นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปแห่งประเทศไทย เชื่อประเด็น อังกฤษสั่งสอบลิงเก็บมะพร้าวในไทย ไม่กระทบส่งออกกะทิ

06 กรกฎาคม 2563, 14:29น.


          หลังสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสหราชอาณาจักร ได้แก่ เวทโทรส, โอคาโด, โค-ออป, และ บู๊ทส์ ต่างขานรับนโยบายหยุดนำผลิตภัณฑ์มะพร้าว ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวาง เนื่องจากตรวจสอบพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวเหล่านี้ มาจากการใช้แรงงานลิง ที่ถูกจับมาจากป่า และนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าว วันละ 1,000 ลูก ซึ่งเป็นผลจาก “พีตา” หรือ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม ออกมาเปิดเผยว่า ลิงกังในประเทศไทย ได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” พร้อมเรียกร้องให้คนดี ไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการเลิกซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย



          นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ประเด็นดังกล่าวจะไม่กระทบต่อภาพรวมการส่งออกอาหาร เพราะเชื่อว่า อธิบายชี้แจงได้ ว่าเราไม่ได้ทำตามคำกล่าวหา ในปี 2562 ไทยส่งออกกะทิไปยัง 119 ประเทศทั่วโลก มูลค่า 411 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 12,766 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4  ล่าสุดในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) 2563 ไทยส่งออก 5,073 ล้านบาท หรือ 163 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ  4.5  ตลาดส่งออกหลักได้แก่ สหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 35 รองลงมา คือ ออสเตรเลีย ร้อยละ 9 และ สหราชอาณาจักร ร้อยละ 8



          ก่อนหน้านี้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการสั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้าชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการ คู่ค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจ ในเรื่องดังกล่าวว่า การนำลิงมาเก็บมะพร้าวนั้นเป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้านของสังคม ซึ่งเป็นวิถีชาวบ้านที่อยู่ด้วยกันมานาน ไม่ได้มีการนำลิงมาทรมานเก็บมะพร้าว และในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมนี้ ตามหลักความเป็นจริงในอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้มะพร้าวเป็นจำนวนมากในการผลิตถึง 1 ล้านลูก ดังนั้น การจะนำลิงมาใช้ในการเก็บมะพร้าว เพื่อทำอุตสาหกรรมกะทิหลักความเป็นจริงเป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละวัน ลิงเก็บมะพร้าวได้วันละไม่เกิน 10 ลูก

          กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงและทำความเข้าใจให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป อังกฤษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงวิถีชีวิตชาวบ้านของคนไทยและสังคมไทย รวมถึง จะนำทูตานุทูตประจำประเทศไทย เข้ามาดูถึงขบวนการผลิต โรงงานการผลิต การเก็บเกี่ยวว่าไม่ได้มีการนำลิงเข้ามาทรมาน อีกทั้งจะช่วยให้เข้าใจวิถีชาวบ้านมากขึ้น ซึ่งจะเชิญกลุ่มดังกล่าวเข้ามาดูเร็วๆนี้โดยประเด็นดังกล่าวไม่ได้เป็นกรณีใหม่ซึ่งมีการชี้แจงและร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว



 

ข่าวทั้งหมด

X