ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2563

08 กรกฎาคม 2563, 08:55น.


ก.คลัง ประเมิน 'เราเที่ยวด้วยกัน'เงินสะพัด 50,000 ล้าน  



          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ประเมินว่า มาตรการส่งเสริมและกระตุ้นให้ประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วง 3 เดือน จะสามารถกระตุ้นการบริโภคในประเทศและทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2-0.3 เพราะการท่องเที่ยวสามารถทำให้มีเม็ดเงินลงสู่ชุมชนระดับฐานรากและกระจายลงสู่ชุมชนได้เร็วและดีกว่ามาตรการอื่นมาก ตรงจุดที่รัฐบาลต้องการเข้าไปกระตุ้น  การสนับสนุนให้ประชาชนท่องเที่ยวในประเทศจะมีผลดีกว่าเมื่อเทียบกับมาตรการอื่นๆ เพราะเป็นการกระจายเม็ดเงินลงสู่ชุมชน



เตรียมผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการโรงแรม 3 กลุ่ม ร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันได้



         กระทรวงการคลัง หารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อพิจารณาผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ไม่เข้าเกณฑ์ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันได้ เพราะต้องการช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสเข้าร่วมและได้รับประโยชน์จากโครงการมากที่สุด เบื้องต้นมีกลุ่มที่อาจเข้าข่ายได้รับการผ่อนปรน 3 กลุ่ม ได้แก่



1.กลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม



2.กลุ่มที่เคยมีใบอนุญาตประกอบการโรงแรมอยู่แล้ว แต่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี



3.กลุ่มที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบการ แต่มีมาตรฐานการให้บริการที่ดีเทียบเท่าโรงแรม เช่น กลุ่มบูทีคโฮเทล ซึ่งอาจผ่อนผันให้เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งน่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้



          นายลวรณ กล่าวว่า กำลังจัดทำมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เน้นกระตุ้นให้คนไทยออกไปท่องเที่ยวในวันธรรมดาเพิ่มมากขึ้นรวมถึงให้ไปจับจ่ายใช้สอย พักผ่อนในแหล่งท่องเที่ยวระดับชุมชน เพื่อช่วยกระจายรายได้ให้ท้องถิ่น เช่นเดียวกับมาตรการกระตุ้นให้คนมีฐานะออกมาใช้จ่ายมาก ก็กำลังหารือกับกรมสรรพากร ซึ่งจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้



หุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม



          สถานการณ์โรคโควิด-19 ที่มีการระบาดรอบสอง ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจนทำให้บางประเทศต้องกลับมาล็อกดาวน์เพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบแรง ราฟาเอล บอลติด ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯสาขาแอตแลนตา และ ลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯสาขาคลีฟแลนด์ แสดงความกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวล่าช้า

-ดาวโจนส์ ลดลง 396.85 จุด หรือร้อยละ 1.51 ปิดที่ 25,890.18 จุด



-เอสแอนด์พี ลดลง 34.40 จุด หรือร้อยละ 1.08 ปิดที่ 3,145.32 จุด



-แนสแดค ลดลง 89.76 จุด หรือร้อยละ 0.86 ปิดที่ 10,343.89 จุด

         ราคาน้ำมัน ปรับลดลง จากความคาดหมายว่าคลังน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐฯในสัปดาห์นี้ จะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ หลายรัฐในสหรัฐฯ หลายประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย ต้องกลับสู่ภาวะล็อกดาวน์ คือปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งราคาน้ำมันดิบ



-สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 1 เซ็นต์ ปิดที่ 40.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



-เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 2 เซ็นต์ ปิดที่ 43.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ส่งศพ "น้องกานต์" ตรวจที่นิติเวช รพ.ตำรวจ-ปูพรมค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม



          ครอบครัวของด.ช.อนุวัช หรือน้องกานต์ นนธิจันทร์ วัย 6 ขวบ นร.ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนวัดโป่งแรด (ปคุณวิทยาคาร) ติดใจการเสียชีวิต เนื่องจากพบเพียงลำตัวท่อนบนเท่านั้น หลังจากหายตัวออกจากบ้านไปอย่างปริศนา เมื่อวันที่ 4 ก.ค. เหตุเกิดบริเวณกลางสวนยางพาราของนายเกรียงวุฒิ วรรณทอง อายุ 47 ปี ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 200 เมตร ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านโป่งแรด ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประชุมติดตามคดีด้วย

          พ.ต.ต.ชาญฤทธิ์ สุขเจริญ สว. (สอบสวน)สภ.เมืองจันทบุรี ได้รับผลการชันสูตรเบื้องต้นจาก รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี โดยแพทย์นิติเวช ระบุว่า พบร่องรอยสัตว์กัดแทะแต่ไม่สามารถยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตได้เนื่องจากสภาพศพค่อนข้างเน่าเปื่อยชิ้นเนื้อเหลือน้อยทั้งอวัยวะหลายส่วนยังสูญหาย พ.ต.อ.พงษ์ระพี ระพีถวิลวรรณ ผกก.สภ.เมืองจันทบุรี สั่งให้ส่งศพไปสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อสรุปสาเหตุให้ชัดเจน



          ด้านนายเกรียงวุฒิ เจ้าของสวนยางที่พบศพกล่าวหลังเข้าให้ปากคำว่า เลี้ยงสุนัขเฝ้าสวนไว้ 7 ตัว โดย 6 ตัวเป็นพันทาง ส่วนอีกตัวเป็นพันธุ์พิทบูลชื่อเจ้ามะปี๊ด ซึ่งมีนิสัยขี้เล่นและไม่เคยกัดใครมาก่อน ที่สำคัญขอยืนยันว่าในวันที่เด็กหาย สุนัขทุกตัวอยู่ที่บ้านไม่ได้ออกไปไหน อย่างไรก็ตามยินดีให้ตรวจสอบซึ่งทางเจ้าหน้าที่วิทยาการได้เก็บดีเอ็นเอจากสุนัขทุกตัวไปแล้ว



          นายฉัตรชัย ผลพฤกษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.พลับพลา ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านพร้อมชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนปูพรมออกค้นหาชิ้นส่วนอวัยวะของเด็กน้อยรวมทั้งหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดี โดยเริ่มตั้งแต่บ้านพักไปตามเส้นทางที่เคยเดินออกไปจนไปถึงจุดที่พบศพในรัศมีประมาณ 1 กม. แต่ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานหรือเบาะแสเพิ่มเติม



ตร.ยังไม่ออกหมายจับคนร้ายในคดี"น้องชมพู่"



          กรณี น้องชมพู่ อายุ 3 ขวบ หายจากบ้านใน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.จากนั้นพบเป็นศพบนเขาภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้าน 5 กิโลเมตร ล่าสุดยังไม่พบคนร้ายในคดีนี้ พ.ต.ท.สุริยา นภกรีกำแหง สารวัตร สภ.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า ตำรวจยังต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และยังไม่ได้ขอศาลจังหวัดมุกดาหาร ออกหมายจับคนร้าย



 

ข่าวทั้งหมด

X