ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2563

09 กรกฎาคม 2563, 13:12น.


พรุ่งนี้! ทูตสหรัฐฯ ประจำไทยคนใหม่ หารือนายกฯ กระชับความสัมพันธ์-หารือทางการทหาร  



          นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เยี่ยมคารวะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ นายปณิธาน วัฒนายากร ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความมั่นคง กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่สหรัฐฯ กำลังกระชับความสัมพันธ์กับมิตรประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้



           ในวันพรุ่งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมด้วย เพื่อพูดคุยในรายละเอียดหลายเรื่อง เช่น การพูดคุยเรื่องความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ การแนะนำตัวเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ การแลกเปลี่ยนเรื่องการฝึกทางทหาร และการช่วยเหลือการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนมาตรการและเทคโนโลยีต่างๆ เพราะประเทศสหรัฐฯต้องการเข้ามาลงทุนในอีอีซีของไทย 



CR:รัฐบาลไทย



ครม.บราซิล เข้ารับการตรวจโควิด-19



          หลังจากที่ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำบราซิล เปิดเผยว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมีอาการเบื้องต้นคือมีไข้สูงและไอ ทำให้เจ้าหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีของบราซิลเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้อย่างต่อเนื่อง ผลการตรวจของรัฐมนตรีหลายคน ชี้ว่า เป็นลบ หมายถึงไม่ติดเชื้อ รวมถึงนายเออร์เนสโต อาเราโฮ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ และนายลูอิซ เอดูอาร์โด รามอส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทุกคนยืนยันจะกักตัวเองจนครบ 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกฝ่าย



          เช่นเดียวกับนายทอดด์ แชปแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำกรุงบราซิเลีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับผู้นำบราซิลและเจ้าหน้าที่อีกหลายคน ยืนยันผลตรวจของตัวเองเป็นลบ แต่จะกักตัวเองให้ครบ 2 สัปดาห์ หลายฝ่าย วิจารณ์อย่างหนักกรณีที่ผู้เข้าร่วมงานที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯในวันนั้น แทบไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า



          ขณะที่ ทำเนียบประธานาธิบดีบราซิล เผยแพร่ภาพและคลิป "การทำความสะอาดครั้งใหญ่" โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งสวมชุดป้องกันส่วนบุคคล ( พีพีอี ) อย่างรัดกุม



          ด้านซีเอ็นเอ็นบราซิล เรคคอร์ดทีวี และบีบีซีซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลบราซิล ต่างประกาศว่าผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่อยู่ใกล้กับนายโบลโซนารูในวันดังกล่าวเข้ารับการตรวจโรคและกำลังรอผลในระหว่างนี้ให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านไปก่อน



เยอรมัน ทำแคมเปญ งดทาโรลออนดับกลิ่นกาย หวังคุมโควิด-19



          เยอรมัน ขึ้นป้ายรณรงค์ให้ประชาชน "งดทาโรลออนดับกลิ่นกาย" หวังกลิ่นช่วยคุมสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากพบว่า ประชาชนไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะจำนวนมาก ไอเดียนี้ ได้รับการตอบรับจาก หน่วยงานที่ให้บริการขนส่งมวลชนเจ้าหนึ่งของเยอรมัน ออกมาเห็นชอบ ให้ขึ้นป้ายรณรงค์ งดใช้โรลออนดับกลิ่นเต่า เพื่อที่กลิ่นไม่พึงประสงค์จะบังคับให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยโดยปริยาย



4 รัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากสมาชิกพรรค



           4 รัฐมนตรีของพรรคประชารัฐ ที่เพิ่งพ้นจากกรรมการบริหารพลังประชารัฐ จะแถลงลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  อดีตหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อดีตเลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา อดีตรองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ฟูตระกูล อดีตกรรมการบริหารพรรค นายอุตตม ระบุว่า การลาออกครั้งนี้เป็นเพียงการลาออกจากสมาชิกพรรค ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี 



ตรวจสอบชิ้นส่วนโครงกระดูก พบในร่องน้ำว่าเป็นของน้องกานต์ หรือไม่



          คดีการเสียชีวิตของ ด.ช. อนวัช นนธิจันทร์ หรือ น้องกานต์ อายุ 6 ขวบ ที่หายตัวออกไปจากบ้านพัก ใน ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี นาน 3 วัน ก่อนพบเป็นศพในสภาพมีบาดแผลคล้ายถูกสัตว์กัดแทะ เหลือแค่ครึ่งท่อนบน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2  ลงพื้นที่จุดที่พบชิ้นส่วนโครงกระดูก บริเวณสวนยางพารา หมู่ 2 บ้านโป่งแรด ต.พลับพลา อ.เมือง โดยจุดที่มีการค้นพบชิ้นส่วนโครงกระดูก อยู่บริเวณภายในร่องน้ำ ห่างจากจุดที่พบศพน้องกานต์ ประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เก็บชิ้นส่วนโครงกระดูกหลายสิบชิ้น ที่กระจายอยู่โดยรอบในรัศมี 50-100 เมตร กลับมาตรวจสอบว่าเป็นกระดูกของน้องกานต์ ที่หายไปหรือไม่



 

ข่าวทั้งหมด

X