รองนายกฯ-รมว.พาณิชย์ กำหนด 3 แนวทางการันตีกะทิไทย

08 กรกฎาคม 2563, 19:08น.


         



          หลังการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง เพื่อหาทางแก้ไขปัญหากรณีองค์กรพิทักษ์สัตว์หรือ PETA ระบุว่าประเทศไทยมีการทรมานลิงโดยใช้ให้เก็บมะพร้าว ทำให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากมะพร้าวของไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้ากะทิของไทยที่ได้รับผลกระทบขณะนี้มี  2 ยี่ห้อ และหากไม่เร่งแก้ปัญหาอาจส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวไทยในรูปแบบอื่น ที่ประชุมจึงกำหนด 3 แนวทาง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวไทยไม่ได้ใช้แรงงานลิง คือ



 1.ให้โรงงานที่มีส่วนผสมของมะพร้าว ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่า ผลิตภัณฑ์มะพร้าวมาจากสวนใด มีการใช้แรงงานจากลิงหรือไม่ด้วยการทำรหัสหรือสัญลักษณ์ลงบนบรรจุภัณฑ์



2.เตรียมเชิญทูตจากประเทศต่างๆประจำประเทศไทย ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้าจากมะพร้าวไทย สมาคมพิทักษ์สัตว์และสื่อมวลชน ชมกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทางจากสวนถึงปลายทางเพื่อยืนยันว่าไม่มีการใช้แรงงานสัตว์



3.ให้ทีมไทยแลนด์ที่ประจำในต่างประเทศ ทำคำชี้แจง และนัดพบห้างร้านในต่างประเทศ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง



          น.ส.ศศิวรรณ นวลศรี ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดอาวุโส บริษัท ไทย อกริ ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตกะทิอร่อยดี กล่าวว่า บริษัทมีการทำบันทึกข้อตกลง หรือ MOU กับคู่ค้าที่ไม่รับซื้อมะพร้าวที่ใช้ลิงเก็บ และยังมีทีมงานลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วย โดยจากนี้จะเพิ่มรายละเอียดลงไปในแพกเกจจิ้งให้ตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า



          เช่นเดียวกับ นายเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการบริหาร บริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตกะทิชาวเกาะ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบย้อนกลับไปยังสวนมะพร้าวอยู่แล้ว แต่จากนี้ไป จะทำให้เข้มข้นและลึกมากขึ้น และจะเชิญกลุ่มเกษตรกร และสวนมะพร้าวที่ป้อนวัตถุดิบให้กับโรงงานมาทำความเข้าใจอีกครั้ง โดยมั่นใจว่า ปัจจุบันไม่มีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว เพราะเท่าที่ตรวจสอบจากโรงงานที่เป็นสมาชิกของสมาคมอาหารสำเร็จรูปจำนวน 9 โรงจาก 15 โรง ต่างยืนยันตรงกัน และในส่วนที่เหลือ ไม่น่าจะมีใครใช้แรงงานลิง



          ด้านกรมปศุสัตว์ระบุว่าการใช้แรงงานสัตว์โดยเฉพาะลิงนั้น ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา ไม่พบการร้องเรียน แต่ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการทำร้ายลิงในธรรมชาติ หรือการทำร้ายลิงในสถานที่ทั่วไปเท่านั้น ส่วนกรณีสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยเสนอให้ออกกฎหมายลูกเพื่อคุ้มครองลิง เรื่องนี้ต้องหารือหลายฝ่ายจึงจะสามารถสรุปได้ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่  เพราะปัจจุบันมีพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 



          สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ประกอบด้วยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผู้ผลิตกะทิ และผู้ผลิตแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าว  



 

ข่าวทั้งหมด

X