ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2563

07 กรกฎาคม 2563, 18:42น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2563



สธ.ยันไทยมาถูกทางใช้"หน้ากาก" คุมโควิดใช้ได้ทุกแบบการแพร่โรคโควิด-19 แม้จะแพร่ในอาการ



          กรณีนักวิทยาศาสตร์ 239 คน จาก 32 ประเทศ เปิดเผยหลักฐานการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19 ) ผ่านละอองฝอยขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน สามารถแพร่ผ่านทางอากาศ (AirBorne) จึงเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยอมรับว่าโควิด-19 มีการติดต่อในรูปแบบแอร์บอร์น และปรับคำแนะนำนั้น

          นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ข้อมูลจนถึงขณะนี้โรคโควิด -19 ส่วนใหญ่ยังเป็นการแพร่ผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่กว่า 5 ไมครอน จากการไอ จาม และในระยะ 1 เมตร (Droplet) ส่วนการแพร่กระจายทางอากาศหรือ แอร์บอร์นนั้น เกิดขึ้นในโรงพยาบาล



          ส่วนตัวมองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากการที่หลายๆ ประเทศไม่สามารถทำให้คนของประเทศตัวเองหันมาสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าได้ ดังนั้นหากบอกว่าเป็นการแพร่ผ่านทางอากาศจะช่วยให้ง่ายต่อการสนับสนุนให้คนในประเทศนั้นๆ หันมาสวมหน้ากากกันมากขึ้นซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะจริงจังกับการแก้ไข ควบคุม ป้องกันโรคได้แค่ไหนมากกว่า เพราะถึงแม้ ในบางประเทศต่อให้มีการประกาศว่าโรคนี้แพร่กระจายทางอากาศ แต่ถ้าผู้นำประเทศยังบอกว่าไม่ต้องสวมหน้ากาก ประชาชนก็คงไม่สวมหน้ากากเช่นกัน



         สำหรับประเทศไทยจำเป็นต้องปรับมาตรการอย่างไรหรือไม่   นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ไม่เปลี่ยน เพราะว่าสุดท้ายการสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยแบบที่เราทำกันอยู่นั้น เป็นมาตรการในการป้องกันโรคที่ดีที่สุดอยู่แล้ว ถ้าเราทุกคนช่วยกันสวมหน้ากากกันมากพอก็ป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีแล้ว แค่อย่าประมาทมากเกินไปเท่านั้นเอง



ผู้ว่าฯเชียงรายเร่งแก้ไขต่างด้าวลอบเข้าไทย ช่วงผ่อนคลายโควิด-19



          นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้ฝ่ายปกครอง อ.แม่สายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศไทย  ทำให้ในวันพรุ่งนี้ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผกก.ตม.เชียงราย ผกก.สภ.แม่สาย ผกก.สภ.เกาะช้าง อ.แม่สาย ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 327 กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจำนวน 23 หมู่บ้านตามแนวชายแดนตั้งแต่ ต.โป่งงาม ต.โป่งผาต.เวียงพางคำ ต.แม่สาย ต.เกาะช้าง และ ต.ศรีเมืองชุม เพื่อกำหนดมาตรการ



          หลังจากที่ประเทศไทยและใน จ.เชียงราย ได้มีประกาศผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายเรื่อง ทำให้ผู้ประกอบการต่างๆได้เปิดกิจการกันอย่างคึกคึกโดยเฉพาะประเภทร้านอาหาร ร้านค้า ทำให้แรงงานชาวเมียนมาที่อยู่ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้ามกับ อ.แม่สาย ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติต่างๆหลายครั้ง



          แม้เจ้าหน้าที่ทหารได้พยายามนำรั้วลวดหนามไปกั้นตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 บ้านสันผักฮี้ หมู่ 3 ต.แม่สาย ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับอนุญาตให้ขนส่งสินค้าระหว่างไทย-เมียนมาได้ ก็ไม่เป็นผล และพบว่า เมื่อพ้นจุดที่มีการติดตั้งรั้วก็มีความพยายามลักลอบเข้าเมืองอยู่ รวมทั้งมีรายงานว่าได้มีกลุ่มคนที่เรียกเก็บค่าช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวข้ามฝั่งมาหัวละ 5,000 บาทด้วย



ผบ.ทบ.เตรียมชี้แจง เหตุ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทยไม่ตรวจโควิด-19 พรุ่งนี้



         ในช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.ค.พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีรับอากาศยาน Cessna 182T เข้าประจำการในกองทัพบก ณ หมวดบิน C หน่วยบินเดโชชัย 3 ภายในพื้นที่กองบิน 6 (บน.6 ดอนเมือง) ซึ่งเป็นเครื่องบินใช้ในการลาดตระเวณและทำแผนที่ทหาร หลังจากนั้นเสร็จพิธี พล.อ.อภิรัชต์ จะชี้แจงกรณีการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ. สหรัฐฯและคณะ ซึ่งยังยืนยันกำหนดการเดิมคือ ในระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค. โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด -19 ของกระทรวงสาธารณสุข ท่ามกลางกระแสต่อต้านของคนที่ไม่เห็นด้วย กรณีการนำเสนอข่าวว่า พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ. สหรัฐฯและคณะ จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจโรคโควิด-19  ทำให้กลายเป็นประเด็นถูกวิจารณ์ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

          สำหรับกำหนดการ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ และคณะ จะเดินทางเข้าพบ พล.อ.อภิรัชต์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ในวันที่ 10 ก.ค. จะไม่เปิดให้สื่อมวลชนทำข่าวและบันทึกภาพ แต่จะแจกข่าวและภาพให้สื่อมวลชนภายหลังเสร็จพิธี

          นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ เตรียมชี้แจงกรณีเตรียมต่ออายุราชการ หลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ เพราะทำให้เกิดความหวาดระแวงภายในกองทัพ ในห้วงการทำบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปี ซึ่งในเดือน ก.ย. นี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะเกษียณอายุราชการหมดทุกคน



ผอ.กพท. ย้ำเลื่อนยาว บินระหว่างประเทศหลังโควิด-19ระบาดซ้ำ



          การเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศสำหรับประเทศไทย นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.กล่าวยอมรับว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินไทย  ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  ซึ่งเดิมที คาดหวังว่า  เดือนสิงหาคมนี้ จะสามารถคลายล็อก  เริ่มการให้บริการเดินทางโดยสารอากาศยานระหว่างประเทศได้  ในลักษณะของTravel Bubble  โดยเริ่มจากการจับคู่ประเทศในภูมิภาค  ที่การระบาดลดน้อยลง  หรือสถานการณ์ดีขึ้นเช่นเดียวกับไทย   ที่ผ่านมาได้เริ่มมีการเจรจาไปกับหลายประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี แต่สถานการณ์ล่าสุด ประเทศเหล่านี้ประสบปัญหาการระบาดระลอก 2 ไปแล้ว ทำให้แนวทางที่จับคู่การบิน คงต้องชะลอออกไปไม่มีกำหนด และยังต้องจับตาสถานการณ์การระบาดในประเทศต่างๆ ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย



          สิ่งสำคัญในการประคองธุรกิจการบินของไทยขณะนี้ คือ การบินภายในประเทศ ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการสายการบิน ของไทย โดยขณะนี้ยอมรับว่า ความต้องการใช้บริการในการเดินทางของคนไทย สำหรับจุดบินในจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น หลังสายการบินทยอยเปิดเส้นทางบิน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้จัดแคมเปญ เพื่อกระตุ้นการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร  รวมทั้งในอนาคต ต้องจับตามาตรการอัดฉีด  ภาคการ ท่องเที่ยวของภาครัฐที่จะออกมาช่วยเสริมให้ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น  หลังจากสถานการณ์ปัญหาค่าครองชีพ  ของประชาชนเริ่มดีขึ้น เชื่อว่า การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวก็จะเริ่มกลับมามีมากขึ้น และธุรกิจการบิน และภาคการขนส่ง ก็จะได้รับอานิสงส์ตามมา



หุ้นไทยปิดตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย นิกเกอิ-ฮั่งเส็ง ปรับตัวลดลง วิตกโควิด-19ระบาดซ้ำ



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,373.22 จุด เพิ่มขึ้น 0.95 จุด มูลค่าการซื้อขาย 81,868.19 ล้านบาท



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดลดลง  หลังจากปิดบวกมาสามวันติดต่อกัน จากปัจจัยเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นที่ปรับตัวลดลงมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไร ดัชนีนิกเกอิ ปิดลดลง 99.75 จุด ที่ 22,614.69 จุด



          เช่นเดียวกับ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตลาดลดลง ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮั่งเส็งลดลง 363.50 จุด ปิดวันนี้ที่ 25,975.66 จุด



รัฐบาลนิวซีแลนด์ เตรียมจำกัดพลเมืองเดินทางกลับประเทศ หลังสถานที่ที่รัฐบาลเตรียมไว้ไม่พอรองรับ



          นางเมแกน วูดส์ รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะ กล่าวว่า ในระยะสั้นนี้ ทางรัฐบาลจะกำหนดให้สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ จำกัดการจองที่นั่งโดยสาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถหาสถานที่ที่ปลอดภัยได้เพียงพอต่อการรองรับผู้ที่จะต้องถูกจับแยกตัวหรือกักตัว



           ขณะที่สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ระบุว่า ทางสายการบินจะชะลอการรับจองที่นั่งโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ตามคำขอของรัฐบาล



ทั้งนี้ ชาวนิวซีแลนด์ที่พักอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้น กำลังเดินทางกลับบ้านหลังจากนิวซีแลนด์สามารถขจัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน ซึ่งเปิดทางให้รัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดทั้งต่อภาคประชาชนและภาคธุรกิจ



          สำหรับพื้นที่ชายแดนยังคงปิดรับชาวต่างชาติ และพลเมืองหรือผู้มีถิ่นอาศัยถาวรในนิวซีแลนด์ที่เดินทางกลับประเทศ จะต้องเข้าสู่ระบบการแยกตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัส  นับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.มีประชาชนเข้ารับการแยกตัวหรือกักตัวแล้วกว่า 26,400 คน และขณะนี้มีประชาชนเกือบ 6,000 คน ถูกกักตัวอยู่ในสถานที่ 28 แห่งที่รัฐบาลจัดหาให้โดยส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรม นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังเพิ่มสถานที่รองรับประชาชนที่กำลังเดินทางกลับประเทศจำนวนมากขึ้น

ข่าวทั้งหมด

X