ล็อกดาวน์อีกรอบ! เมลเบิร์น ออสเตรเลีย 9 ก.ค.นี้ หลังโควิด-19ระบาดซ้ำ

07 กรกฎาคม 2563, 15:07น.


                  หลังจากรัฐวิกตอเรีย ซึ่งมีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ของออสเตรเลีย ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์มาโดยลำดับ แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2 สัปดาห์ ทำให้รัฐวิกตอเรีย มีผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 700 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเมลเบิร์น และยังมีแนวโน้มตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง



          นายเดเนียล แอนดรูว์ส มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย จึงออกคำสั่งให้ล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์นและเทศมณฑลมิตเชลล์ รณรงค์ให้ประชาชนราว 5,000,000 คน อยู่บ้าน เพื่อลดโรคเป็นเวลา 6 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี 9 ก.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น จะอนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านเฉพาะในกรณีมีธุระจำเป็น เช่น ไปพบแพทย์ ไปซื้อสินค้าที่จำเป็น ออกกำลังกายหรือไปทำงานในกรณีที่ไม่อาจทำงานที่บ้านได้



          นายแอนดรูว์ส ยอมรับว่า มาตรการนี้อาจจะกระทบเศรษฐกิจท้องถิ่น แต่รัฐวิกตอเรีย ไม่มีทางเลือกอื่น พร้อมกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งว่าหลายคนไม่ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่นเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน และการเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีผู้ป่วยสะสม 8,500 คน เสียชีวิต 106 ราย



 Cr: BBC, The North West Star

ข่าวทั้งหมด

X