ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2563

07 กรกฎาคม 2563, 13:01น.


จับแรงงานกัมพูชา 29 คน ลักลอบเข้าเมืองชายแดนสระแก้ว



         พ.อ.ถิรเดช ลิ้มคุณากูล รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา จัดชุดปฏิบัติการร่วมกับชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 และตำรวจ สภ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ออกลาดตระเวนพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อป้องปรามอย่างเข้มงวดทั้งสิ่งผิดกฎหมายและโรคโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงพื้นที่บ้านตาพระยา หมู่1 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา พบกลุ่มแรงงานต่างด้าวไม่มีเอกสารเดินทางเข้าประเทศเป็นชาย 17 คน หญิง 12 คน แต่ไม่มีใครอ้างตัวเป็นผู้นำพา สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา เดินลัดเลาะข้ามแดนเข้ามาฝั่งไทย เพื่อรอนายหน้านำรถพาเข้าเขตชั้นใน โดยจ่ายเงินให้คนละ 3,000 บาท แต่มาถูกจับได้ก่อน เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวแรงงานทั้งหมดมาดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมือง



“หมอธีระ” ชู 2 แนวทางคุมโควิด-19 ‘ทักท้วง และ ตั้งการ์ดให้สูง’   



         รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thira Woratanarat" ระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก การแง้มประตูเปิดประเทศย่อมมีความเสี่ยงที่จะมีโอกาสที่จะมีกรณีติดเชื้อโควิด-19 จะหลุดรอดเข้ามา ไม่ว่าจะใช้การคัดกรองวิธีใดก็ไม่มีวิธีที่สมบูรณ์ ดังนั้นจำนวนคนที่เข้ามายิ่งมาก โอกาสหลุดก็จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ ขึ้นอยู่กับจะเจอเหตุการณ์เมื่อใด  รศ.นพ.ธีระ เสนอแนะว่า 2 เรื่องหลักที่คนไทยพอจะทำได้คือ



-หนึ่ง "ทักท้วง" ไม่ให้เกิดนโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยวที่เน้นการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศเพื่อมุ่งหาเงินเข้าประเทศท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด ขณะนี้แง้มประตูประเทศด้วยการอนุญาตให้ 11 กลุ่มเป้าหมายเข้ามาก็มีความเสี่ยงแล้ว แง้มแบบพอหายใจหายคอก็ควรรู้จัก"เพียงพอ และพอเพียง" ตราบใดที่โรคนี้ยังไม่มียามาตรฐานในการรักษา และไม่มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19



-สอง "ตั้งการ์ดให้สูง" หากเราทุกคนช่วยกันใส่หน้ากากอนามัยเสมอ ไม่เดินทางมาก ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นอย่างน้อยหนึ่งเมตร พูดน้อยลง พบปะคนน้อยลง สั้นลง เลี่ยงที่แออัด และหมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากทำข้อสองนี้อย่างพร้อมเพรียง ถ้ามีเคสหลุดรอดเข้ามา โอกาสที่จะแพร่ไปในวงกว้างก็จะเป็นไปได้น้อยลง แพร่ยากขึ้น เพราะเราป้องกัน และพยายามระแวดระวัง หากไม่สบาย รีบไปตรวจรักษา จะได้ตัดวงจรการระบาดได้เร็ว



สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่างประเทศ



-สหรัฐฯ ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทะลุ 3,000,000 คนแล้ว ติดเชื้อเพิ่ม 48,695 คน ทำให้มียอดรวม 3,028,562 คน



-บราซิล ติดเพิ่ม 20,029 คน รวม 1,623,284 คน



-อินเดีย ติดเพิ่ม 22,510 คน รวม 720,346 คน



-รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,611 คน รวม 687,862 คน



-เยอรมัน อิตาลี สหราชอาณาจักร สเปน ฝรั่งเศส สวีเดน ล้วนติดเชื้อเพิ่ม มีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน



-ส่วนประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง สถานการณ์ยังคงเช่นเดิม มีเคสใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้ง อินโดนีเซีย อิหร่าน ปากีสถาน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และ จีน โดยฟิลิปปินส์ ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,079 คน รวม 46,333 คน แซงหน้าสิงคโปร์ แล้ว



หย่อนวินัย! แพทย์อเมริกัน แถลงเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย



          สมาคมการแพทย์อเมริกัน ( เอเอ็มเอ ) สมาคมพยาบาลอเมริกัน ( เอเอ็นเอ ) และสมาคมโรงพยาบาลอเมริกัน ( เอเอชเอ ) ออกแถลงการณ์ร่วมกันขอให้ประชาชนในประเทศเพิ่มความจริงจังกับแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุข ชะลออัตราการติดเชื้อและลดความเสี่ยงจากการติดและการแพร่โรคโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และการรักษาระยะห่างทางสังคม เนื่องจากหลายฝ่ายหย่อนยานมากขึ้นตั้งแต่มีการทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์



          ท่าทีของกลุ่มองค์กรด้านสาธารณสุขใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯเกิดขึ้นในขณะที่อย่างน้อย 41 รัฐ จาก 50 รัฐในสหรัฐฯ และกรุงวอชิงตัน มีอัตราการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มรัฐทางตะวันตกและทางใต้



-รัฐแอริโซนา กลายเป็นรัฐที่มีอัตราการติดเชื้อต่อหัวประชากรมากที่สุดในประเทศ คือร้อยละ 13.4 ขณะที่ อัตราเฉลี่ยของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่อหัวประชากรในสหรัฐฯอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 9 ซึ่งยังสูงกว่าเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก ( WHO) อย่างมาก ที่ระบุว่าไม่ควรสูงกว่าร้อยละ 5 ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยสะสมในรัฐแอริโซนาตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 100,000 คน  จากจำนวนดังกล่าวประมาณร้อยละ 60 เป็นคนที่มีอายุต่ำกว่า 44 ปี  ขณะที่ความจุของเตียงรับผู้ป่วยในรัฐแอริโซนาอยู่ที่ร้อยละ 89 ของความจุทั้งหมด



-รัฐเทกซัสที่อยู่ใกล้เคียงเผชิญกับสถานการณ์ไม่ต่างกัน คือเตียงผู้ป่วยใกล้เต็มความจุแล้ว นายสตีฟ แอดเลอร์ นายกเทศมนตรีเมืองออสติน และนายซิลเวสเตอร์ เทอร์เนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮิสวตัน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของรัฐเทกซัส เรียกร้องนายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส กลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์



 

ข่าวทั้งหมด

X