั้งแรกในรอบ 14 เดือนจากพฤษภาคม 2562  ครั้งนี้ ดัชนียังคงต่ำกว่า 50 ทุกรายการ ยกเว้นดัชนีในภาคการค้าชายแดนที่ปรับตัวดีขึ้นโดยเอกชนยังให้ความกังวลเศรษฐกิจจากปัญหาการระบาดไวรัสโควิด-19 ดังนั้น ปัจจัยที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้รัฐบาลเร่งออกมาตรการ เร่งนำงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจลงสู่ระบบให้เร็วที่สุดภายในไตรมาสที่ 3 และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายของประชาชน          



          ในส่วนการท่องเที่ยวนั้น ผู้ประกอบการมองว่าเริ่มดีขึ้นโดยเฉพาะภาคกลางเห็นได้จากเมื่อช่วงวันหยุดต่อเนื่องประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้นทั้งแบบไป-กลับและค้างคืน โดยการเดินทางไปแบบการขับรถและโดยสารเครื่องบินที่มากขึ้น แต่ยอมรับว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยมากนัก ซึ่งผู้ประกอบการเห็นพ้องกันว่า หากจะฟื้นการท่องเที่ยวต้องเป็นนักท่องเที่ยวจากต่างชาติจากโครงการ Tarval Bubble ภายใต้ที่ไม่มีความเสี่ยงจากโควิด-19 ก็จะช่วยพยุงเศรษฐกิจได้

          สำหรับข้อเสนอของผู้ประกอบการใน 5 ภูมิภาค คือ เร่งกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเน้นการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง, เร่งช่วยเหลือผู้ว่างงาน, เร่งมาตรการช่วยเหลือธุรกิจเพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินการได้, มาตรการช่วยเหลือด้านการเงินในภาวะตึงตัวจากการหยุดกิจการชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมา และเร่งพิจารณาการเปิดด่านสำหรับสินค้าตามแนวชายแดนอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว



หุ้นไทยปิดเพิ่มขึ้น 3.35 จุด



         การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันนี้ (9 ก.ค.2563) ดัชนีหุ้นไทยอยู่ในแดนบวกตลอดทั้งวัน แต่ก็ไม่มากนัก เนื่องจากยังมีปัจจัยใหม่ๆที่เข้ามาสนับสนุนมากนัก  ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ นักลงทุนส่วนใหญ่ยังมีความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก2 หลังจากพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯได้เช่นเดียวกัน แต่นักลงทุนก็ยังมั่นใจในเศรษฐกิจไทย ส่งผลปิดตลาดฯวันนี้ปิดที่ระดับ 1,365.81 จุด เพิ่มขึ้น 3.35 จุด มูลค่าการซื้อขาย 72,680.06 ล้านบาท



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ และจากความหวังว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเข้าซื้อกองทุน ETF อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ดัชนีนิกเกอิ ปิดเพิ่มขึ้น 90.64 จุด แตะที่ 22,529.29 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับทิศทางของตลาดหุ้นในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนขานรับความหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 80.98 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,210.16 จุด



ผลศึกษาเผยโรคโควิด-19 อาจเริ่มระบาดในหลายรัฐของสหรัฐฯ ต้นเดือนก.พ.



          ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐฯ เปิดเผยว่า โรคโควิด-19 อาจจะเริ่มแพร่ระบาดในหลายท้องที่ของสหรัฐฯในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ต่อมามีผู้โดยสารจากประเทศจีนและอื่นๆเข้ามาแพร่เชื้อโรคซ้ำ ส่งผลให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ

          ผลการศึกษา เผยแพร่ทางเว็บไซต์ด้านสาธารณสุข ชื่อว่า เมดอาร์เอ็กซ์ไอวี (MedRxiv) ระบุว่า แม้ว่ากลุ่มผู้โดยสารจากต่างประเทศ รวมทั้งประเทศจีน จะเข้ามาแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ในเดือนมกราคม แต่การแพร่ระบาดในระยะต่อๆมาเป็นการแพร่ระบาดในท้องถิ่นคือจากรัฐสู่รัฐ ระบุว่า ร้อยละ 85 ของผู้ป่วยในรัฐเนบราสกา ติดโรคโควิด-19 ในประเทศ เช่นเดียวกับรัฐนิวเม็กซิโกและรัฐอาร์คันซอ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโรคในประเทศร้อยละ 86 เท่ากัน ขณะที่รัฐนอร์ท ดาโกตา มีผู้ติดเชื้อในประเทศร้อยละ 95

          ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯห้ามเครื่องบินโดยสารจากประเทศจีนบินเข้าสู่สหรัฐฯเมื่อวันที่ 31 มกราคม ซึ่งคณะนักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าภาครัฐประกาศมาตรการจำกัดการเดินทางนี้ล่าช้าเกินไป



สายการบินเอมิเรตส์ เตรียมปลดนักบิน-พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพิ่ม



          แม้ว่าสายการบินเอมิเรตส์มีคำสั่งปลดพนักงานจำนวนมาก รวมถึงนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แต่โฆษกของสายการบินเอมิเรตส์ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขของพนักงานหรือแผนกที่ได้รับผลกระทบจากการแถลงข่าวในวันนี้ แต่มีแหล่งข่าวระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เอมิเรตส์อาจลดจำนวนนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินลงเกือบ 1 ใน 3 จากจำนวนก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งมีนักบิน 4,300 คน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเกือบ 22,000 คน แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า นักบินประจำเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A380 จะถูกปลดออกมากที่สุดในสัปดาห์นี้ ยิ่งไปกว่านั้น คาดว่าเอมิเรตส์ยังวางแผนที่จะทยอยปลดพนักงานเพิ่มขึ้นหลังจากนี้



ตำรวจเกาหลีใต้ระดมกำลังค้นหานายกเทศมนตรีกรุงโซลหลังรับแจ้งว่าสูญหาย



          ตำรวจกรุงโซล เกาหลีใต้ เปิดเผยว่าตำรวจอยู่ระหว่างค้นหานายปาร์ค วอน-ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซลวัย 64 ปี ระดมกำลังตำรวจ โดรนและสุนัขตำรวจเพื่อค้นหา หลังได้รับแจ้งจากลูกสาวของนายปาร์คเมื่อเวลา 17.17 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ว่าบิดาสูญหาย ลูกสาวของนายปาร์ค ระบุว่าบิดาออกจากบ้านเมื่อ 4-5 ชม.ก่อน ส่งข้อความสั่งเสียคล้ายเป็นพินัยกรรม จากนั้นปิดโทรศัพท์จนถึงบัดนี้



          ด้านนายคิม จี ฮยอง เจ้าหน้าที่จากสำนักเทศมนตรีกรุงโซลเปิดเผยว่านายปาร์คไม่ได้เข้าทำงานในวันนี้ ยกเลิกการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทำเนียบประธานาธิบดีที่หอประชุมศาลากลางกรุงโซลในเวลา 16.40 น.ของวันนี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เทศบาลอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องการหายตัวไปของนายกเทศมนตรีเช่นกัน นายปาร์ค ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีกรุงโซลในปี 2554 และชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3 และเป็นสมัยสุดท้ายเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน นายปาร์คเป็นสมาชิกพรรคเดโมเครติก ปาร์ตี้ ของประธานาธิบดีมุน แจอิน ถูกคาดหมายว่าเป็นตัวเก็งที่จะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2565

ข่าวทั้งหมด

X