สหรัฐฯ ตัดขาดจากการเป็นสมาชิก WHO มีผล ก.ค. ปีหน้า

08 กรกฎาคม 2563, 10:04น.


         เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้แจ้งให้นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ(UN) ทราบอย่างเป็นทางการว่าสหรัฐฯจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก(WHO) ในเดือนก.ค.ปีหน้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวหา WHO ว่าบกพร่องร้ายแรงที่ไม่แบ่งปันข้อมูลเรื่องการแพร่ระบาดจากคนสู่คนของเชื้อโรคโควิด-19 หลังแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปลายปีก่อน พร้อมทั้งกล่าวหา WHO ว่า เข้าข้างจีนเกินเหตุ โดยเฉพาะการวิจารณ์รัฐบาลสหรัฐฯ หลังสั่งห้ามเครื่องบินโดยสารจากจีนบินไปที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนก.พ.



        เมื่อเดือน พ.ค.นายทรัมป์ ประกาศว่า สหรัฐฯจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก WHO พร้อมทั้งหยุดให้เงินสนับสนุนแก่ WHO ปีละกว่า 370 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำเงินทุนส่วนนี้ไปใช้ในด้านอื่นๆต่อไป



         กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าเป็นการตัดสินใจที่รอบคอบแล้ว เพราะไม่เชื่อมั่นว่า WHO จะสามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น



         ด้านสำนักงานเลขาธิการยูเอ็น ได้รับจดหมายลาออกจากรัฐบาลสหรัฐฯแล้ว และจะนำเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณา



         ขณะที่นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ สองสมัย และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯกับนายทรัมป์ ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ กล่าวว่า ในวันแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะกลับไปเป็นสมาชิกของWHO เพื่อรักษาบทบาทของรัฐบาลสหรัฐฯบนเวทีระหว่างประเทศ



         สมาชิกระดับสูงของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน รวมทั้ง นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เป็นการดำเนินนโยบายที่ไร้สาระอย่างสิ้นเชิง ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ต้องการความร่วมมือจากทุกส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ผู้นำสหรัฐฯ กลับตัดขาดจากองค์กรที่เป็นแกนกลาง



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X