ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563

06 กรกฎาคม 2563, 06:00น.


ญี่ปุ่นอ่วม! น้ำท่วมใหญ่และโคลนถล่มบนเกาะคิวชู คนหนีน้ำอยู่บนหลังคา  



          น้ำท่วมใหญ่และโคลนถล่มบนเกาะคิวชูของญี่ปุ่น ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ทางการเร่งปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย



-จ.คุมาโมโตะ น้ำในแม่น้ำคุมะ เอ่อล้นออกมาท่วม เพราะฝนตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือเข้าไปอพยพประชาชนออกจากบ้าน บางพื้นที่ระดับน้ำสูงจนถึงหลังคาบ้าน และมีโคลนถล่มเข้าบ้าน ประชาชนต้องหนีไปอยู่บนหลังคา รอความช่วยเหลือ



          ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งนี้อยู่ที่ 20 ราย ส่วนอีก 14 คน มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แต่แพทย์ยังไม่ยืนยันการเสียชีวิต และมีผู้สูญหาย 14 คน ทางการขอให้ประชาชนกว่า 200,000 คน ในจังหวัดคุมาโมโตะอพยพออกมา แต่คำสั่งนี้ไม่ได้บังคับ หลายคนจึงเลือกที่จะอยู่ที่บ้าน เพราะกลัวจะติดโรคโควิด-19 ในสถานที่พักพิงชั่วคราว



          ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม เริ่มคลี่คลายในบางพื้นที่ของ จ.คุมาโมโตะ ตู้จำหน่ายสินค้าและรถยนต์จมกองโคลนเกลื่อนกลาดตามถนน ประชาชนเริ่มทำความสะอาดบ้าน ขนเฟอร์นิเจอร์ที่เสียหายออกมา



CR:Kyoda,AP



ภาคใต้ของจีน ฝนตก-น้ำท่วมหนัก เสียหายกว่า 183,000 ล้านบาท



          ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ของจีนเช่นกัน มีผู้เสียชีวิตและสูญหายแล้ว 121 คน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน ยกระดับการเตือนภัยเป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับที่ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ ใน 20 กว่ามณฑล รวมถึงนครเซี่ยงไฮ้และฉงชิ่ง จนถึงขณะนี้บ้านเรือนทั่วประเทศจีนเสียหายไปแล้ว 17,000 หลัง มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจสูงถึงกว่า 41,600 ล้านหยวน หรือกว่า 183,000 ล้านบาท



ฟ้าผ่า! รัฐพิหาร อินเดีย ตั้งแต่ปลายมี.ค.เสียชีวิตกว่า 200 ราย



          นายลักษมีชวาร์ ไร รัฐมนตรีกระทรวงบริหารจัดการภัยพิบัติรัฐพิหาร อินเดีย เปิดเผยสถานการณ์ว่า



-ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.เป็นต้นมา ที่รัฐพิหาร ซึ่งเป็นรัฐที่มีฐานะยากจนที่สุดของอินเดียมีคนถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต 215 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร กรรมกร และคนเลี้ยงวัว ทำงานกลางแจ้ง ขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง



-เฉพาะวันเสาร์ 4 ก.ค. วันเดียว มีประชาชนถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต 25 ราย



          ปรากฎการณ์ฟ้าผ่าในช่วงฤดูมรสุมประจำปี ระหว่างเดือน มิ.ย. จนถึงเดือน ก.ย. เป็นเรื่องปกติในอินเดีย แต่เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าในรัฐพิหารในปีนี้สูงกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตตลอดทั้งปีของหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ฤดูมรสุมปีนี้เพิ่งจะเริ่มต้น



          เมื่อปีที่แล้ว ข้อมูลของสำนักงานสถิติอาชญากรรมอินเดีย (เอ็นซีอาร์บี) ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่าทั่วประเทศกว่า 2,300 ราย



          ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศและนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า อุณหภูมิสูงขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก คือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฟ้าผ่าบ่อยครั้งขึ้น



ตร.อเมริกัน สอบเหตุกราดยิงในงานปาร์ตี้ ที่เซาท์แคโรไลนา



          เหตุกราดยิงภายในคลับลาวิช เล้าจ์ ที่กรีนวิลล์ รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 8 คน ระหว่างที่กำลังมีการแสดงคอนเสิร์ตภายในคลับ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ สอบปากคำนักดนตรีที่กำลังเล่นดนตรีระหว่างที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีคลิปภาพที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ที่ชี้ไปยังผู้ต้องสงสัย 2 คน



          รัฐเซาท์แคโรไลนา อยู่ระหว่างการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในการสอบสวนจึงต้องมีประเด็นที่ว่าเหตุใดจึงมีการจัดงานแสดงดนตรีที่มีผู้เข้าชมจำนวนมากได้



วุ่นวาย! เปิดผับวันแรก ลอนดอน  รับแจ้งเหตุมากกว่า1,000ครั้ง   



          สถานบันเทิงหลายแห่งในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหลังจากที่ปิดนาน 3 เดือน เนื่องจาก มาตรการควบคุมโควิด-19 ปรากฏว่ามีนักเที่ยวจำนวนมากจนล้นออกมาบนถนน นายจอห์น แอปเตอร์ ประธานสหพันธ์ตำรวจ สหราชอาณาจักร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและโรงพยาบาลทำงานหนักมากเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เนื่องจากต้องเตรียมพร้อมรองรับผู้บาดเจ็บและเจ็บป่วยจากการดื่มหนัก



-เมืองเซาท์แธมป์ตัน เมืองเก่าริมทะเล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน เจ้าหน้าที่ต้องรับมือกับคนเมาแล้วเปลือยกาย คนเมาแล้วส่งเสียงดัง และคนเมาที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในหลายพื้นที่



-พื้นที่กรุงลอนดอนมีผู้แจ้งเหตุตลอดคืนวันเสาร์ 4 ก.ค. มากกว่า 1,000 ครั้ง



-มณฑลนอตติงแฮมเชอร์ มีคนถูกจับ 4 คน จากเหตุเมาแล้วทะเลาะวิวาท ผับหลายแห่งต้องปิดทำการ เมื่อพบว่านักเที่ยวไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้



ออสเตรเลีย ยังไม่สามารถคุมการระบาดในเมืองเมลเบิร์นได้



หลายประเทศที่กลับมาล็อกดาวน์ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่



-ไมอามีเดด เมืองไมอามี เมืองใหญ่ที่สุดในรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ประกาศใช้เคอร์ฟิวไม่มีกำหนด 22.00-06.00น. เนื่องจาก ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ จำเป็นต้องควบคุมไม่ให้คนออกมารวมกลุ่มกัน  



-ที่แอฟริกาใต้ มีรายงานว่าเมื่อวันเสาร์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 10,000 คน เป็นสถิติสูงสุดรายวันครั้งใหม่

-เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย ระบุว่า การระบาดลุกลามรวดเร็วมาก ทำให้ต้องล็อกดาวน์ อาคารชุดการเคหะเฟลมิงตัน  9 หลัง ครอบคลุมผู้อยู่อาศัยราว 3,000 คน ห้ามคนเข้า-ออก มีการส่งอาหารและเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ นายเบร็ตต์ ซัตตัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐวิกตอเรีย เตือนว่า ทางการยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดในอาคารนี้ได้ แต่ต้องเร่งดำเนินการไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ด้านนายแดเนียล แอนดรูส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย บอกว่า ยังมีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์นทั้งเมือง



-แคว้นกาตาลุญญาทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ล็อกดาวน์เขตพื้นที่หนึ่งครอบคลุมประชาชนราว 200,000 คน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ห้ามรวมตัวกันเกินกว่า 10 คน งดเดินทางไปเยี่ยมผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์คนชรา 

ข่าวทั้งหมด

X