ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2563

08 กรกฎาคม 2563, 19:46น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2563



สทนช.เตรียมผันน้ำจากลุ่มน้ำป่าสัก เติมปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนลำตะคอง



          โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สทนช. กำลังดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำที่เกิดขึ้นในพื้นที่ หลังจากลุ่มน้ำลำตะคอง ซึ่งเป็นลุ่มน้ำสาขาของลุ่มน้ำมูลได้ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นประจำทุกปี ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองไม่เพียงพอสำหรับความต้องการด้านการเกษตรและอุปโภคบริโภค ประกอบกับจังหวัดนครราชสีมามีจำนวนประชากรและโรงงานอุตสาหกรรมมาก ทำให้ไม่สามารถจัดหาน้ำต้นทุนภายในลุ่มน้ำมาเพิ่มได้



          ขณะเดียวกันมีปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวเฉลี่ยประมาณ 21 วัน หากสามารถผันน้ำจากลุ่มน้ำป่าสักหรือลุ่มน้ำข้างเคียงมาเพิ่มน้ำต้นทุนให้เขื่อนลำตะคองได้ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในลุ่มน้ำลำตะคอง รวมถึงลดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักได้  ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี



ผบ.ทบ.ยืนยัน ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และคณะ ไม่ฝ่าฝืน มาตรการคัดกรองต่างชาติเดินทางเข้าไทย



         กรณีเดินทางเยือนประเทศไทยของพล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ แต่มีการตั้งประเด็นคำถามเรื่องการกักตัว เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ยืนยันว่า คณะของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกา ไม่มีการฝ่าฝืน หรือปฏิเสธที่จะไม่ทำตามระเบียบหรือกฎใดๆทั้งสิ้น โดย ผบ.ทบ.สหรัฐฯและคณะทั้ง 10 คน ได้ปฏิบัติตามระเบียบที่มีการหารือกันโดยตลอด คือ



1.มีหนังสือรับรองเดินทางว่าเป็นบุคคลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร



2. มีใบรับรองแพทย์สำหรับการเดินทางก่อน 72 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันผบ.ทบ. สหรัฐฯ และคณะอยู่ระหว่างการเดินทาง และคาดว่าจะแวะเติมน้ำมันที่เกาะกวม และประเทศญี่ปุ่น ก็จะต้องมีการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุกครั้ง จะรู้ผลการทดสอบไม่เกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เดินจากวอชิงตัน ดี.ซี.และแวะที่รัฐฮาวาย ตรวจเยี่ยมกองร้อยทหารราบของไทยที่ฝึกอยู่ ซึ่งเป็นปีที่ 2 ที่กองทัพไทยได้ส่งกองร้อยทหารราบไปฝึก

3.มีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 โดยวิธีการตรวจ rt -pcr



และ 4.มีแผนกำหนดการเดินทางชัดเจน และมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุข และโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ติดตามตลอดเวลา และคณะ ต้องไม่เกิน 10 นาย

          นอกจากนั้นยังมีข้อกำหนดว่า คณะผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐฯเมื่อมาถึงท่าอากาศยานจะต้องมีการตรวจเชื้อโควิด-19 จากคณะแพทย์กระทรวงสาธารณสุขและมีการติดตามคณะโดยตลอด ร่วมกับคณะแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมถึงเจ้าหน้าที่การบินไทยเพื่อดูเป็นโมเดลตัวอย่างว่าในอนาคตต่อไปในระยะเวลาอันใกล้นี้ หากมีคณะอื่นมาเยือนจะได้ปฏิบัติถูกว่าเรามีระเบียบอย่างไร



“อนุทิน” ขอโทษการ์ดตก หลังไม่สวมหน้ากากร่วมงานวันชาติสหรัฐฯ



          หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนที่ว่าการ์ดตก ขอโทษที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างไม่ดี และขออภัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น สัญญาว่าจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขอให้ประชาชนอย่าการ์ดตกเหมือนผม



          ก่อนหน้านี้ นายอนุทินได้ไปร่วมงานวันชาติสหรัฐอเมริกา ที่มีภาพถ่ายออกมาโดยไม่ได้ สวมใส่หน้ากากอนามัยจนสังคมออกมาแสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เหมาะสมพร้อมกล่าวว่าได้รับคำเชิญให้ไปร่วมงานที่จัดขึ้นในสถานที่ปิด ไม่ใช่โรงแรม มีการตรวจเข้มตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขก่อนเข้างาน อีกทั้งมีการจำกัดจำนวนและเวลาของผู้เข้าร่วมงานในช่วงร่วมงานสวมใส่หน้ากากอนามัยแต่ถอดตอนถ่ายภาพ และจังหวะที่จำเป็นของสถานการณ์



สหรัฐอเมริกาทุบสถิติ ติดโควิดเพิ่มเกิน 60,000 คน



          มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในสหรัฐอเมริกา รายงานอัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐอเมริกา ภายใน 24 ชั่วโมงของวันอังคาร กว่า 60,000 คน นับเป็นสถิติพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯมากที่สุด นับตั้งแต่เกิดการระบาด หลังจากสถิติก่อนหน้าที่บันทึกได้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค.อยู่ที่ 55,220 คน



          พื้นที่ที่ในสหรัฐฯ ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากที่สุด คือ รัฐแคลิฟอร์เนีย และเทกซัส ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอังคาร วันเดียวกว่า 10,000 คน



          ส่วน Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลที่รวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข ทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 11,980,005 คน และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 547,321 ราย



          สหรัฐฯมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (3,097,538 คน) รองลงมาคือบราซิล (1,674,655 คน), อินเดีย (746,500 คน), รัสเซีย (700,792 คน), เปรู (309,278 คน) และชิลี (301,019 คน)



          สหรัฐฯยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (133,991ราย) ตามมาด้วยบราซิล (66,868 ราย), สหราชอาณาจักร (44,391 ราย), อิตาลี (34,899 ราย) และเม็กซิโก (32,014 ราย)



ศาลเชียงใหม่ยกฟ้องสหรัฐฯ หลังคนไทยยื่นฟ้องเป็นจำเลย ฐานแพร่ไวรัสโควิด-19



          ศาลจังหวัดเชียงใหม่  พิพากษายกฟ้องในคดีแพ่งที่นายเศวต เวียนทอง ผู้บริหารร้านอู๋ คาเฟ่ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นจำเลยข้อหาละเมิด เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 450,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย โดยกล่าวหาว่าจำเลยเป็นต้นเหตุแห่งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 เข้ามาในประเทศไทย ทำให้โจทก์ซึ่งประกอบอาชีพหลายอย่างได้รับความเสียหาย



          จากการพิเคราะห์คำฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า จำเลยเป็นรัฐต่างประเทศ ย่อมมีสิทธิในความคุ้มกันแห่งรัฐตามจารีตประเพณีระหว่างประเทศ อันเป็นหลักกฎหมายทั่วไป เมื่อโจทก์ไม่ได้บรรยายฟ้องถึงข้อสละสิทธิดังกล่าวของจำเลย จำเลยจึงได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายระหว่างประเทศ ไม่อาจรับเป็นคดีไว้พิจารณาได้ พิพากษายกฟ้อง



          ในคำฟ้องบางส่วนของโจทก์ได้ระบุว่า พบข้อเท็จจริงจากแหล่งข่าวโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีการเผยแพร่ข้อมูลจากภายในประเทศจำเลยเองว่า "กำเนิดที่แท้จริงโควิด-19มาจากฝีมือมนุษย์” กล่าวว่ามีแหล่งที่มาจากห้องเเลปไวรัส P3 รัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐอเมริกา (ประเทศจำเลย)ที่ได้นำเชื้อไวรัสที่มาจากค้างคาวเข้าไปเพิ่มความเข้มข้นของเชื้อเอชไอวีเป็นการตัดต่อพันธุกรรม



ครม.เห็นชอบไทยเป็นเจ้าภาพจัด โมโตจีพี อีก 5 ปี



          ที่ประชุม ครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการโมโตจีพี (MotoGP) ประจำปี 2564-2568 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การขยายระยะเวลาการเป็นเจ้าภาพออกไปอีก 5 ปี จะเป็นผลดี ทั้งการสร้างภาพลักษณ์และสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพราะในช่วงที่มีการจัดการแข่งขันเป็นระยะเวลา 3-4 วัน จะทำให้มีการจ้างงาน มีรายได้จากการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ แต่ขณะนี้ ยังคงมีข้อกังวลเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังชัดเจนว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้ในช่วงเวลาใด

          น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ครม.มีการอนุมัติกรอบวงเงินสมทบค่าลิขสิทธิ์ ร้อยละ50 คิดเป็น 900 ล้านบาท จากทั้งหมด 50 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทย 1,800 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น ค่าจัดการแข่งขันจะให้การกีฬาแห่งประเทศไทยขอรับการสนับสนุนจากเอกชนเป็นลำดับแรก



          สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันตลอด 5 ปี จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 3,248 ล้านบาท ส่วนการจัดแข่งขันประจำปี 2563 หากสามารถจัดได้ เบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 21-22 พ.ย. 2563 แต่ต้องดูความพร้อม และสถานการณ์โรคโควิด-19 รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด



ชาวเซิร์บบุกอาคารรัฐสภาในกรุงเบลเกรด ประท้วงมาตรการเคอร์ฟิวป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19



          ตำรวจเซอร์เบียใช้กำลังสลายการชุมนุมประท้วงของชาวเซิร์บ ที่ก่อเหตุจลาจลบริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงเบลเกรดเมื่อเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวานนี้ หรือประมาณ 03.00 น.วันนี้ตามเวลาของประเทศไทย ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งบุกเข้าไปที่อาคารรัฐสภา ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม และทำให้เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นทั้งผู้ประท้วงและตำรวจ หลายสิบคน



          ตำรวจใช้เวลา 15 นาที จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ภายในอาคารรัฐสภาได้ แต่ด้านนอกอาคาร ยังคงลุกลาม รถตำรวจถูกจุดไฟเผาเสียหายไปหลายคัน

          ก่อนหน้านี้ นักศึกษาและประชาชน เข้าร่วมชุมนุมประท้วงเพราะไม่พอใจที่รัฐบาลประกาศมาตรการเคอร์ฟิวซ้ำอีกครั้ง ห้ามประชาชนออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 18.00 น.-05.00 น.พร้อมทั้งห้ามชุมนุมในที่สาธารณะเกิน 5 คน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เซอร์เบีย มีผู้ป่วยสะสม 16,719 คน เสียชีวิต 330 ราย



ติดลบ หุ้นไทย-ญี่ปุ่นกังวลโควิด-19 ฮ่องกง เงินทุนไหลเข้าบวกได้สวนกระแส



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,362.46 จุด ลดลง 10.76 จุด มูลค่าการซื้อขาย 66,274.72 ล้านบาทมีปัจจัยกดดันจากคณะกรรมาธิการยุโรปปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยุโรป คาดว่าจะหดตัวลงร้อยละ 8.3 ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ในเดือน พ.ค.ว่าจะหดตัวร้อยละ7.4 และสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ก็ยังเป็นความเสี่ยง รวมถึงยังรอพัฒนาการของวัคซีนต้านโควิด-19ด้วย



          ส่วนดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดลดลงในวันนี้ เพราะนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและในที่อื่นๆ รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ นิกเกอิปิดลบ 176.04 จุด แตะที่ 22,438.65 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตอบรับกระแสเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง คลายความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮ่องกง รวมถึงสถานการณ์ทางการเมือง หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 153.52 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,129.18 จุด

ข่าวทั้งหมด

X